Tiền và Hàng 07/02/2014 17:22

Giá Big Mac tại Việt Nam đắt hơn nhiều nước khu vực

FICA - Giá một chiếc burger cỡ lớn làm nên thương hiệu của McDonald's có tên là Big Mac sẽ có giá 85.000 đồng. Mức giá này tương đương với gần 4 USD, thấp hơn so với tại Mỹ tuy nhiên lại cao hơn so với nhiều nước trong khu vực như Singapore, Indonesia, Philippines hay Malaysia.

Sáng nay (7/2/2014), McDonald’s đã chính thức cắt băng khánh thành nhà hàng đầu tiên tại Việt Nam, ở địa chỉ 2 – 6Bis Điện Biên Phủ, quận 1 (ngay khu vực vòng xoay Điện Biên Phủ - Nguyễn Bỉnh Khiêm thuộc phường Đa Kao). Nhà hàng có 2 tầng, với tổng diện tích hơn 1.300 mét vuông, có sức chứa hơn 350 chỗ ngồi, nằm độc lập trên một khuôn viên rộng gần 3.000 mét vuông.

Nhà hàng McDonald’s Điện Biên Phủ đã được khởi công xây dựng từ tháng 8 năm 2013. Trong khi đó, cửa hàng McDonald’s thứ 2 tại Việt Nam (trên đường Trần Hưng Đạo, Quận 1, TPHCM) sẽ sớm khai trương trong thời gian tới.

Sáng mai (8/2), chuỗi nhà hàng lớn nhất thế giới này sẽ bắt đầu phục vụ tại TPHCM. Thực đơn của McDonald's tại Việt Nam, ngoài các món "truyền thống" như Big Mac hay khoai tây chiên, sẽ có thêm món McPork (burger heo), dành riêng cho khẩu vị của người Việt Nam.

Đáng lưu ý, các sản phẩm của McDonald's tại Việt Nam sẽ sử dụng nguyên liệu từ chuỗi cung ứng toàn cầu với 100% thị bò nhập khẩu từ Úc, thị heo và khoai tây chiên nhập từ Mỹ. Đối với nguồn nguyên liệu địa phương, McDonald's sử dụng duy nhất sản phẩm rau tươi và cà chua từ Đà Lạt.

Bảng giá McDonald's tại Việt Nam bị rò rỉ trên mạng.

 
Hiện trên mạng xã hội đã rò rỉ bảng giá của McDonald's tại Việt Nam với mức giá được đánh giá là không quá cao so với các nước khác (rẻ hơn ở Mỹ và Trung Quốc). So với các hãng đồ ăn nhanh khác như KFC hay Burger King, mức giá của McDonald's cũng khá cạnh tranh.

Theo bảng giá này, giá một chiếc burger cỡ lớn làm nên thương hiệu của McDonald's có tên là Big Mac sẽ có giá 85.000 đồng. Mức giá này tương đương với gần 4 USD, thấp hơn so với tại Mỹ tuy nhiên lại cao hơn so với nhiều nước trong khu vực như Singapore, Indonesia, Philippines hay Malaysia.

Thành thông lệ, cứ sau khi McDonald's mở của hàng đầu tiên ở mỗi quốc gia nào là lại có thêm 1 chỉ số mới xuất hiện. Đó là chỉ số Big Mac được công bố bởi tờ the Economist.

Chỉ số Big Mac này nói lên giá trị tương quan giữa hai đồng tiền. Theo đó, sức mua thực tế của hai đồng tiền này được đo chung bằng chiếc bánh mỳ Big Mac thay vì dùng tỷ giá niêm yết. Với mức giá 1 chiếc Big Mac ở Việt Nam như bảng giá này cho thấy đồng tiền của chúng ta đang được định giá thấp (ở Việt Nam chỉ gần 4 USD trong khi ở Mỹ là hơn 4,6 USD).

Theo nhận định trước đó, việc McDonald's vào thị trường Việt Nam cho thấy Việt Nam đang nhanh chóng trở thành một trong những thị trường tiêu thụ hấp dẫn nhất Đông Nam Á. Sự hội nhập của văn hóa phương Tây cùng với thu nhập người dân ngày càng tăng đã góp phần kích cầu, tăng chi tiêu cho các mặt hàng thương hiệu ngoại, khi mà đa số giới trẻ có xu hướng gắn liền thương hiệu F&B (Food & Beverage - thức ăn và đồ uống) nước ngoài với sự sành điệu.

Theo Euromonitor, thị trường thức ăn nhanh tại Việt Nam có giá trị hơn 543,6 triệu USD, tăng trưởng hằng năm tăng từ 13,9% năm 2012 lên 15% năm 2014.

Cuộc sống bận rộn và nền kinh tế phát triển cũng tạo nguồn cầu cho thị trường thức ăn nhanh. Trong thị trường này, KFC và Lotteria hiện đang dẫn đầu trong nước cả về số lượng tiêu thụ và số cửa hàng đang hoạt động.

Hồi cuối tháng trước, International Dairy Queen Inc của tập đoàn Berkshire Hathaway đã có mặt tại TPHCM; trước đó là sự đổ bộ của hàng loạt các thương hiệu như CKE Inc; Domino’s Pizza Inc; Dunkin’ Donuts and Baskin Robbins của Dunkin’ Brands Goup Inc; Popoyes Louisiana Kitchen Inc.; Subway Restaurants; Starbucks…

Burger King hiện có 29 cửa hàng tại Việt Nam kể từ khi đặt chân lần đầu tới Việt Nam vào năm 2011. Trong khi đó KFC của Yum! Brands đã có mặt ở Việt Nam kể từ năm 1997.

McDonald’s tới Việt Nam cũng được kỳ vọng sẽ đặt thị trường tiêu dùng Việt Nam lên một sân chơi toàn cầu. Trước khi đến Việt Nam, McDonald's đã có mặt ở 123 quốc gia, trong đó có nhiều quốc đảo nhỏ và xa lạ. Hiện đã có khoảng 400 cửa hiệu McDonald’s ở Philippines, 260 ở Malaysia, 195 ở Thái Lan và 150 ở Indonesia. Việt Nam là thị trường Đông Nam Á mới nhất của McDonald’s kể từ khi hãng này mở cửa hiệu đầu tiên ở Brunei vào năm 1992.

Phương Dung

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *