Tiền và Hàng 19/05/2014 19:24

Nông sản đua nhau rớt giá, nông dân “khóc ròng”

FICA - Mấy ngày qua, giá nông sản ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) liên tục rớt giá khiến nông dân “khóc ròng” vì thua lỗ. Trong đó, trái cây, khoai lang, tôm thẻ chân trắng rớt giá thê thảm nhất do vào mùa thu hoạch rộ, thị trường tiêu thụ khó khăn.

Nông sản đua nhau rớt giá

Giá khoai lang ở tỉnh Vĩnh Long mấy ngày qua rớt giá rất nhanh, chỉ cách đây hơn 1 tuần giá khoai lang tím Nhật khoảng 700 ngàn đồng/giạ (1 giạ 60 kg – PV) thì nay giảm xuống chỉ còn 280 đến 290 ngàn đồng/giạ; Các loại khoai lang khác cũng thi nhau rớt giá: khoai trắng sữa chỉ có giá 150 ngàn đồng/giạ, khoai lang đỏ giá 180 ngàn đồng/giạ… Tính ra, mỗi kg khoai lang giờ có giá từ 2.500 đến 4.000 đồng chỉ bằng cốc trà đá ở các thành phố.

Giá khoai lang giảm khiến nhiều nông dân thua lỗ
Giá khoai lang giảm khiến nhiều nông dân thua lỗ
 
Nông dân Nguyễn Văn Phèn ngụ xã Tân Thành (Bình Tân, Vĩnh Long) cho biết: “Vụ rồi tôi trồng 4.000 m2khoai lang tím Nhật nhưng tới thu hoạch giá rớt nên bị lỗ cả chục triệu đồng. Tôi thu hoạch được 140 giạ bán hơn 40 triệu đồng trong khi chí phí đầu tư nhân công, phân bón hết 50 triệu đồng”.
 
Theo ông Phèn, vùng đất này lâu nay chỉ trồng khoai nhưng rất bấp bênh vì thị trường tiêu thụ không ổn định. Có lúc giá khoai sốt lên đến gần 1 triệu đồng/giạ nhưng có khi lại chỉ còn hơn 200 ngàn đồng/giạ. Bây giờ chỉ còn cách quay lại trồng lúa nhưng cũng chẳng khá hơn vì giá cũng rất thấp.

Ở vùng ĐBSCL, không chỉ có giá khoai lang giảm mà các loại nông sản như: lúa, trái cây, tôm, cá…cũng đua nhau rớt giá. Trong đó giá xoài Đài Loan từ hơn 20.000 đồng/kg giờ giảm xuống chỉ còn 7.000 đồng/kg, tôm thẻ chân trắng loại 60 con/kg hiện giá chỉ còn 97.000 đồng/kg thay vì giá gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Tôm thẻ chân trắng cũng thi nhau giảm giá
Tôm thẻ chân trắng cũng thi nhau giảm giá

Giá nông sản rớt giá mạnh, nông dân lâm vào cảnh khốn khó khi phải vay vốn ngân hàng và bị thua lỗ liên tục. Ông Lê Hoàng Dũng, ngụ xã Bình Thới (Bình Đại, Bến Tre) cho biết: “Tôi vay 150 triệu đồng để đầu tư nuôi tôm thẻ chân trắng nhưng giá cả hiện nay rất bấp bênh, chỉ cần dịch bệnh là sẽ bị lỗ trắng nên không biết có trả tiền nợ ngân hàng hàng hay không. Trước đây giá gần gấp đôi bây giờ nuôi tôm có thể sống được vì 1 vụ trúng mùa có thể kéo được mấy vụ thua lỗ còn bây giờ lỗ thì coi như treo ao luôn”.

Trăm dâu đổ lên đầu… nông dân

Giá cả nông sản gần đây xuống thấp do nhiều nguyên nhân về tình hình thị trường, cước phí vận chuyển tăng, ngay mùa thu hoạch rộ… nhưng nông dân đều phải gánh chịu.

Cước phí vận chuyển tăng cũng đè giá nông sản
Cước phí vận chuyển tăng cũng "đè" giá nông sản
Hiện tại vùng trồng khoai lang huyện Bình Tân (Vĩnh Long) đang vào mùa thu hoạch rộ, mỗi ngày thương lái thu mua khoảng 1.000 tấn khoai lang. Khi giá liên tục rớt, nông dân lại đổ xô thu hoạch làm cho tình hình càng tồi tệ hơn.
 
Ông Ngô Văn Hải, Phó Chủ nhiệm htx khoai lang Tân Thành (Tân Thành, Bình Tân, Vĩnh Long) cho biết: “Với giá khoai lang hiện tại thì nông dân bị lỗ từ 30 triệu đến 50 triệu đồng/ha, tình hình này nếu giá tiếp tục xuống thấp thì nông dân sẽ thua lỗ nặng hơn”.
 
Theo ông Hải, giá khoai lang xuống thấp là do thị trường bấp bệnh vì gần như 90% sản lượng khoai lang tím Nhật đều xuất khẩu sảng thị trường Trung Quốc. Mấy ngày nay tình hình mua bán bình thường nhưng giá xuống thấp, thương lái Trung Quốc mua hàng có phần “khắt khe” hơn khiến giá càng rớt.
Nông dân đổ xô thu hoạch khiến giá giảm nhanh hơn
Nông dân đổ xô thu hoạch khiến giá giảm nhanh hơn

Theo tính toán của các thương lái giá nông sản rớt một phần cũng do cước phí vận chuyển tăng cao nên doanh nghiệp vận tải buộc phải tăng giá. Ông Phạm Văn Nghĩa, Chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải ở TP Cần Thơ cho biết: “Hiện nay hầu hết phí vận chuyển bằng đường bộ tăng giá khi nhà nước kiểm tra tải trọng xe vì vậy không doanh nghiệp nào dám chở quá tải”. Trước đây 1 kg khoai lang khi vận chuyển lên TP Hồ Chí Minh tốn cước phí 200 đến 230 đồng/kg thì hiện nay giá đã đội lên 320 đến 370 đồng/kg. Phần cước phí tăng đều do nông dân gánh chịu vì khi đó doanh nghiệp sẽ tăng giá vận chuyển kéo theo thương lái hạ giá thu mua nông sản của nông dân xuống mới có lời.

Minh Giang

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *