Doanh Nhân 09/03/2015 07:34

Siêu xe đại gia Việt: Hàng secondhand, bảo dưỡng vỉa hè

Đẳng cấp khi chơi xe siêu sang là cho người dùng quyền được làm thượng đế một cách đúng nghĩa. Tuy nhiên, điều này hình như không đúng với các đại gia Việt. Dù số người giàu có ngày càng tăng và ngày càng có nhiều xe siêu sang diễu phố, nhưng đẳng cấp của đại gia Việt được cho là chưa xứng tầm.

Đại gia cũng chơi siêu xe “second-hand”

 

Trong số hơn 200 chiếc xe Bentley và 90 chiếc Rolls-Royce mà đại gia Việt đang sở hữu, hầu hết là xe cũ. Chẳng hạn như với Rolls-Royce, đến nay chỉ có 2 chiếc được mua chính hãng. Trong đó, chiếc Rolls-Royce của nữ đại gia Bạch Diệp được cho là có tính cá nhân hóa nhất, với những thiết kế dành riêng cho chủ nhân. Còn với chiếc Rolls-Royce "Mặt trời phương Đông" của đại gia "điếu cày" Lê Thanh Thản, người ta cũng vẫn đặt câu hỏi về dấu ấn cá tính của chủ nhân ở đây là gì, hay đơn giản chỉ là mua một chiếc xe mới?

 

Chuyện kể rằng khi khách hàng đến mua xe của Rolls-Royce, sẽ có người thợ dùng thước dây để đo chân và cỡ giày của từng người. Làm như vậy, hãng muốn thiết kế chỗ ngồi trong xe sao phù hợp nhất với chủ nhân. Tất nhiên, khi ấy, người cao 1m8 nặng 80kg sẽ có chiếc Rolls-Royce với kích cỡ khác với người chỉ cao 1m6, nặng 60kg. Nếu một đại gia cao 1m8 lại mua xe cũ của một đại gia chỉ cao 1m6 thì không rõ khi ngồi sẽ như thế nào?

 

Thế mà ở Việt Nam, không ít đại gia đã mua xe sang kiểu đó, tức là mua lại xe cũ.

 

đại-gia, siêu-xe, phiên-bản, Rolls-Royce, Bentley, chính-hãng, dịch-vụ, phục-vụ, đẳng-cấp, siêu-sang, thương-hiệu
Thuế tiêu thụ đặc biệt cao, siêu xe nhập về Việt Nam giá thường đắt gấp đôi nên nhiều đại gia chọn mua xe cũ (ảnh minh họa)

 

Bespoke - triết lý mà hãng xe Rolls-Royce đưa ra, có nghĩa “giới hạn duy nhất là trí tưởng tượng của khách hàng". Nếu khách hàng muốn dùng cây trong vườn nhà mình làm gỗ trên chiếc Rolls-Royce cũng có thể được. Với xe cũ, đương nhiên các đại gia Việt chẳng được hưởng những điều này.

 

Chính vì mua xe cũ, nên thời gian qua, nhiều xe Rolls-Royce tại Việt Nam thường bị hỏng giảm xóc. Ngoài nguyên nhân do điều kiện đường sá chưa đảm bảo chất lượng, còn nguyên nhân quan trọng khác mà các kỹ sư của Rolls-Royce chỉ ra là phần lớn xe đang lưu thông tại Việt Nam được nhập khẩu gián tiếp từ một thị trường khác. Trong khi đó, tất cả xe Rolls-Royce đều được sản xuất với các chi tiết kỹ thuật được chế tạo chuyên biệt theo điều kiện khí hậu và vận hành của từng thị trường. Xe cũ từ thị trường khác về Việt Nam không được địa phương hoá để phù hợp với điều kiện giao thông, dẫn đến hỏng hóc như trên.

 

Giám đốc của một thương hiệu xe siêu sang mới mở tại Hà Nội cho biết, sau khi đại lý chính hãng đi vào hoạt động, cũng có một vài đại gia Việt đến xem và đặt vấn đề mua. Hai bên đã cùng nhau làm việc và hình dung ra chiếc xe mà khách hàng mong muốn. Nhưng đến phần chốt giá, đại gia nào cũng lắc đầu, chê giá cao. Có một chi tiết đặc biệt là hầu hết các đại gia đều so sánh với xe cũ, thấy rẻ chỉ bằng một nửa. Họ lại muốn quay sang mua xe cũ vì tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể, vị giám đốc này nói.

Có lẽ vì thuế, phí cao "ngất trời" nên một chiếc xe siêu sang khi nhập về Việt Nam có giá cao gấp 2-3 lần xe tại nơi sản xuất, đấy cũng là lý do khiến nhiều đại gia Việt chỉ muốn chơi xe cũ.

 

Thích sửa xe vỉa hè

 

Tuy nhiên, không chỉ chơi xe second-hand, hầu hết đại gia Việt cũng từ chối luôn dịch vụ sửa chữa chính hãng. Cuối năm 2014 vừa qua, nhiều người đi đường không khỏi ngạc nhiên khi thấy chiếc Rolls-Royce Phantom được nâng gầm bằng kích, thay lốp sau ngay trên vỉa hè giữa Thủ đô. Hình ảnh này khiến nhiều người đặt vấn đề về đẳng cấp đại gia Việt, bởi ở Hà Nội hiện đã có xưởng bảo hành, bảo dưỡng chính hãng xe này.

 

đại-gia, siêu-xe, phiên-bản, Rolls-Royce, Bentley, chính-hãng, dịch-vụ, phục-vụ, đẳng-cấp, siêu-sang, thương-hiệu
Đến khi hỏng hóc, xe được sửa chữa ngay trên vỉa hè như thế này chứ không phải tại các cơ sở dịch vụ chính hãng

 

Nhân viên phụ trách kỹ thuật của một thương hiệu xe siêu sang tại Hà Nội kể rằng, vừa qua, công ty đã lên chương trình tiếp cận một loạt chủ nhân của những chiếc siêu xe, mời đưa xe đến kiểm tra, làm dịch vụ chính hãng, nhưng rất ít trong số đó thực hiện. Các ông chủ chỉ chịu mang xe đến xưởng sửa chữa chính hãng, khi nó bị hỏng không thể nào chạy được và không nơi nào sửa được. Thậm chí, xe hỏng đưa vào chính hãng chỉ để tìm nguyên nhân, sau đó lại mang ra bên ngoài sửa chữa.

 

Có xe đến thay dầu, theo quy định, sau hai lần thay dầu thì phải thay lọc dầu, nhưng đại gia còn dặn trước lái xe "nếu bảo thay lọc dầu thì đừng nghe lời nhé", trong khi chiếc lọc dầu không phải quá đắt và người ta có thừa khả năng chi trả.

 

Với một số bộ phận trong xe, khi tháo ra sửa rồi lắp vào, theo quy định của nhà sản xuất, phải thay hoàn toàn ốc vít, nhưng các đại gia Việt chẳng chấp nhận điều này. Họ cho rằng không cần thiết, vì ốc vít cũ vẫn còn rất tốt.

 

Dịch vụ chính hãng, đương nhiên sẽ đảm bảo các tiêu chuẩn về kỹ thuật, bởi có đội ngũ kỹ thuật viên được đào tạo bài bản, có trang thiết bị chuyên dụng cũng như nhận được sự hỗ của các chuyên gia trực tiếp qua mạng Internet. Không chỉ đơn thuần là sửa chữa, mà còn giúp chủ nhân khôi phục lại nguyên trạng xe như ban đầu.

 

Trong khi, sửa chữa bên ngoài không thể nào đạt được như vậy. Linh kiện thay thế không chính hãng. Thợ không được đào tạo bài bản, thiếu các trang thiết bị chuyên dụng, thậm chí nhà xưởng không đảm bảo vệ sinh... mà đơn giản chỉ là khắc phục sự cố, để cho xe chạy được.

 

Các đại gia ai cũng biết điều này song vẫn không muốn vào chính hãng vì sợ chi phí cao, vẫn có thói quen thích đưa xe ra các xưởng bên ngoài cho tiết kiệm, nhân viên kỹ thuật này nhận xét.

 

Một lãnh đạo của hãng xe Rolls-Royce từng phát biểu: “Chúng tôi không bán một chiếc xe để đi lại, mà bán một trải nghiệm, một dịch vụ đẳng cấp cho khách hàng ngay từ khi có ý tưởng đầu tiên về mua xe Rolls-Royce, cho đến hết đời xe”.

 

Các đại gia Việt đúng là rất thích những thương hiệu xe siêu sang và muốn được sở hữu nó, nhưng lại từ chối sự phục vụ đẳng cấp. Có ý kiến cho rằng, bây giờ nhà giàu thì nhiều chứ sang thì ít lắm. Vì, chuyện ăn chơi là phải có cái gốc, có văn hóa, chứ không đơn giản cứ thắng chứng khoán, bất động sản... kiếm được mớ tiền, rồi tậu một “con” xe sang mà thành người sang được. Đại gia Việt, không ít người nghĩ rằng, chỉ cần cưỡi Rolls-Royce, Bentley ra đường là đã khẳng định đẳng cấp, người ta nhìn thấy là đủ choáng rồi, chứ dân ta mấy ai phân biệt được thế nào là xe thửa riêng với xe mua lại.

 

Theo Trần Thủy

VEF

Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *