Doanh Nhân 20/05/2014 11:30

Tỷ phú Nga mất hơn 4 tỷ USD vì ly hôn

FICA - Cuộc hôn nhân kéo dài 23 năm của tỷ phú Nga Dmitry Rybolovlev có vẻ đã kết thúc sau nhiều năm tranh cãi, với khoản tổn thất 4,4 tỷ USD sau khi tòa tuyên bố ông Rybolovlev phải chia tài sản cho vợ.

Thông tin được một tờ nhật báo tại Geneva, Thụy Sỹ đăng tải. Theo đó ông Dmitry Rybolovlev, 47 tuổi, người hiện đang sở hữu CLB bóng đá Pháp AS Monaco sẽ phải chia đôi tài sản cho vợ sau khi ly hôn.

 

Rybolovlev sẽ phải chia đôi tài sản với vợ sau ly hôn

Rybolovlev sẽ phải chia đôi tài sản với vợ sau ly hôn

Tờ Le Temps cho biết tòa án tại Geneva đã đưa ra phán quyết hôm 13/5, theo đó tỷ phú Nga sẽ phải chia cho vợ một nửa gia sản, tương đương 4,48 tỷ USD cho vợ cũ Elena, người hiện sống tại thành phố này.

Hiện vẫn chưa có bình luận nào từ phía tòa án thành phố Geneva.

Giữa Rybolovlev và vợ cũ đã nổ ra cuộc chiến pháp lý kể từ năm 2008 về các điều khoản ly hôn, bởi Elena muốn được hưởng một phần lớn trong khối tài sản ước tính lên tới 9 tỷ USD, vốn được vị tỷ phú Nga tích góp trong thời gian kinh doanh phân bón.

Vợ cũ của ông cũng được cho là đã giành được quyền nuôi cô con gái út 13 tuổi, và một nửa diện tích đất của ngôi nhà cũ của họ tại Coligny, một khu vực cao cấp của Geneva.

Cuộc chiến pháp lý dai dẳng

Trước khi phán quyết trên được đưa ra, bà Elena Rybolovleva đã kiện chồng cũ trong một loạt vụ mua sắm nhà đất đình đám, trong đó có lẽ nổi tiếng nhất có lẽ là vụ mua căn biệt thự áp mái rộng 627 m2 nhìn sang công viên trung tâm New York, với số tiền lên tới 88 triệu USD tháng 12/2011.

Trước đó, căn biệt thự đã gây xôn xao nước Mỹ khi được tiết lộ là của một tỷ phú Nga mua tặng con gái Ekaterina, khi đó đang học đại học tại Mỹ, để con có chỗ nghỉ ngơi mỗi khi tới New York chơi. Nhưng bà Elena đã kiện chồng mình ra Tòa tối cao bang New York, với cáo buộc chồng mình tìm cách chuyển giao tài sản hình thành sau hôn nhân một cách bất hợp pháp.

Tương tự, thương vụ mua tòa biệt thự 95 triệu USD từ “ông trùm” địa ốc Mỹ Donald Trump tại khu vực Palm Beach, Florida của ông Rybolovleva dưới tên con gái cũng bị vợ khởi kiện.

 

Vị tỷ phú Nga đã có nhiều thương vụ mua sắm bất động sản đình đám
Vị tỷ phú Nga đã có nhiều thương vụ mua sắm bất động sản đình đám

Ngoài ra, vị tỷ phú Nga được cho là cũng đã mua một căn biệt thự 300 triệu USD tại Monaco, biệt thự trị giá 20 triệu USD tại Hawaii của ca sỹ kiêm diễn viên Will Smith, cùng 2 hòn đảo tại Hy Lạp với giá 156 triệu USD. Ngoài ra, ông còn chi rất nhiều tiền để mua cầu thủ về cho đội bóng Monaco mà mình sở hữu.

Sau khi đệ đơn ly hôn tháng 12/2008 tại Geneva, bà Elena đã yêu cầu tòa ban bố lệnh đóng băng tạm thời việc bán cổ phần và tài sản của chồng mình. Do đó các thương vụ mua tài sản nêu trên đều trở thành đối tượng bị bà khởi kiện. Trước đó họ kết hôn năm 1987 và bắt đầu sống tại Geneva, Thụy Sỹ năm 1995.

Trong cuộc chiến dai dẳng giữa hai vợ chồng, bà Elena từng bị bắt tại đảo Síp vì cáo buộc âm mưu đánh cắp chiếc nhẫn trị giá 25 triệu USD mà bà mượn của con gái nhưng không chịu trả lại, và chiếc nhẫn lại thuộc sở hữu của một quỹ tín thác.

Tỷ phú phân bón

Theo ước tính của tạp chí Forbes, tại thời điểm 19/5, khối lượng tài sản ròng của tỷ phú này vào khoảng 8,8 tỷ USD, xếp hạng 147 thế giới và 16 trong số những người Nga giàu nhất thế giới.

Rybolovlev trở nên giàu có nức tiếng sau khi bán 53% cổ phần trong công ty sản xuất phân bón OAO Uralkali năm 2010 cho bạn và cũng là đối tác của mình, tỷ phú Suleiman Kerimov. Kerimov cũng đã mua lại đối thủ OAO Silvinit với kế hoạch tạo ra công ty phân bón lớn nhất thế giới. Còn Rybolovlev thu về 6,5 tỷ USD từ thương vụ này.

Trước đó, vị doanh nhân Nga khởi nghiệp kinh doanh với cha mình, một nhà khoa học, năm 1990 sau khi học y khoa tại Viện y khoa Perm. Năm 1992, Rybolovlev mở một quỹ đầu tư, và cũng giống như những “ông trùm” của Nga sau này, ông đã mua cổ phiếu các công ty công nghiệp.

Sau các thương vụ mua bán, đến năm 1995 ông trở thành chủ tịch HĐQT của Uralkali, nhà sản xuất phân kali lớn nhất của Nga, thành lập từ những năm 1930. Đến năm 2007, công ty này được niêm yết và thu về 1 tỷ USD. Thay vì tiếp tục đầu tư, tỷ phú này lại thích tiêu tiền, mua sắm bất động sản nên đã bán hãng phân bón và mua các biệt thự cũng như cả CLB bóng đá Monaco.

 

Thanh Tùng
Tổng hợp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *