Doanh nghiệp 06/01/2014 16:13

Vua tôm Minh Phú thông qua việc rời sàn

FICA - Tất cả các nội dung như hủy niêm yết tự nguyện, giá mua cổ phiếu quỹ đều được cổ đông thông qua.


Cuộc họp đầu tiên của năm mới 2014 của Công ty cổ phần tập đoàn Minh Phú (mã chứng khoán MPC) được tổ chức cuối tuần trước để thông qua nội dung hủy niêm yết tự nguyện trên Sở giao dịch chứng khoán TPHCM (HSX). Lý do hủy niêm yết tự nguyện là tìm kiếm đối tác chiến lược, tái cơ cấu lại công ty.

Trả lời báo chí tại thời điểm Minh Phú có ý định rời sàn, ông Lê Văn Quang, Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Minh Phú cho biết, giá cổ phiếu MPC ba năm qua dao động xung quanh 25.000 đến 30.000 đồng/cổ phiếu, cao hơn khá nhiều so với các cổ phiếu ngành thuỷ sản nhưng chỉ bằng hơn phân nửa giá chào mua của đối tác chiến lược CP Foods.

Theo quy định, giá phát hành thường là thị giá công biên độ 7%. Công ty có thể chủ động đẩy giá do lượng cổ phiếu trôi nổi bên ngoài tương đối thấp (ông Quang và những người có liên quan nắm giữ 55%, 3 tổ chức khác sở hữu 22,1%) nhưng "như thế là vi phạm luật nên chúng tôi không làm", ông Quang cho biết thêm.

Kết thúc cuộc họp, cổ đông đông Minh Phú đã thông qua việc hủy niêm yết tự nguyện tự nguyện trên HSX. Như vậy, 70 triệu cổ phiếu MPC sẽ nói lời chia tay với HSX trong thời gian tới.

Sau khi hủy niêm yết tự nguyện tại HSX, Minh Phú sẽ hủy đăng ký công ty đại chúng với Ủy ban chứng khoán Nhà nước và hủy đăng ký lưu ký chứng khoán tại Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam.

Đồng thời, cổ đông cũng thông qua phương án mua lại cổ phiếu của các cổ đông nhỏ lẻ nắm giữ dưới 5% cổ phần MPC lưu hành để làm cổ phiếu quỹ. Tổng số cổ phiếu dự kiến mua lại là 16,25 triệu cổ phiếu, tương đương 23,21% cổ phiếu đã phát hành. Giá đề xuất mua cổ phiếu quỹ trong khoảng 20.000 đồng đến 30.000 đồng/cổ phần.

Trả lời câu hỏi của cổ đông, đại diện Minh Phú cho biết, giá đề xuất mua lại được xác định trên căn cứ giá thị trường trong các phiên giao dịch trước của Công ty và nguồn quỹ thặng dư và lợi nhuận giữ lại để phục vụ việc mua cổ phiếu quỹ. Tuy nhiên, nếu khi bắt đầu thực hiện mua lại cổ phiếu quỹ mà giá cao hơn mức 30.000 đồng/cổ phiếu thì Công ty vẫn tiếp tục mua cổ phiếu quỹ theo giá thị trường.

Nhiều năm liền, Minh Phú là doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản có thị phần lớn nhất cả nước.

Lam Thanh

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *