Doanh Nhân 19/01/2015 12:56

Trùm dầu mỏ Mỹ mất trắng 9,4 tỷ USD trong 6 tháng

FICA - Ông trùm dầu mỏ của Mỹ là Harold Hamm, Giám đốc điều hành của Continental Resources, Inc (Mỹ) đã mất 9,4 tỷ đô la trong 6 tháng qua do giá dầu thô thế giới liên tục giảm sốc.

Vào tháng 8/2014, theo thống kê danh sách 400 người giàu nhất thế giới của Tạp chí Forbes, tổng tài sản của ông Harold Hamm là 18,7 tỷ USD. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, tài sản của ông này chỉ còn 9,3 tỷ USD. Như vậy, chỉ qua 6 tháng, trùm dầu mỏ Mỹ đã mất 9,4 tỷ USD.

 

 Theo một thông tin khác từ Công ty tư vấn quốc tế Wealth-X, sự giảm giá dầu thô trong 6 tháng qua là 1 trong những nguyên nhân khiến tài sản của ông Harold Hamm đang từ 18,5 tỷ USD vào tháng 6/2014 xuống còn 9,3 tỷ USD vào đầu tháng 1/2015.

 

Đây tiếp tục là tin không vui đối với trùm dầu mỏ Mỹ bởi trong năm 2014, vụ ly hôn chấn động của ông với vợ cũ là  Sue Ann Arnall khiến ông mất gần 1 tỷ USD.

 

Trong 6 tháng qua, ông trùm dầu mỏ của Mỹ Harold Hamm đã mất 9,4 tỷ đô la vì giá dầu giảm (Ảnh Forbes).

 

Báo chí quốc tế đưa tin, tài sản của nhà tài phiệt Mỹ đã bốc hơi trong vòng nửa năm trở lại đây do tác động của giá dầu thô suy giảm. Tờ này nhận định, giá dầu giảm đã “nghiền nát” các hoạt động kinh doanh của Continental Resources, Inc trong nửa năm qua.

 

Được thành lập năm 1967, hiện Continental Resources, Inc  hoạt động thăm dò, khai thác và vận chuyển dầu mỏ chủ yếu ở thành phố Oklahoma (Miền nam Hoa Kỳ), công ty này cũng niêm yết tại sàn chứng khoán New York. Năm 2012, Harold Hamm được Tạp chí danh tiếng TIME bình chọn là 1 trong 100 người có ảnh hưởng nhất của thế giới.

 

Không chỉ đen đủi trong làm ăn, năm 2014, đời tư của ông trùm dầu mỏ Mỹ cũng khiến ông hao tiền tốn của. Vụ ly hôn chấn động dư luận của ông với vợ cũ là Sue Ann Arnall đã khiến ông mất gần 1 tỷ đô la. Dù có kháng cáo với tòa vì lý do vợ cũ không đáng được nhận số tiền như vậy nhưng cuối cùng ông Harold Hamm bất ngờ quyết định kết thúc vụ ly hôn bằng việc gửi cho vợ cũ toàn bộ số tiền 975 triệu USD theo phán quyết của toàn án. Tuy nhiên, vợ cũ của ông từ chối nhận tấm séc và cho biết sẽ tiếp tục khiếu nại để đòi được số tiền lớn hơn.

 

Vận đen đeo bám với Harold Hamm chưa dừng ở đó, ông trùm dầu lửa Mỹ vừa phải sử dụng khá nhiều cổ phần của ông tại Continental Resources, Inc để làm tài sản thế chấp cho một khoản vay cá nhân.

 

Theo hồ sơ đăng ký Hamm vừa gửi cho Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ trong tuần vừa qua, ông đã cam kết khoảng 2,4 tỷ USD giá trị cổ phần của ông tại Continental để vay nợ.

 

Với việc sở hữu gần 253 triệu cổ phiếu của công ty, thì số tiền mà ông cam kết vay ở trên chỉ tương đương khoảng 1/4 giá trị cổ phiếu mà ông đang có. Do đó, ngay cả mất hết số cổ phiếu đó, ông vẫn giữ tới 68% cổ phần trong công ty.

 

Luật sư của Hamm từ chối bình luận và cho biết: “Không rõ bao nhiêu tiền đã được vay và nơi mà ông ấy sử dụng”.

Nguyễn Tuyền

Tổng hợp

Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *