Doanh Nhân 25/04/2018 07:35

Ông Phạm Văn Thanh được đề xuất làm tân Chủ tịch Petrolimex

Sau khi Chủ tịch đương nhiệm Bùi Ngọc Bảo nghỉ hưu theo chế độ từ ngày 1/5, câu hỏi mà nhiều người quan tâm là: Ai sẽ đảm nhận chiếc ghế nóng nhất của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex)?

 

Ông Phạm Văn Thanh được đề xuất làm tân Chủ tịch Petrolimex.

Ông Phạm Văn Thanh được đề xuất làm tân Chủ tịch Petrolimex.

Theo nguồn tin của Dân trí, ứng cử viên sáng giá cho chiếc ghế này được chính phía Petrolimex giới thiệu và đề xuất là ông Phạm Văn Thanh sinh năm 1972. Ông Thanh hiện giữ chức uỷ viên HĐQT Tập đoàn kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nhiên liệu bay Petrolimex.

Ông Thanh được Petrolimex đánh giá là cán bộ trẻ, có năng lực thâm niên công tác tại tập đoàn và các đơn vị khác nhiều năm. Ông Thanh từng kinh qua các chức vụ như Giám đốc chi nhánh PJICO Hải Phòng và hiện là Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nhiên liệu bay Petrolimex (PA).

Thời gian qua, Công ty PA được đánh giá là doanh nghiệp tốt nhất về tỷ suất lợi nhuận trên vốn, kết quả sản xuất kinh doanh cũng luôn ở mức cao. Ông Thanh được đánh giá là cán bộ có khả năng phát triển phù hợp với giai đoạn hội nhập của chính Petrolimex hiện nay.

Trước đó, cùng với ông Thanh, một nhân vật khác cũng được Petrolimex giới thiệu ứng cử viên cho chiếc ghế Chủ tịch tập đoàn là ông Trần Ngọc Năm, sinh năm 1965.

Ông Năm hiện là ủy viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc Petrolimex. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc điều kiện thực tế, chiến lược phát triển chung của doanh nghiệp cũng như phân tích các điểm yếu mạnh của từng ứng cử viên, phía Bộ Công Thương đồng ý với trường hợp ông Thanh, theo đề xuất của phía tập đoàn xăng dầu này.

Hiện tại, số người đại diện vốn Nhà nước tại Petrolimex là 7 thành viên. Trong đó, ông Bùi Ngọc Bảo được giao phụ trách Bộ phận đại diện vốn của Nhà nước cũng là Chủ tịch Tập đoàn. Tuy nhiên, theo kế hoạch ông Bảo sẽ nghỉ hưu theo chế độ bắt đầu từ 1/5.

Theo quy định 69 của Ban chấp hành Trung ương về “nhất thể hóa” thì Chủ tịch Tập đoàn phải là Bí thư Đảng ủy. Xét theo nhân sự thực tế của

Petrolimex hiện có 4 người nằm trong quy hoạch Ban chấp hành Đảng bộ tập đoàn nhiệm kỳ 2015-2020, chức danh bí thư đáp ứng. Tuy nhiên, nếu chiếu theo Quy định số 105 ban hành ngày 19/12/2017 thì chỉ còn 2 người đáp ứng đủ điều kiện về quy định tuổi khi được bầu lần đầu. Hai người này là ông Trần Ngọc Năm và ông Phạm Văn Thanh.

Trước đó, hồi đầu tháng 4, Bộ Công Thương thông báo về việc ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch HĐQT Petrolimex ( Mã: PLX) nghỉ hưu để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội từ ngày 1/5. Ông Bảo đồng thời thôi đại diện phần vốn Nhà nước, thôi phụ trách bộ phận quản lý phần vốn Nhà nước tại Petrolimex.

Ông Bùi Ngọc Bảo sinh ngày 19/4/1958, trình độ kỹ sư dầu khí. Ông Bảo tham gia ngành xăng dầu từ năm 1984 và trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau. Từ năm 2011 đến nay, ông đảm nhận vai trò làm Chủ tịch HĐQT PLX và sở hữu cá nhân 32.600 cổ phiếu PLX.

Trước đó hồi tháng 3/2018, Petrolimex cũng ra quyết định nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí với ông Vương Thái Dũng, Phó Tổng giám đốc; ông Lê Văn Minh, Phó Trưởng ban Kiểm toán và bà Đặng Thị Hồng Hà, kiểm soát viên Tập đoàn.

Năm 2017, Petrolimex đạt doanh thu thuần 155.690 tỷ đồng, tăng 26% cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận trước thuế 4.877 tỷ đồng, vượt 6% kế hoạch năm.

H.Anh

Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *