Doanh nghiệp 30/04/2014 17:08

Vietnam Airlines kiến nghị gỡ bỏ giá trần vận chuyển hàng không nội địa

FICA - Báo lãi trước thuế gần 500 tỷ đồng trong quý I, Vietnam Airlines cũng trình bày rằng, do Tổng công ty này không còn là nhà khai thác độc quyền trên các đường bay nội địa nên việc áp dụng khung giá trần là không cần thiết và đề nghị bỏ giá trần đối với vận chuyển hàng không nội địa.

 
Lợi nhuận nhuận trước thuế của Vietnam Airlines trong quý đầu tiên của năm 2014 đã tăng 19% so cùng kỳ.

Báo cáo Thủ tướng về tình hình thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh quý I/2014, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, đã thực hiện gần 16.000 chuyến bay (2 chiều), đạt 97,4% kế hoạch quý, tăng 9,7% so với cùng kỳ; vận chuyển trên 4 triệu khách, tăng 13,5% so với cùng kỳ và vượt kế hoạch 3,7%, đạt 25,7% kế hoạch năm.

Qua đó, đưa tổng doanh thu hợp nhất giai đoạn này lên 19.177 tỷ đồng, tăng 4,1% so với cùng kỳ và đạt 24,1% kế hoạch năm. Trong khi đó, tổng chi phí hợp nhất owcs thực hiện 18.698 tỷ đồng, tăng 3,8% so với cùng kỳ, đưa mức lợi nhuận trước thuế tăng 19% so với quý I/2013, đạt 478,7 tỷ đồng. Nộp ngân sách của Vietnam Airlines trong quý này đạt 1.130 tỷ đồng, tăng 22,5% so với cùng kỳ 2013.

Trong năm 2013, tổng doanh thu hợp nhất toàn Tổng công ty đạt 72,555 tỷ đồng, vượt 4% kế hoạch năm và tăng 11% so với năm 2012. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt 549,4 tỷ dồng, vượt 40% kế hoạch năm và tăng 40% so với 2012. Nộp ngân sách 3.113,4 tỷ đồng, vượt 11% kế hoạch năm nhưng vẫn chỉ bằng 98% thực hiện của năm 2012.

Đề cập đến khó khăn, "ông lớn" Hàng không Việt Nam cho biết, hiện tại, tính chất cạnh tranh đã tiếp tục gia tăng trên thị trường hàng không khu vực và các đường bay châu Âu.

Thị trường đường bay quốc tế đi/đến Việt Nam với sự gia nhập của hãng hàng không Trung Đông Etihad Airway từ giữa năm 2013 càng thể hiện rõ nết sự thay đổi về bản đồ vận tải hàng không giữa châu Âu và châu Á. Việc các hãng lớn Trung Đông (Emirates, Ethiad, Qatar) mở rộng mạng bay giữa các châu lục, tạo các đường vòng qua khu vực này đã tạo sức ép đối với tất cả các hãng hàng không châu Âu (hãng Lufthansa của Đức đã phảu dừng khai thác đến Việt Nam) và châu Á, trong đó có Vietnam Airlines.

Việc tỷ giá một số đồng bản tệ chiếm tỷ trọng lớn trong rổ tiền tệ thu của Tổng công ty là những đồng tiền biến động, chẳng hạn năm 2013, Yên Nhật (JPY), Đô la Úc (AUD) mất giá so với Đô la Mỹ (USD) đã làm cho nguồn thu của Vietnam Airlines sụt giảm.

Tổng công ty này cho rằng, dựa trên thực tiễn thị trường hàng không nội địa, Vietnam Airlines không còn là nhà khai thác độc quyền trên các đường bay nội địa, do đó, việc áp dụng khung giá trần là không cần thiết. Tổng công ty đề nghị bỏ giá trần đối với vận chuyển hàng không nội địa.

Bích Diệp

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *