Doanh Nhân 21/06/2018 07:34

Sếp lớn quyền lực, thù lao “dăm ba” triệu đồng

Tỷ phú Trịnh Văn Quyết, Thiếu tướng Hoàng Công Vĩnh, đại gia Nguyễn Quốc Cường (Cường đôla) mặc dù giữ cương vị cao tại các doanh nghiệp lớn, thế nhưng họ chỉ nhận mức thù lao khiêm tốn, mang tính tượng trưng. Thậm chí, bà Nguyễn Thanh Phượng cùng các thành viên HĐQT Chứng khoán Bản Việt duy trì truyền thống không nhận thù lao.

Một trong những nội dung quan trọng sẽ được Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCG) trình Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thông qua tại phiên họp thường niên diễn ra cuối tháng này là duyệt mức thù lao cho HĐQT và Ban Kiểm soát (BKS).

Theo đó, HĐQT QCG dự kiến xin ĐHĐCĐ công ty này thông qua việc giữ nguyên mức thù lao HĐQT và BKS năm 2018 tương tự như đã thực hiện năm 2017.

Cụ thể, thù lao cho Chủ tịch HĐQT là 9 triệu đồng/tháng, các thành viên HĐQT nhận 5 triệu đồng/tháng. 4 triệu đồng/tháng là thù lao của Trưởng ban Kiểm soát và các Thành viên Ban Kiểm soát nhận thù lao 2 triệu đồng/tháng. Tổng số tiền thù lao mà QCG đã chi cho năm 2017 là 384 triệu đồng.

Như vậy, làm một thành viên HĐQT QCG, ông Nguyễn Quốc Cường (Cường đôla) tiếp tục nhận mức thù lao khiêm tốn chỉ 5 triệu đồng mỗi tháng. Tài liệu phục vụ họp ĐHĐCĐ thường niên không đề cập đến mức lương, thưởng của Ban Giám đốc.

Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp chỉ nhận thù lao mang tính tượng trưng, thậm chí không nhận thù lao
Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp chỉ nhận thù lao mang tính tượng trưng, thậm chí không nhận thù lao

Mức thù lao này không chỉ được Quốc Cường Gia Lai áp dụng mà nhiều lãnh đạo doanh nghiệp lớn khác cũng đã tình nguyện chỉ nhận mức thù lao mang ý nghĩa “tượng trưng” hoặc thù lao “0 đồng”.

Cụ thể, phiên họp ĐHĐCĐ thường niên của Tập đoàn FLC vừa diễn ra mới đây cũng đã thông qua mức thù lao đối với Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và các thành viên HĐQT là 5 triệu đồng/người/tháng.

Trên cương vị Chủ tịch HĐQT của tập đoàn này, ông Trịnh Văn Quyết – người đang sở hữu hơn 20.000 tỷ đồng trên sàn chứng khoán cũng chỉ nhận mức thù lao khiêm tốn 5 triệu đồng nói trên. Tại FLC, mức thù lao cho Trưởng BKS ấn định 5 triệu đồng/người/tháng và Kiểm soát viên là 2 triệu đồng/người/tháng.

Tại Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post), Chủ tịch HĐQT công ty này – Thiếu tướng Hoàng Công Vĩnh chỉ nhận thù lao 3 triệu đồng/tháng còn thù lao cho Phó Chủ tịch và thành viên HĐQT không chuyên trách chỉ là 2 triệu đồng. Truyền thống này đã được Viettel Post duy trì nhiều năm.

Còn tại Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị GTVT Việt Nam (Vietravel), mức thù lao của Chủ tịch HĐQT năm 2017 chỉ là 7 triệu đồng, của các thành viên HĐQT là 6 triệu đồng và của Thư ký HĐQT là 3 triệu đồng. Thế nhưng, thù lao trả cho Trưởng Ban Kiểm soát là gần 43 triệu đồng, gấp 6 lần thù lao dành cho người đứng đầu công ty.

Thậm chí, có doanh nghiệp, ban lãnh đạo còn không cần thù lao. Chẳng hạn như tại Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), bà Nguyễn Thanh Phượng – Chủ tịch HĐQT và các thành viên HĐQT đều không nhận thù lao trong năm 2018.

Theo bà Nguyễn Thanh Phượng, gần như từ lúc thành lập đến nay, chỉ có duy nhất 1 năm là HĐQT công ty này nhận thù lao. “Chúng tôi vẫn duy trì truyền thống không nhận thù lao, không có một lý do gì cụ thể”, bà Phượng cho hay.

Mai Chi

Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *