Doanh Nhân 07/06/2018 00:16

Thiếu tiền, bầu Đức chỉ mua được 1/5 số cổ phiếu đăng ký

Việc bầu Đức công bố thông tin đăng ký mua vào 20 triệu cổ phiếu HAG được cho là động thái nhằm “cứu giá” cổ phiếu Hoàng Anh Gia Lai. Đáng tiếc là nỗ lực đó của ông Đức đã không đạt được kết quả như mong đợi.

bau duc
Bầu Đức đang sở hữu 35,53% cổ phần Hoàng Anh Gia Lai, việc đăng ký mua vào cổ phiếu HAG được cho là động thái "đỡ giá" cho cổ phiếu công ty hơn là một quyết định đầu tư

Ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức), Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (mã chứng khoán HAG) vừa thông báo đã mua được gần 4,8 triệu cổ phiếu HAG trong tổng số 20 triệu cổ phiếu đã đăng ký mua trước đó.

Giao dịch được thực hiện theo phương thức khớp lệnh qua sàn trong khoảng thời gian từ 8/5 đến 6/6. Nguyên nhân không mua hết được số cổ phiếu đã đăng ký được cho bầu Đức cho biết là “chưa thu xếp kịp tài chính”.

Trong khoảng thời gian nói trên, cổ phiếu HAG giảm mạnh từ 5.280 đồng xuống còn 4.660 đồng, tức giảm tới gần 12%. Mức giá cao nhất chính là tại ngày 8/5 và mức giá thấp nhất là 4.420 đồng vào ngày 28/5.

screen shot 2018-06-07 at 12
Cổ phiếu HAG đã giảm giá mạnh trong vòng 3 tháng qua

Chính vì vậy, việc bầu Đức công bố thông tin đăng ký mua vào 20 triệu cổ phiếu HAG được cho là động thái nhằm “cứu giá” cổ phiếu Hoàng Anh Gia Lai. Đáng tiếc là nỗ lực đó của ông Đức đã không đạt được kết quả như mong đợi.

Dù vậy, bầu Đức cũng đã phải chi tối thiểu hơn 21 tỷ đồng để mua vào 4,8 triệu cổ phiếu HAG, đó là trong trường hợp ông Đức mua được cổ phiếu ở mức giá thấp nhất 4.420 đồng.

Sau khi mua thêm được khối lượng cổ phiếu nói trên, bầu Đức đã tăng sở hữu tại Hoàng Anh Gia Lai lên 329,56 triệu cổ phiếu HAG, tương ứng nắm 35,53% vốn điều lệ công ty. Tỷ lệ nắm giữ của bầu Đức tại Hoàng Anh Gia Lai trước khi giao dịch này diễn ra là 35,02%.

Còn nhớ, vào cuối năm 2017, bầu Đức từng đăng ký bán ra 23 triệu cổ phiếu HAG với mục đích dùng tài sản đảm bảo hỗ trợ Hoàng Anh Gia Lai tái cơ cấu các khoản vay.

Ông Đức từng nói trước Đại hội đồng cổ đông ở phiên họp thường niên diễn ra tháng 7 năm ngoái rằng: “Tên Hoàng Anh Gia Lai đã đi sâu vào tiềm thức tôi, nếu tôi còn, tôi không bao giờ bỏ nó. Cổ phiếu cá nhân tôi đều chấp nhận cho tập đoàn thế chấp ngân hàng, tôi sẵn sàng hy sinh cho mục tiêu chung”.

Phiên giao dịch 6/6, cổ phiếu HAG giảm 1,48% sau 4 phiên phục hồi. Ở mức giá 4.660 đồng như hiện nay, HAG đã mất tới hơn 10% so với 1 tháng trước và mất hơn 33% trong vòng 3 tháng qua.

Giữa bối cảnh hiện tại, trong khi không thực hiện mua hết được số cổ phiếu đã đăng ký vừa qua, bầu Đức lại tiếp tục đăng ký mua vào hơn 15,2 triệu cổ phiếu HAG trong thời gian 11/6 đến 9/7 thông qua phương thức khớp lệnh. Nếu mua thành công, Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai sẽ tăng tỷ lệ nắm giữ tại tập đoàn này lên 37,17% vốn điều lệ.

Với bối cảnh thị trường chung đang thuận lợi hơn nhiều so với giai đoạn trước, khả năng mua cổ phiếu HAG với giá rẻ đối với bầu Đức đã trở nên khó hơn. Đặc biệt là vào cuối tháng này, tập đoàn này sẽ tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018.

Vào quý I vừa qua, Hoàng Anh Gia Lai ghi nhận đạt 1.026 tỷ đồng doanh thu, tăng gần 25% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 56,6 tỷ đồng, gấp 3,5 lần quý I/2017.

Mai Chi

Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *