Doanh Nhân 09/12/2014 07:28

Triệu phú Anh thoát tội sát hại vợ mới cưới

FICA - Một thẩm phán Nam Phi ngày 8/12 đã tuyên bố tha bổng cho triệu phú người Anh Shrien Dewani trong nghi án sát bạn đời của mình trong kỳ nghỉ trăng mật, với khẳng định chưa đủ bằng chứng chống lại doanh nhân này.

Shrien Dewani và Anni trong một bức ảnh cũ.
Shrien Dewani và Anni trong một bức ảnh cũ.

Thẩm phán Jeannette Traverso cho biết những ý kiến của cơ quan công tố “đã thấp xa so với mức cần thiết” để đảm bảo việc kết tội, giúp Dewani được trả tự do mà không cần phải biện hộ.

Phán quyết này được xem như một tổn thất đối với danh tiếng của cơ quan công tố quốc gia Nam Phi, sau một cuộc chiến pháp lý dài và tốn kém để dẫn độ doanh nhân này từ Anh về nước.

Luật sư của Dewani đã đề nghị bãi bỏ cáo trạng với lập luận các bằng chứng chống lại thân chủ của mình không vững chắc, và Dewani cần phải được tuyên vô tội.

Thẩm phán Traverso đã đồng ý sau khi bày tỏ quan điểm một cách gay gắt đối với những nhân chứng chủ chốt của cơ quan công tố. Bà cho rằng bằng chứng được đưa ra bởi lái xe taxi Zola Tonga, cáo buộc Dewani có âm mưu giết người là “rất không thể xảy ra”, trong khi một nhân chứng khác bị miêu tả là “kẻ dối trá tự thú nhận”.

Trước đó cơ quan công tố cáo buộc Dewani, 34 tuổi, đã thuê các sát thủ để giết cô bạn gái 28 tuổi người Thụy Điển Anni, khi hai người này đang đi nghỉ trăng mật tại Cape Town, Nam Phi năm 2010, trong một vụ việc giàn xếp. Bởi Dewani là một người đồng tính và bị rơi vào “bẫy” hôn nhân do áp lực của gia đình. Dewani thì nói rằng mình là người có xu hướng tình dục lưỡng tính, và yêu thương Anni.

Sau khi phán quyết được đưa ra, Dewani rời tòa trong sự vui mừng của mẹ. Trong khi đó gia đình của Anni bị sốc. Trước đó họ đã hối thúc thẩm phán khiến Dewani phải điều trần.

Lái xe của chiếc xe taxi bị bắt cóc và một trong những kẻ bắt cóc - cả hai đều đang thụ án thời hạn dài vì tội giết người – đã khai nhận rằng Dewani thuê họ với giá 1300 USD để giết vợ mình. Luật sư của Dewani khẳng định các bằng chứng của họ đầy mâu thuẫn và “không thể được tin cậy”.

Trước đó Dewani đã phải lao vào cuộc chiến pháp lý kéo dài 3 năm để tránh bị dẫn độ sang Nam Phi. Tuy nhiên đến tháng 4 năm nay, doanh nhân này vẫn buộc phải trở lại đây để hầu tòa.

Thanh Tùng
Theo AFP

Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *