Cửa hàng vàng bội thu ngày “vía Thần tài”

Trong ngày 9.2 (tức mùng 10 tháng giêng), dân gian còn gọi là ngày “vía Thần Tài”, nhiều cửa hàng kinh doanh vàng bạc, đồ trang sức tại Hà Nội, TPHCM đã “cháy hàng”. Nhiều khách hàng phải ngậm ngùi ra về và được hẹn đến chiều mới có hàng.

Tắc “phố vàng” trong ngày vía Thần Tài

Ghi nhận của PV Báo Lao Động tại TPHCM, ngay từ sáng sớm, Cty vàng bạc SJC (đường Nguyễn Công Trứ, Q.I), hàng trăm người mà chủ yếu là giới kinh doanh đã đến đây để mua vàng. Hiện tượng này cũng diễn ra ở trước cửa Cty vàng bạc đá quý Sài Gòn. Nhiều người chấp nhận đứng xếp hàng dài để mua 1-2 chỉ vàng cầu may. Xu hướng năm nay, người dân lựa chọn mua vàng trọng lượng từ 1-5 chỉ. Theo đại diện SJC: Bên cạnh vàng nhẫn, vàng miếng thì sản phẩm kim bài Phúc Lộc Thọ khá thu hút khách. Chỉ riêng ngày mùng 9 tết, Cty này đã bán hơn 200 miếng.

Các cửa hàng của PNJ ở TPHCM trong ngày 8.2 (tức mùng 9 tháng giêng) đã tấp nập, quá tải. Bà Nguyễn Thị Cúc – Phó TGĐ Cty vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) - cho biết: “Mọi năm ngày Thần tài sức mua các sản phẩm vàng tại Cty tăng mạnh, vì người dân có quan niệm mua vàng để cầu may cho năm đó. Thông thường, người dân sẽ mua những sản phẩm vàng nhỏ khoảng năm phân, một chỉ. Năm nay, PNJ đã chuẩn bị 15.000 sản phẩm vàng như nhẫn, mề đay… có giá trị 5 phân, 1 chỉ để bán trong ngày Thần tài”.

Nhiều tiệm vàng trên địa bàn quận 5, tình hình mua bán diễn ra khá sôi động. Số người đổ về các tiệm vàng đông lên từ lúc sáng sớm, đến trưa vẫn còn khá đông với cảnh mua bán nhộn nhịp. Không như tại SJC, các cửa hàng mua bán vàng này khách hàng chủ yếu mua các loại vàng dạng nhẫn hoặc nữ trang. Tuy nhiên, giá trị mua vẫn thấp hơn so với mọi năm. Nhu cầu tăng cao làm cho giá vàng được điều chỉnh theo chiều đi lên. Theo giá được niêm yết vào lúc 9h53 (ngày 10 tháng giêng), giá vàng SJC mua vào (loại miếng từ 0,5 đến 2 chỉ) là 3,538 triệu đồng/chỉ, bán ra là 3,551 triệu đồng/chỉ. Dù biết rằng giá vàng sẽ tăng trong ngày vía Thần tài, nhưng nhiều người muốn mua để cầu may nên sẵn sàng xếp hàng để chờ đến lượt.

Tại Hà Nội, các tuyến phố Trần Nhân Tông, Hà Trung… khá tấp nập từ ngay đầu giờ sáng. Lượng khách ra vào nhiều điểm kinh doanh vàng trên các tuyến phố này tăng mạnh trong ngày vía Thần tài. Giá vàng ở Hà Nội trong ngày vía Thần tài tương đối ổn định, từ khi mở cửa đến 15 giờ ngày 10 tháng giêng vẫn duy trì ở mức mua vào – bán ra: 3.541.000 – 3.548.000đ/chỉ (SJC), riêng vàng nhẫn tròn trơn Thăng Long và vàng miếng của Báo Tín Minh Châu: 3.304.000 – 3.357.000đ/chỉ…

Khác với TPHCM, giới kinh doanh mua vàng là chính thì tại Hà Nội, lượng người đi mua vàng gồm cả giới kinh doanh, nhân viên văn phòng, thậm chí cả các bà nội trợ. Theo quan sát của PV Lao Động 11 giờ ngày 9.2, các “phố vàng” của HN như Trần Nhân Tông, Hà Trung… tập trung nhiều người đến mua vàng và đã xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ tại một số điểm giao dịch lớn như Bảo Tín Minh Châu, Phú Quý, Doji…

Chị Nguyễn Thị Hảo – ngõ 22 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, HN - cho biết: “Mọi năm, tiền mừng tuổi của con cũng chỉ đút lợn để dành, năm nay theo lời mấy người bạn, cả gia đình tôi quyết định mua 3 chỉ vàng vào ngày vía Thần tài để cầu may cả năm. Đây cũng là hình thức bỏ ống…”.

Thương hiệu lớn tăng lượng giao dịch, điểm kinh doanh nhỏ đìu hiu 

Năm nay, những cửa hàng kinh doanh vàng bạc đá quý có thương hiệu đầu tư khá lớn cho ngày vía Thần tài. Nhiều cửa hàng kinh doanh có đầu tư cả “thần tài” chào mới khách từ cửa ra vào, những ông thần tài cũng làm việc hết công suất để mời chào khách. Ngoài ra để chuẩn bị cho ngày vía Thần tài, các nhãn hàng có uy tín đều đưa ra thị trường sản phẩm ấn tượng như: Doji có bộ Kim Mã Lộc (1 chỉ), Kim Mã Phát (2 chỉ), Kim Mã Tài (5 chỉ), Phú Nhuận có vàng miếng in chữ “Tài”, “Lộc” và mặt sau có hình ngựa với “Mã đáo thành công”… Mặt hàng nhẫn tròn trơn loại 1 chỉ, 2 chỉ và 5 chỉ cũng được sản xuất số lượng lớn để cung ứng cho thị trường.

  

Khách mua phải xếp hàng để mong mua được vàng trong ngày vía Thần tài. Ảnh: Hoàng Quân 

  

Theo ông Trần Nhật Nam – Phó Giám đốc kinh doanh của Cty TNHH vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu: “Lượng khách hàng đến giao dịch trong ngày 9.2 (ngày vía Thần tài) đã tăng 300% so với những ngày bình thường. Để chuẩn bị cho ngày này, Bảo Tín Minh Châu đã phải chuẩn bị lượng hàng trước một tháng”.

Quan sát của PV, với nhiều thương hiệu vàng có uy tín vẫn diễn ra tình trạng thiếu vàng để bán cho khách và nhiều người đã phải lấy phiếu hẹn trả vàng trong chiều ngày 9.2. Hầu hết các điểm kinh doanh vàng đều có chung nhận định: Do tâm lý cầu may nên mỗi khách hàng đến giao dịch chỉ mua vàng với số lượng ít từ 1-5 chỉ và tập trung vào dòng vàng trang sức nhẫn tròn trơn.

Với các điểm kinh doanh vàng có uy tín, lượng giao dịch tăng thì tại nhiều điểm kinh doanh vàng nhỏ lẻ tại Hà Nội cũng có khách vào mua, nhưng lượng giao dịch không tăng nhiều so với thời điểm trước Tết Nguyên đán. Một số điểm kinh doanh vắng khách mặc dù là ngày vía Thần tài như: Kim Chung (24 Tây Sơn), Hưng Tín (202 Nguyễn Lương Bằng), Phương Anh (Nguyễn Lương Bằng – Xã Đàn), Kim Yên (163 Khâm Thiên), Anh Đào (Xã Đàn – Kim Liên mới), Kim Tiến (350 Khâm Thiên)…

Theo Lao động

Chuyên mục: Vàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *