Doanh nghiệp 18/04/2014 20:10

VietABank sẽ xin sáp nhập với một tổ chức tín dụng

FICA - VietABank là ngân hàng thứ 6 trong năm nay cho thấy tín hiệu có thể sẽ tiến hành hợp nhất, sáp nhập với một ngân hàng khác.

Tại Đại hội cổ đông diễn ra vào ngày 25/4 tới đây, Ngân hàng TMCP Việt Á dự kiến sẽ trình cổ đông thông qua ủy quyền cho Hội đồng quản trị chủ động nghiên cứu, đánh giá, lựa chọn, đàm phán và đề xuất phương án hợp nhất/ sáp nhập với tổ chức tín dụng khác.

Như vậy, sau khi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình tiết lộ, trong năm nay sẽ có 6 -7 ngân hàng thương mại tiến hành hợp nhất hoặc sáp nhập, một loạt các ngân hàng đã đánh tiếng công khai kế hoạch này.

Mở đầu cho đợt tái cơ cấu hệ thống ngân hàng năm nay là vụ Ngân hàng TMCP Sài Gòn thương tín (Sacombank) thông qua phương án sáp nhập với Ngân hàng TMCP Phương Nam (Southern Bank).

Tiếp đó là Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam - Maritime Bank (MSB) dự kiến sáp nhập với Ngân hàng TMCP Phát triển Mê Kông (MDB). Đồng thời, một loạt các ngân hàng khác cho thấy tín hiệu có thể sẽ tiến hành hợp nhất, sáp nhập với một tổ chức khác, trong đó có cả Ngân hàng Bản Việt (VietCapital Bank), Ngân hàng TMCP Công thương (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PGBank)...

Theo nhận định của một chuyên gia, trên quan điểm của nhà đầu tư nhỏ lẻ thì việc M&Acó cả 2 con đường đẹp và không đẹp. Con đường đẹp là bằng việc yêu cầu phân loại nợ xấu nghiêm túc, các ngân hàng yếu sẽ tự phải biết xin sáp nhập với các ngân hàng mạnh hơn tại bất kỳ giá nào.

Con đường không đẹp là một số nhà đầu tư lớn hoặc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng lớn mua lại các ngân hàng nhỏ với mức giá "trên trời". Con đường này rõ ràng là không công bằng cho các ngân hàng lớn. Mekong Man cho rằng, các cổ đông trong trường hợp này không nên khoan nhượng vì lợi ích của chính họ.

Phương Dung

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *