Doanh Nhân 08/05/2015 10:59

Tỷ phú Trung Quốc qua đời, dành trọn tài sản làm từ thiện

FICA - Yu Pang Lin - tỷ phú làm từ thiện, tài phiệt bất động sản đầu tiên của Trung Quốc vừa từ trần ở tuổi 93. Đáng chú ý, sau khi mất, toàn bộ tài sản của tỷ phú Yu trị giá 2 tỷ USD (9,3 tỷ Nhân dân tệ) sẽ được làm từ thiện như di nguyện cũng như tuyên bố từ năm 2010 của ông.

Sinh thời, ông Yu được mệnh danh là tỷ phú làm từ thiện khi trong vòng 5 năm liên tiếp ông này luôn đứng đầu danh sách các tỷ phú làm từ thiện của Trung Quốc của Tạp chí Hurun - Tạp chí chuyên nghiên cứu về người giàu Trung Quốc.

 

Yu Pang lin dành trọn tài sản của mình khi qua đời để làm từ thiện

 

Tại Trung Quốc, ông Yu được biết đến là nhà tài phiệt bất động sản tầm cỡ, Chủ tịch hãng bất động sản Foo Tak và khách sạn Shenzhen Panglin. Ông cũng là người sáng lập Quỹ Yu Pang-lin Foundation, quỹ dành riêng để chăm sóc sức khỏe, giáo dục và cứu trợ thiên tai. Ông cũng là tỷ phú làm từ thiện số 1 Trung Quốc.

 

Năm 2010, ông công bố tại một bữa tiệc ở Bắc Kinh, ông Yu đã trao phó toàn bộ tài sản trị giá 9,3 tỷ nhân dân tệ (2 tỷ đô la) cho ngân hàng và tiền sẽ được làm từ thiện sau khi ông chết. China Daily đã dẫn lời ông Yu: “Nếu con tôi có nhiều năng lực hơn tôi, thì số tiền đó không cần thiết để lại cho chúng. Nếu chúng không đủ năng lực, rất nhiều tiền sẽ chỉ có hại”.

 

Yu đã được sinh ra vào năm 1922 tại Hồ Nam (Trung Quốc), ông từng trải qua nhiều nghề để kiếm sống như viết, dọn dẹp nhà, công nhân xây dựng. Sau đó, ông thành lập công ty bất động sản rồi mở rộng sang các lĩnh vực du lịch, khách sạn và chăm sóc sức khỏe….

 

Trong những năm 1980, Yu bắt đầu quyên góp tiền để xây dựng trường học, các trung tâm cấp cứu, các tuyến xe buýt công cộng, đường hầm các dự án cơ sở hạ tầng khác. Năm 2007, Yu được xếp là 1 trong 14 nhà hảo tâm hàng đầu thế giới của Tạp chí Time.

 

Tỷ phú Yu đã đóng góp hơn 25 triệu Nhân dân tệ để cải thiện sức khỏe của người dân. Vì ông này từng bị đục thủy tinh thể nên, từ năm 2003, ông đã giúp phục hồi thị lực của hơn 300.000 người nghèo Trung Quốc. “ Tôi bị đục thủy tinh thể trước đây, vì vậy tôi có thể hiểu được nỗi đau mất tầm nhìn, và tôi biết hạnh phúc của việc khôi phục thị lực," Yu nói.

 

Ngoài tài trợ tiền cho từ thiện, Quỹ Yu Pang-lin Foundation cũng dành học bổng và trợ cấp cho 20 trường đại học trên khắp Trung Quốc, đóng góp hơn 70 triệu nhân dân tệ cho các sáng kiến giáo dục.

Nguyễn Tuyền

Theo China Daily

Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *