Doanh Nhân 16/09/2014 17:30

Tổng thống Ấn Độ “hy vọng có thể lái xe từ Hà Nội tới Calcutta”

FICA - Tại Lễ khai trương Trung Tâm Nghiên cứu Ấn Độ, Tổng Thống Ấn Độ nhấn mạnh việc tăng cường kết nối giữa hai nước như việc mở đường bay thẳng VN-Ấn Độ.

Ông cũng hy vọng trong tương lai có thể lái xe từ Hà Nội tới thành phố Calcutta của Ấn Độ.

Lễ đón Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí
Minh (Ảnh N.Hằng)
Lễ đón Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh (Ảnh N.Hằng)
Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, chiều 15/9, tại Hà Nội, Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn đại biểu cấp cao Nhà nước Ấn Độ đã đến thăm Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và chứng kiến lễ khai trương Trung tâm nghiên cứu Ấn Độ thuộc Học viện.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng thống Pranab Mukherjee nhấn mạnh “Khai trương Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ là một minh chứng thực hiện cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy ngoại giao nhân dân giữa hai nước”.

Việt Nam và Ấn Độ luôn mong muốn tăng cường sự liên kết giữa các cơ quan nghiên cứu và các trường đại học. Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã thiết lập cơ chế hợp tác với Viện Quản lý Ấn Độ tại Bang Bangalore và với Viện Hành chính công Ấn Độ tại New Delhi.

Lễ đón Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí
Minh (Ảnh N.Hằng)
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Pranab Mukherjee khai trương Trung Tâm Nghiên cứu Ấn Độ (Ảnh N.Hằng)

“Chúng ta cần phải làm tất cả những gì có thể để thế hệ trẻ hai nước quan tâm đến nhau. Tôi chắc chắn rằng Trung tâm này sẽ phát triển để trở thành cơ quan đầu mối trao đổi học thuật giữa hai nước”, ông nói.

Tổng thống Ấn Độ cũng nhấn mạnh, "Chúng ta triển khai các sáng kiến và chương trình chung trong một loạt các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm. Chúng ta không có một chút bất đồng. Chính chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng ví quan hệ Việt Nam-Ấn Độ “là bầu trời không chút gợn mây”".

Ấn Độ coi Việt Nam là người bạn tin cậy và là trụ cột quan trọng trong chính sách hướng đông của Ấn Độ. Trong hợp tác quốc phòng và an ninh, hai nước cam kết thúc đẩy hòa bình khu vực.

Tổng thống Ấn Độ Mukherjee phát biểu tại buổi lễ (Ảnh N.Hằng)
Tổng thống Ấn Độ Mukherjee phát biểu tại buổi lễ (Ảnh N.Hằng)

Tổng thống Ấn Độ cho hay “Việt Nam, Ấn Độ đã đặt ưu tiên cho việc tăng cường kết nối giữa hai nước và ở đây, tôi xin đề cập tới kết nối giữa người với người, kết nối giữa các thể chế và kết nối thực tế. Tôi rất vui khi biết đường bay thẳng giữa Ấn Độ và Việt Nam sẽ được bắt đầu trong năm nay và tôi hy vọng trong tương lai có thể lái xe từ Hà Nội tới thành phố Calcutta của Ấn Độ.”

Ông Mukherjee cũng cho biết Viện Khảo cổ học Ấn Độ sẽ triển khai dự án trùng tu và khôi phục Tháp Chàm tại Mỹ Sơn. Ấn Độ mong muốn sớm mở Trung tâm văn hóa Ấn Độ tại Hà Nội.

Tổng thống Ấn Độ Mukherjee phát biểu tại buổi lễ (Ảnh N.Hằng)
Trung tâm Nghiên Cứu Ấn Độ là một minh chứng cho cam kết thúc thúc đẩy ngoại giao hai nước (Ảnh N.Hằng)

Theo Tổng thống Pranab Mukherjee, tiềm năng bổ trợ của hai nền kinh tế là rất lớn. Hai nước có cơ hội mới trong lĩnh vực thương mại và đầu tư, triển vọng xây dựng chuỗi cung ứng khu vực là rất lớn. Hai bên có thể và phải khuyến khích doanh nghiệp và các nhà đầu tư liên doanh liên kết với nhau ở cả Ấn Độ và Việt Nam và tại nước thứ 3.

Việt Nam là một trong những đối tác kinh tế quan trọng của Ấn Độ. Quan hệ thương mại song phương đã có bước nhảy vọt lên mức 8 tỷ USD, tăng 31% trong năm tài khóa 2013-2014.

Hai nguyên thủ Việt Nam, Ấn Độ chụp ảnh lưu niệm với cán bộ Học viện (Ảnh N.Hằng)
Hai nguyên thủ Việt Nam, Ấn Độ chụp ảnh lưu niệm với cán bộ Học viện (Ảnh N.Hằng)

Phát biểu tại lễ khai trương, ông Tạ Ngọc Tấn - Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh, nhằm góp phần xây dựng mối quan hệ chiến lược Việt Nam và Ấn Độ phát triển lên tầm cao mới, được sự cho phép của các cơ quan có thẩm quyền, Học viện đã quyết định thành lập Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ.

Nam Hằng

Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *