Doanh Nhân 24/09/2014 09:42

Tỷ phú sáng lập Alibaba giàu nhất Trung Quốc với 25 tỷ USD

Với việc cổ phiếu của trang thương mại điện tử Alibaba tăng vọt sau khi IPO thành công trên đất Mỹ, nhà sáng lập Jack Ma của tập đoàn này đã giành ngôi giàu nhất Trung Quốc.

 
Jack Ma tỷ phú giàu nhất Trung Quốc 2014
Jack Ma tỷ phú giàu nhất Trung Quốc 2014

Có một chi tiết không phải ai cũng biết đó là 15 năm trước, Jack Ma đã phải thuyết phục bạn bè cho vay 60.000 USD để thành lập trang Alibaba sau khi bị các quỹ đầu tư mạo hiểm của Mỹ từ chối. Nay công ty của ông đã có trị giá lên tới hơn 200 tỷ USD sau khi niêm yết trên sàn chứng khoán New York.

“Năm nay quả là một năm tuyệt vời đối với các tỷ phú giàu nhất Trung Quốc, bất chấp sự khó khăn của kinh tế Trung Quốc”, tờ tạp chí Hồ Nhuận khẳng định trong bản công bố danh sách những người giàu nhất Trung Quốc.

Thông qua đợt IPO, Ma đã thu về hơn 800 triệu USD, hồ sơ Alibaba cho biết, với giá trị của lượng cổ phiếu còn lại tỷ phú này đang nắm giữ tăng 7,8%, lên hơn 17 tỷ USD tính tới ngày 22/9.

Năm ngoái, ước tính giá trị tài sản ròng của cựu giáo viên tiếng Anh này chỉ khoảng 4 tỷ USD, chưa đủ để giúp ông lọt vào Top 20 người giàu nhất Trung Quốc.

Sự bứt phá của Ma đã đẩy tỷ phú bất động sản Wang Jianlin, chủ tập đoàn Wanda, xuống vị trí thứ hai. Hiện ông Wang đang nắm trong tay khoảng 24,2 tỷ USD.

Cha mẹ của Ma không được học hành đầy đủ, và cha ông đã phải dựa vào khoản lương hưu còm cõi tương đương chỉ 40 USD để nuôi gia đình.

Đợt niêm yết vừa qua, Alibaba đã huy động được 25 tỷ USD. Nhưng trong số 18 nhà đồng sáng lập còn lại của mạng thương mại điện tử này, cũng chỉ có một gương mặt nữa lọt vào danh sách tỷ phú tại Trung Quốc, đó là Simon Xie. Ông hiện là chủ tịch của công ty đầu tư của Alibaba với lượng tài sản ròng 1,6 tỷ USD.

Trong số các tỷ phú tại Trung Quốc vừa được tạp chí Hồ Nhuận xếp hạng, nhóm ngành công nghệ đóng góp nhiều tỷ phú hơn cả với 5 gương mặt trong Top 10. Trong khi đó ông chủ tập đoàn đồ uống Wahaha là Zong Qinghou, người từng nhiều năm giữ ngôi quán quân nay chỉ đồng xếp hạng 3 với một gương mặt mới là Li Hejun, chủ công ty năng lượng tái tạo Hanergy.

Theo thống kê của Hồ Nhuận, Trung Quốc hiện đã có 354 tỷ phú đô la, tăng 39 người so với năm ngoái. Tuy vậy, chiến dịch bài trừ tham nhũng và thắt chặt chi tiêu do Chủ tịch Tập Cận Bình triển khai đã khiến không ít gương mặt giàu có trên bảng xếp hạng phải đối mặt với những hình phạt hình sự, hoặc phải bỏ trốn ra nước ngoài.

Những cái tên có thể kể đến gồm Liu Han, chủ tập đoàn Hanlong, người đã bị kết án tử hình vì các hành vi phạm tội kiểu mafia. Ngoài ra còn có Từ Minh, chủ tập đoàn Shide, người đang chờ kết án trong một vụ tham nhũng liên quan tới cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai.

Thanh Tùng
Theo AFP

Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *