Doanh Nhân 02/03/2015 08:18

Ông chủ Hòa Phát bán máy bay, bầu Đức tậu hàng 'xịn'

Trong khi ông chủ của Tập đoàn Hòa Phát bán lại máy bay riêng, thì bầu Đức lại sắm thêm cho cơ ngơi đồ sộ một chiếc máy bay đắt tiền.

Hơn 1 năm nay, Chủ tịch Tập đoàn Hoà Phát Trần Đình Long đã không còn sở hữu máy bay riêng sau khi bán chiếc EC 135P2i có giá vài triệu USD cho một doanh nghiệp Hồng Kông.

 

Thông tin từ nhà chức trách hàng không cho biết cho đến thời điểm này, ông Long đã không còn sở hữu máy bay cá nhân.

 

Trước đó, năm 2010, ông Trần Đình Long có đăng ký sở hữu máy bay là chiếc trực thăng EC 135P2i có 6 chỗ ngồi. Đây là loại máy bay tầm thấp, không bay được vào đường hàng không mà bay phía dưới. Do đó mỗi chuyến bay đều phải được sự chấp thuận của Bộ Quốc phòng.

Ông Trần Đình Long đã thuê Công ty dịch vụ bay Miền Bắc thực hiện các dịch vụ liên quan đến việc bảo dưỡng, lo thủ tục sử dụng chiếc EC 135P2i. Giá trị máy bay của đại gia này khoảng 5 triệu USD (tính cả thuế).

 

Sau một thời gian sử dụng, ông Trần Đình Long đã bán máy bay cho Công ty VinaCopter của Hồng Kông. VinaCopter đã có văn bản đề nghị hướng dẫn các thủ tục về thuế vì chưa rõ cá nhân có được phép mua bán máy bay tại Việt Nam hay không, nếu được phép thì phải chịu các loại thuế gì.

 

Chiếc trực thăng EC 135P2i của Tập đoàn Hòa Phát đã được bán cho Công ty VinaCopter của Hồng Kông

Chiếc trực thăng EC 135P2i của Tập đoàn Hòa Phát đã được bán cho Công ty VinaCopter của Hồng Kông

 

Kể từ sau khi bán máy bay EC 135P2i, Cục hàng không Việt Nam đã xoá đăng ký quốc tịch của chiếc máy bay này. Từ đó đến nay ông Trần Đình Long không đăng ký sở hữu máy bay riêng.

 

Trong khi, ông chủ Hòa Phát đã bán máy bay riêng, thì Bầu Đức đã đổi máy bay mới là 1 chiếc Legaxy 600 là loại siêu máy bay kích thước trung bình chở được 13 hành khách, có nội thất tiện nghi và riêng tư với ba khu vực cabin riêng.

 

Ngoài các tiện nghi cơ bản trên máy bay còn có một bếp, tủ áo, DVD giải trí, hệ thống liên lạc bằng vệ tinh và thiết bị dữ liệu vào Internet tốc độ cao trong khi đang bay. Giá hiện thời của chiếc Legaxy 600 là hơn 20 triệu USD.

 

Bầu Đức chia sẻ ông không muốn cho ai biết mình mới đổi máy bay 13 chỗ ngồi cao cấp hơn, cỡ tỉ phú Bill Gates thường sử dụng với đầy đủ nội thất tiện nghi vì ngại ngùng dư luận đồn thổi xôn xao.

 

Bầu Đức là người Việt Nam đầu tiên mua máy bay riêng.

Bầu Đức là người Việt Nam đầu tiên mua máy bay riêng.

 

Điểm khác biệt giữa máy bay mới so với máy bay cũ là chiếc máy bay mới sẽ thuần phản lực, trong khi chiếc Beechcraft King của bầu Đức hiện vẫn là máy bay cánh quạt.

 

Đây là loại máy bay phản lực 2 động cơ, thân rộng hơn chiếc King Air 350, với nội thất sang trọng chở được tối đa 13 người, có vận tốc cao nhất 834 km/h, hoạt bay ở độ cao 12.000 m và chặng bay tối đa hơn 6.000 km.

Máy bay được trang bị 2 động cơ AE3007A-1E của Rolls Royce, được sản xuất bởi nhà chế tạo máy bay Embraer (Brasil). Giá bán của Legacy 600 trên thị trường hiện nay là 27,5 triệu USD.

 

Theo Thái Linh (Tổng hợp)

Báo Đất Việt

Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *