Doanh Nhân 26/06/2018 15:24

Ông Đặng Thành Tâm “ra tay”, liệu có phép thần kỳ nào cho cổ phiếu Tân Tạo?

Một năm sau lời hứa của ông Đặng Thành Tâm, cổ phiếu ITA đã lao về quanh ngưỡng 2.500 đồng chứ chưa nói gì đến việc lội ngược dòng lên mốc mệnh giá (10.000 đồng). Và với việc ông Đặng Thành Tâm quyết định gom mua 10 triệu cổ phiếu trước thềm họp đại hội đồng cổ đông, liệu có “phép thần kỳ” nào cho cổ phiếu ITA?

Ông Đặng Thành Tâm từng đóng vai chủ tọa trong phiên họp ĐHĐCĐ Tân Tạo năm 2017 thay cho chị gái
Ông Đặng Thành Tâm từng đóng vai chủ tọa trong phiên họp ĐHĐCĐ Tân Tạo năm 2017 thay cho chị gái

Ông Đặng Thành Tâm vừa công bố thông tin cho biết sẽ mua vào thêm 10 triệu cổ phiếu ITA của Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo – doanh nghiệp do chị gái ông là bà Đặng Thị Hoàng Yến làm Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT).

Giao dịch dự kiến sẽ được tiến hành từ ngày 28/6 đến 27/7/2018 bằng phương thức giao dịch khớp lệnh và thỏa thuận.

Nếu giao dịch này thành công, sở hữu của ông Đặng Thành Tâm tại Tân Tạo sẽ được nâng lên hơn 29 triệu cổ phiếu ITA, chiếm 3,1% vốn điều lệ, so với hơn 19 triệu cổ phiếu tương ứng 2,3% vốn điều lệ công ty này như hiện tại.

Ông Tâm vốn còn được biết đến là cựu Tổng giám đốc, cổ đông sáng lập của Tân Tạo. Tới đây, vào ngày 29/6, Tân Tạo sẽ tổ chức đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2018 với kế hoạch tham vọng đạt tổng doanh thu gần 1.276 tỷ đồng, tăng 66% so với năm 2017. Trong đó, riêng doanh thu cho thuê đất, nhà xưởng khoảng 1.190,3 tỷ đồng, đóng góp khoảng 93% tổng doanh thu.

Trong khi đó, mục tiêu lợi nhuận sau thuế mà tập đoàn này đề ra lên tới 363,1 tỷ đồng, gấp gần 44 lần lợi nhuận đạt được năm 2017.

Kế hoạch này được đưa ra bất chấp quý I vừa qua, Tân Tạo chỉ đạt hơn 43 tỷ đồng doanh thu (chỉ bằng 29% so với cùng kỳ) và báo lỗ hơn 5,5 tỷ đồng.

Trong khi hoạt động kinh doanh của Tân Tạo lao đao, chật vật thì bà Đặng Thị Hoàng Yến lại liên tục “mất tích” khỏi vị trí lãnh đạo của tập đoàn với việc úp mở về một “âm mưu thâu tóm” Tân Tạo (tại báo cáo thường niên của Tân Tạo năm 2012).

Tại đại hội năm ngoái, ông Đặng Thành Tâm đã thay bà Đặng Thị Hoàng Yến làm chủ tọa trên cương vị là cố vấn của Tân Tạo. Còn nhớ, ông Tâm đã tuyên bố chắc nịch với cổ đông rằng “cổ phiếu của ITA sẽ tăng về mệnh giá là thấp nhất” và khẳng định rằng “sắp tới, tôi cũng sẽ mua vào cổ phiếu của ITA với kỳ vọng giá cổ phiếu ngày càng tốt lên”.

Sau phát ngôn này của ông Đặng Thành Tâm, cổ phiếu ITA đã tăng trần và khớp lệnh lớn bất chấp đà giảm của thị trường. Tuy nhiên, hiệu ứng này tan đi nhanh chóng.

Hiện nay, đã 1 năm sau lời hứa của vị chủ toạ, song cổ phiếu ITA đã lao về quanh ngưỡng 2.500 đồng chứ chưa nói gì đến lội ngược dòng lên mốc mệnh giá (10.000 đồng). Và không biết, ông Đặng Thành Tâm có lại tạo ra một bước ngoặt thần kỳ cho cổ phiếu này sau quyết định gom cổ phiếu hay không?

Chặng đường 10 năm của cổ phiếu ITA
Chặng đường 10 năm của cổ phiếu ITA

Bích Diệp

Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *