Tiền và Hàng 01/02/2014 18:33

Năm 2014, thị trường vàng sẽ “u ám” hơn?

Thị trường vàng đã trải qua năm 2013 thất bát khi là năm đầu tiên giảm giá trong hơn chục năm qua. Bước sang năm 2014, có ý kiến cho rằng, thị trường sẽ còn xấu hơn.

fff
Giá vàng tăng khoảng 1,7% so với phiên giao dịch đầu tiên của tháng 1/2014

Nếu như đầu năm 2013, giá vàng được giao dịch ở mức 46,40 triệu đồng/lượng-46,80 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra) thì đến phiên cuối năm chỉ còn 34,40 triệu đồng/lượng-34,76 triệu đồng/lượng. Trong năm chỉ có tháng 7 và tháng 8 giá tăng nhẹ, còn lại chủ yếu đi xuống. Như vậy, những ai mua vàng đầu năm thì cuối năm đã bị lỗ đến 12 triệu đồng mỗi lượng.

Việc giá vàng trong nước giảm sâu là điều dễ hiểu khi mà giá kim loại quý thế giới rơi mạnh từ mức 1.675 USD/ounce, xuống 1.205 USD/ounce, tức “bốc hơi” đến 470 USD/ounce, tương đương khoảng 28%, đặt dấu chấm dứt cho thời kỳ lên giá kéo dài 12 năm.

Mặc dù giá giảm mạnh nhưng đứng ở góc độ quản lý thì năm 2013 là năm thành công của thị trường vàng trong nước, đặc biệt là việc điều hành. Có thể nói, cơ quan quản lý đã đạt được những thành công nhất định và đã làm tròn sứ mệnh của mình. Mặc dù khoảng chênh lệch giá giữa thị trường vàng trong và thế giới chưa đạt được mục tiêu (tháng 4 và 7, mức chênh lệch lên kỷ lục xấp xỉ 7 triệu đồng/lượng, hiện chênh lệch là trên dưới 3 triệu đồng/lượng) nhưng thị trường vàng đã ổn định, không còn sốt giá, không còn hiện tượng người dân đổ xô đi mua khi giá biến động mạnh. Vàng cũng không còn là phương tiện thanh toán phổ biến như trước và nhu cầu đầu tư kim loại quý này tại Việt Nam đã giảm rõ rệt. Việc đấu thầu bán vàng đáp ứng nhu cầu đã không những góp phần ổn định thị trường vàng mà còn thu lượng tiền đáng kể từ đấu thầu dùng để cân đối với các công cụ chính sách tiền tệ để mua ngoại tệ tăng dự trữ ngoại hối Nhà Nước và điều hòa lượng tiền cung ứng theo mục tiêu đề ra, đồng thời hỗ trợ cho Ngân hàng Nhà nước trong việc chi tiêu phát triển kinh tế xã hội.

Đặc biệt, việc chấm dứt huy động, cho vay vốn bằng vàng của các tổ chức tín dụng (TCTD) cơ bản đã hoàn thành, giúp loại bỏ toàn bộ rủi ro liên quan đến vàng ra khỏi hoạt động của TCTD, chấm dứt tình trạng “vàng hóa” trong hệ thống TCTD, làm giảm tính hấp dẫn của vàng miếng, giảm thiểu hoạt động đầu cơ quá mức vào vàng, chuyển quan hệ huy động, cho vay vàng sang quan hệ mua, bán vàng, từ đó chuyển hóa nguồn lực bằng vàng sang VND để đưa vào sản xuất, kinh doanh hoặc tăng tiết kiệm thông qua tăng tiền gửi VND tại hệ thống các TCTD; đồng thời ngăn ngừa hiện tượng đầu cơ, làm giá do quy trình đấu thầu bán vàng miếng được thực hiện thông suốt, an toàn, công khai…

Thị trường đã bước sang năm mới được 1 tháng. Nhận định về thị trường vàng năm 2014, nhiều chuyên gia dự báo thị trường thậm chí còn có một năm “u ám” hơn cả năm 2013. Lý do được đưa ra là trong năm 2013, yếu tố chính ảnh hưởng đến biến động giá vàng chính là các thông tin xoay quanh chương trình nới lỏng định lượng lần 3 hay còn gọi là gói kích thích kinh tế 3 (QE3) của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Cũng phải nói thêm rằng, 3 gói kích thích kinh tế đã hỗ trợ mạnh cho giá vàng 3-4 năm vừa qua. Tuy nhiên, với việc cắt giảm gói QE3 từ 85 tỷ USD xuống còn 75 tỷ USD mỗi tháng kể từ tháng 1/2014 mà Fed đưa ra trong cuộc họp cuối cùng của năm 2013 diễn ra vào tháng 12/2013 đã phần nào khiến vàng trở nên bớt hấp dẫn hơn trong mắt các chuyên gia và nhà đầu tư. Đặc biệt, năm 2013 giá vàng đã lần đầu tiên giảm trong 12 năm, chấm dứt thời kỳ lên giá nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính sách lãi suất siêu thấp và nhiều biện pháp hỗ trợ kinh tế được các ngân hàng trung ương ồ ạt triển khai trên quy mô toàn cầu.

Đáng chú ý giá đã giảm đến gần 40% nếu so với mức “đỉnh” trong lịch sử là 1.920,3 USD/ounce ghi được hồi năm 2011, khi mà nhà đầu tư ồ ạt tìm đến vàng làm nơi trú ẩn an toàn bởi khủng hoảng nợ của khu vực sử dụng đồng euro.

Với các tín hiệu không mấy tích cực đang tiếp tục đè nặng lên vàng, năm 2014 chắc chắn sẽ là một năm không dễ với thị trường vàng. Tuy nhiên, theo Công ty Cổ phần Đầu tư Vàng Phú Quý, nói như vậy không có nghĩa là thị trường vàng năm nay sẽ chỉ có một hướng di chuyển là đi xuống, bởi theo ghi nhận những ngày đầu năm 2014 cho thấy giá vàng đang có sự đảo chiều đi lên. Trong phiên giao dịch cuối cùng trước khi nghỉ Tết nguyên đán (27/1), giá vàng trong nước giao dịch là 35,28 triệu đồng/lượng-35,36 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra), tăng khoảng 1,7% so với phiên giao dịch đầu tiên của tháng 1/2014. Chính vì thế, Công ty Phú Quý cho rằng, xu hướng là chưa rõ rệt và hiện tại chưa đủ dấu hiệu để khẳng định giảm giá là xu hướng của thị trường vàng trong năm nay.
Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *