Doanh Nhân 01/01/2014 06:46

Tỷ phú Trung Quốc "tặng 16 tấn tiền mặt" muốn mua lại New York Times

FICA - Sau khi làm xôn xao dư luận với việc hiến 16 tấn tiền mặt cho hoạt động thống kê quốc gia, tỷ phú Trung Quốc Trần Quang Tiêu vừa cho biết ông đang chuẩn bị đàm phán mua lại nhật báo nổi tiếng của Mỹ New York Times.

Phát biểu nhân một buổi lễ trao giải thưởng báo chí tại Thâm Quyến vào hôm qua 30/12/2013, tỷ phú Trần Quang Tiêu nhấn mạnh ông thực sự nghiêm túc với kế hoạch mua lại New York Times sau hơn 2 năm theo đuổi. Ông hy vọng có thể thảo luận vấn đề này với cổ đông lớn của nhật báo tại New York vào ngày 5/1 tới.


Trả lời phỏng vấn Reuters, ông nói: “Không gì là không thể mua được nếu đưa ra đúng giá”. Ông cho rằng New York Times đáng giá 1 tỷ USD nhưng ông sẵn sàng đàm phán thêm. Ông chia sẻ, do quỹ của ông cũng hạn chế nên ông từng thuyết phục một doanh nhân người Hong Kong góp chung 600 triệu USD và ông góp phần còn lại.


Ông Trần nói thêm, nếu không thể thâu tóm New York Times, ông sẽ tìm cách để trở thành cổ đông lớn, mà nếu không được ông sẽ đơn thuần mua cổ phần và tìm kiếm các thương vụ khác với các hãng tin lớn của Mỹ như CNN, Washington Post hoặc Wall Street Journal.


Trong khi đó, người phát ngôn của New York Times cho biết, công ty của họ miễn bình luận về những đồn đại này. Chủ tịch của công ty, ông Arthur Sulzberger mới đây cũng tuyên bố sẽ không bán tờ báo.


Tỷ phú Trần Quang Tiêu là 1 trong 400 người giàu nhất Trung Quốc với tài sản trị giá 740 triệu USD năm 2012. Ông cho biết ông ngần ngại bán rẻ số tài sản của mình nếu việc đó có thể giúp ông mua lại New York Times. Ông khẳng định kế hoạch của mình không nhằm bất cứ mục đích chính trị nào ngoài lý tưởng cá nhân về “hòa bình trên thế giới, bảo vệ môi trường và làm từ thiện”.


Ông thu hút sự chú ý của dư luận vào tháng 8/2012 khi mua quảng cáo trên New York Times với tuyên bố một quần đảo tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản là thuộc chủ quyền của Trung Quốc từ đời xưa. Ông cũng nổi tiếng với các hoạt động từ thiện. Mới đây, ông tài trợ 16 tấn tiền mặt loại 100 nhân dân tệ để hỗ trợ công cuộc thống kê quốc gia sắp tới.


 
Phương Linh
Theo Reuters

Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *