Doanh Nhân 25/01/2018 07:58

Trong cơn thăng hoa Bầu Đức thoáng buồn, Bầu Hiển bứt phá

Niềm vui đến với ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) khá ngắn ngủi trong khi đó Bầu Hiển đang thăng hoa trong những ngày sôi động nhất.

Đúng như dự báo của ông Đỗ Quang Hiển (Bầu Hiển), cổ phiếu của Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) liên tục tăng mạnh kể từ đầu năm mới, có phiên tăng trần 9,2%, từ mức khoảng 7.000 đồng/cp hồi giữa tháng 11/2017 lên gần 12.000 đồng/cp như thời điểm hiện tại.

Hàng loạt các cổ phiếu ngân hàng đồng loạt dồn dập tăng giá mạnh sau khi các tổ chức tín dụng trải qua một năm thăng hoa với lợi nhuận làm ra ở nhiều đơn vị đạt mức cao kỷ lục. Lợi nhuận trước thuế 2017 của Vietcombank trước dự phòng đạt kỷ lục chưa từng có của chính ngân hàng này và hệ thống: hơn 17,2 ngàn tỷ đồng. BIDV cũng ghi nhận lợi nhuận trước thuế hợp nhất 8,8 ngàn tỷ đồng. Lợi nhuận TPBank đạt 1,2 ngàn tỷ, tăng 70% so với năm trước.

Theo một báo cáo của Ủy ban giám sát tài chính Quốc gia (NFSC), kết quả hoạt động kinh doanh của các ngân hàng năm 2017 rất khả quan, lợi nhuận sau thuế ước tăng 44,5% so với năm 2016.

Với kết quả kinh doanh ấn tượng, các ông chủ ngân hàng đang có kế hoạch thưởng lớn cho người lao động. SHB của ông Đỗ Quang Hiển dự tính nhân viên sẽ có ít nhất 17 tháng lương. Trong khi VPBank dự tính cao hơn năm trước.

Trong khi các ông chủ ngân hàng nói chung và Bầu Hiển nói riêng đang chứng kiến lợi nhuận tăng vọt, giá cổ phiếu tăng chóng mặt thì không ít doanh nghiệp vẫn đang chìm trong khó khăn, trong đó có Hoàng Anh Gia Lai (HAG) của ông Đoàn Nguyên Đức.

Đi ngược với khí thế hừng hực tăng điểm ngoạn mục lên đỉnh cao mới của thị trường chứng khoán (TTCK) , cổ phiếu HAG liên tục giảm trong 2 phiên vừa qua. Cổ phiếu HAG hiện đã xuống dưới ngưỡng 8.000 đồng/cp.


Gần đây, HAG của Bầu Đức xin tạm hoãn báo cáo tài chính niên độ năm 2018.

Gần đây, HAG của Bầu Đức xin tạm hoãn báo cáo tài chính niên độ năm 2018.

Trong vài năm gần đây, ông Đoàn Nguyên Đức có nhiều hành động rất quyết liệt nhằm tái cơ cấu HAGL. Bầu Đức đã bán toàn bộ mảng mía đường cho các doanh nghiệp nhà ông Đặng Văn Thành. Doanh nghiệp của đại gia phố núi trước đó cầm cố gần như tất cả các tài sản của tập đoàn, từ nhà đất bất động sản, vườn cây, trụ sở, công trình học viện bóng đá, công trình Đại học Y dược HAGL, các tài sản thành từ vốn vay dự án nuôi bò, các vườn cao su tại Lào, Văn phòng làm việc Hội sở chính HAGL, tổng tài sản hình thành trong tương lai từ dự án “Trung tâm thương mại HAGL tại Myanmar”… và hàng chục triệu cổ phiếu của chính ông Đức và vợ…

Trên thực tế, khối nợ của HAGL đã giảm dần nhưng vẫn còn rất lớn. Ở vào thời điểm này, HAGL vẫn đang đối mặt với tổng nợ lên tới cao gấp đôi vốn chủ sở hữu, trong đó nợ ngắn hạn lên tới hơn 11,4 ngàn tỷ đồng.

Điều quan trọng là dòng tiền về với HAGL vẫn khá chậm và không nhiều nếu so với quy mô và khối nợ khổng lồ của tập đoàn.

Bầu Đức nổi tiếng là người đam mê bóng đá. Từ đầu những năm 2000, ông Đức đã bỏ ra cả chục tỷ đồng mỗi năm để đầu tư cho bóng đá. Ông Đoàn Nguyên Đức từng được đánh giá là doanh nhân quyền lực hàng đầu Đông Nam Á.

Ông Đức là người tạo nhiều cái tên nổi tiếng của bóng đá Việt Nam như Công Phượng, Tuấn Anh, Lương Xuân Trường. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai liên tục được dùng làm tài sản thế chấp cho các khoản vay của công ty bầu Đức.

Sau 1 năm 2017 sôi sục, thị trường chứng khoán Việt Nam đang tiếp tục bùng nổ đầu năm mới 2018. Dòng vốn nội và ngoại tiếp tục đổ dồn vào thị trường. Hàng tỷ USD vốn ngoại đổ vào các phiên đấu giá cổ phần trong thời gian vừa qua. Tính chuyên nghiệp cũng đang cao lên khi mà tiền đổ vào các quỹ tăng mạnh. Thay vì đầu tư với tư cách cá nhân, các nhà đầu tư đang đổ tiền vào cho các quỹ để hoạt động một cách chuyên nghiệp hơn. Đây là một tín hiệu tốt cho TTCK.

Theo kế hoạch, trong phiên 25/1, PVOIL sẽ đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IP) tại HOSE và tới 31/1, IPO của PV Power sẽ diễn ra tại HNX.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 22/1, VN-index tăng 25,35 điểm lên 1.087,42 điểm; HNX-Index tăng 1,49 điểm lên 123,88 điểm. Upcom-Index giảm 0,16 điểm xuống 58,17 điểm. Thanh khoản đạt 360 triệu cổ phần được giao dịch. Giá trị đạt 9,9 ngàn tỷ đồng, cao hơn so với mức trung bình những tuần sôi động gần 4,8 ngàn tỷ đồng hồi tháng 6-7.

Theo V. Hà
VietnamNet

Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *