Dòng chảy vốn 22/01/2014 07:52

Thủ tướng: “Công bộc” ra chính sách phải giải trình với dân

“Những vấn đề nóng, dân quan tâm mà chỉ công bố trên trang web thôi là không được, mà phải cho đăng tải trên các phương tiện truyền thông, báo chí”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2014 của Văn phòng Chính phủ, ngày 21/1.



“Bây giờ người dân cầm cái điện thoại di động là có thể biết được nhiều thông tin lắm. Do vậy, phải giải thích rõ vì sao tăng giá xăng, giá điện. Kể cả khuyết điểm, yếu kém cũng không giấu giếm. Như thế mới tạo được đồng thuận, mới là phục vụ dân”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng yêu cầu, với tư cách là các “công bộc” của dân, các bộ ngành chức năng phải giải trình cho dân biết lý do vì sao lại ban hành văn bản này, văn bản đó có lợi gì cho dân. Mỗi chính sách mới thì bộ trưởng phải chủ trì, Văn phòng Chính phủ phải đề xuất xây dựng, triển khai thực thi.

Theo người đứng đầu Chính phủ, chúng ta đang thực hiện quản lý xã hội bằng pháp luật, do đó chỉ cần chậm ban hành một quy định, một hướng dẫn thì hoạt động xã hội sẽ bị nghẽn và chậm lại. Vì vậy, trong năm 2014 các bộ, ngành chức năng không được để chậm, nợ các văn bản, quy định, hướng dẫn thực hiện luật.

“Đây là nhiệm vụ chính trị, trách nhiệm với xã hội, với đất nước, nhân dân. Khi xây dựng Luật Đầu tư công, tôi phải ngồi trực tiếp với bộ, ngành mấy ngày mới ra được quy định. Sau đó là hiệu quả ngay, khắc phục đầu tư công dàn trải”, Thủ tướng nói.

Nhấn mạnh đến vai trò của báo chí, Thủ tướng cho rằng, chủ động cấp tin cho báo chí là hết sức quan trọng. Các bộ, ngành phải chủ động cung cấp thông tin cho nhân dân, cho báo chí, toàn xã hội trong và ngoài nước biết về hoạt động của Chính phủ với tư cách là cơ quan hành chính, hành pháp cao nhất.

Ngoài hoạt động thường xuyên của Chính phủ, những vấn đề nổi lên trong xã hội thông qua báo chí, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan chức năng không được để kéo dài mà phải sớm trao đổi với cơ quan liên quan, từ đó, đưa ra chỉ đạo thông tin nhanh, chính xác, ngăn chặn xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Theo Bảo Anh

VnEconomy

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *