Quốc tế 30/04/2014 16:19

Lộ diện nhân vật quyền lực mới ở Triều Tiên

Vài tuần qua, một thay đổi đáng chú ý đã diễn ra trong nhóm lãnh đạo then chốt của Triều Tiên. Đó là sự xuất hiện của ông Hwang Pyong-so, Korea Herald đưa tin.

Lộ diện nhân vật quyền lực mới ở Triều Tiên

 
Ông Hwang Pyong-so trước đây là Phó ban thứ nhất của Ban chỉ đạo tổ chức đảng cầm quyền, hiện được thăng cấp làm tướng 4 sao và giữ chức Phó nguyên soái.
 

Thông tấn xã trung ương Triều Tiên hôm 28/4 cho biết, Quân ủy trung ương đảng Lao động và Ủy ban quốc phòng đã ra quyết định trên hồi cuối tuần trước.

Việc đề cử trên đánh dấu diễn biến mới nhất trong chiến dịch thanh lọc và cải tổ nhân sự ở Triều Tiên kể từ vụ tử hình Jang Song-thaek hồi tháng 12 năm ngoái.

Quyết định thăng chức đã đưa ông Hwang lên địa vị ngang bằng với ông Choe Ryong-hae, lãnh đạo Tổng cục chính trị quân đội nhân dân Triều Tiên, người dường như đã trở thành nhân vật có ảnh hưởng số hai tại Triều Tiên. Có 4 quan chức khác cũng giữ chức vụ tương đương.

Việc ông Hwang Pyong-so được đề cử trùng khớp với sự xuất hiện ngày càng ít đi của ông Choe Ryong-hae. Ông Choe không xuất hiện trong các sự kiện chính thức kể từ ngày 11/4, gồm cả lễ mừng 82 năm ngày thành lập quân đội.

Phát ngôn viên quân đội Hàn Quốc Kim Eui-do cho biết trong một buổi họp báo hôm 28/4 rằng, có nhiều khả năng ông Hwang sẽ được bổ nhiệm vào vị trí Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng hoặc chức gì đó tương tự, phù hợp với hàm Phó nguyên soái.

Một số chuyên gia lại nêu khả năng ông Hwang sẽ thay thế ông Choe ốm yếu, hoặc giữ chức Phó tổng cục trưởng Tổng cục chính trị.

Trong khi đưa tin về chuyến thị sát diễn tập hôm 27/4 của Kim Jong Un, KCNA đã đọc tên ông Hwang trước tên Ri Yong-gil, người đứng đầu Bộ Tham mưu và Jang Jong-nam, Bộ trưởng lực lượng vũ trang nhân dân.

Được cho là một trong những người thân cận nhất với Kim Jong Un, ảnh hưởng của ông Hwang lớn dần kể từ khi xuất hiện tại một sự kiện quân sự hôm 15/4 với quân hàm tướng 4 sao.

Quan chức 65 tuổi này trở thành tướng 3 sao vào tháng 4/2011 và làm Phó ban chỉ đạo tổ chức của đảng cầm quyền vào tháng trước.

Theo Hoài Linh
Vietnamnet
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *