Doanh Nhân 29/04/2014 10:57

Tỷ phú Bill Gates “chê” tỷ phú Trung Quốc “keo kiệt”

Tỷ phú người Mỹ hối thúc giới giàu có tại Trung Quốc nên hào phóng hơn thay vì "kẹt xỉ" (hà tiện) như hiện giờ.

Tỷ phú Bill Gates “chê” tỷ phú Trung Quốc “keo kiệt”

Tỷ phủ Bill Gates, người luôn trong nhóm những người giàu nhất nhì thế giới trong thời gian gần đây, vừa có một bài viết trên Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Trong đó, tỷ phú người Mỹ hối thúc giới giàu có tại Trung Quốc nên hào phóng hơn thay vì "kẹt xỉ" (hà tiện) như hiện giờ.

 

Ông Bill Gates đã kêu gọi tầng lớp doanh nhân cực kỳ giàu có của Trung Quốc hãy chia xẻ lo ngại với mình để làm từ thiện và quyên góp cho người nghèo. "Chỉ khi chúng ta giúp đỡ người nghèo thoát khỏi cảnh thiếu thốn và bệnh tật trên toàn thế giới, thì xã hội mới có thể đạt được phát triển bền vững", ông Gates viết. "Đầu tư vào người nghèo đòi hỏi sự tham gia của mọi tầng lớp xã hội. Tôi tin rằng lợi nhuận từ đầu tư vào người nghèo sẽ tuyệt vời như đầu tư trong thế giới kinh doanh và có ý nghĩa nhiều hơn"

 
Trung Quốc có 358 tỷ phú vào cuối năm 2013 - tăng 41 người so với năm trước và là quốc gia có nhiều tỷ phú thứ hai trên thế giới, sau Mỹ . Tuy nhiên, về mặt công tác từ thiện, thì lại không lạc quan như thế. Theo một cuộc khảo sát hàng năm của Tổ chức từ thiện phi chính phủ, Trung Quốc xếp hạng 115 trong số 135 quốc gia cho quyên góp tiền và xếp cuối cùng trong lĩnh vực hoạt động tình nguyện vì mục đích từ thiện.
 
 
 
 Xã hội Trung Quốc đang có phân hóa giàu nghèo lớn
 
 
 
Bất bình đẳng thu nhập cũng là vấn nạn xã hội cấp bách nhất của đất nước này. Theo một cuộc khảo sát năm 2012 của Đại học Bắc Kinh, các gia đình ở các thành phố của Trung Quốc và các tỉnh ven biển kiếm được nhiều hơn đáng kể hơn so với nông thôn và nội địa của họ. Một hộ gia đình trung bình Thượng Hải thu nhập khoảng 4.700 USD một năm , trong khi một gia đình trung bình ở tỉnh Cam Túc nội địa thu nhập chỉ 2000 USD.

 

Trong năm 2010, ông Gates với tư cách người điều hành quỹ từ thiện Bill và Melinda Gates (tổng vốn quỹ là 38 tỷ USD chủ yếu do hai vợ chồng quyên góc) và ông trùm kinh doanh người Mỹ Warren Buffet đã mời 50 người giàu nhất Trung Quốc tham gia một bữa ăn tối từ thiện tại Bắc Kinh. Nhưng nhiều tỷ phú Trung Quốc đã từ chối lời mời vì họ không thoải mái khi được yêu cầu đóng góp từ thiện.

 

Theo Anh Tú

Một thế giới/Guardian

Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *