Doanh Nhân 04/12/2013 12:49

Ngôi giàu nhất Trung Quốc lại đổi chủ

FICA - Với khối tài sản ròng trị giá hơn 12 tỷ USD, “đại gia” công nghệ Robin Li vừa soán ngôi giàu nhất Trung Quốc của “ông trùm” bất động sản Wang Jianlin, người mới chỉ giữ vị trí này từ tháng 8.

Theo xếp hạng tỷ phú Bloomberg Billionaires Index của hãng tin tài chính Bloomberg, ông Li, nhà sáng lập của công cụ tìm kiếm trực tuyến lớn nhất Trung Quốc Baidu, đã trở thành người giàu số 1 tại nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới. Mới chỉ cách đây 14 ngày, ông Li nhảy lên vị trí thứ hai trong xếp hạng này.


Từ đầu năm đến nay, giá trị tài sản ròng của ông Li đã tăng 4,8 tỷ USD, tương đương tăng 65%, lên mức 12,231 tỷ USD nhờ giá cổ phiếu của Baidu liên tục tăng mạnh. So với giá trị tài sản ròng của tỷ phú Wang, tài sản của tỷ phú Li hiện lớn hơn 63,6 triệu USD.

 

Theo nhà phân tích Lucy Zhang thuộc hãng tư vấn IResearch, sự phổ biến ngày càng rộng rãi của điện thoại thông minh và máy tính bảng, cùng với vị trí thống trị trên thị trường tìm kiếm trên máy tính để bàn đã giúp giá cổ phiếu của Baidu tăng 69% trong vòng 6 tháng qua. “Sự phát triển của Baidu ở mảng di động đã khiến cả thị trường ngạc nhiên. Lượng truy cập vào ứng dụng tìm kiếm của công ty này đang tăng trưởng rất nhanh chóng”, nhà phân tích này nói.


Về phần mình, tỷ phú Wang, Chủ tịch của tập đoàn Dalian Wanda Group, chứng kiến khối tài sản ròng cá nhân tăng thêm 2,9 tỷ USD từ đầu năm, lên mức gần 12,167 tỷ USD.

Tuy vậy, ông Wang hoàn toàn có khả năng đoạt lại ngôi giàu nhất Trung Quốc sau khi ông bán cổ phiếu trong AMC Entertainment Holdings, chuỗi rạp chiếu phim mà Wanda mua lại với giá 2,6 tỷ USD vào năm 2006.


Trong quý 2 vừa qua, Baidu chiếm 81% số lệnh được gõ vào các công cụ tìm kiếm tại Trung Quốc, theo sau là Qihoo 360 với thị phần 10,1% - theo dữ liệu của Bloomberg.


Cái tên Baidu bắt nguồn từ một bài thơ từ đời nhà Tống. Công ty này do ông Robin Li sáng lập vào ngày 1/1/2000 tại trung tâm công nghệ Zhongguancun ở Bắc Kinh, nơi được xem là “thung lũng Silicon” của Trung Quốc. Từ chỗ chỉ có 10 nhân viên, Baidu đến nay đã có tổng cộng hơn 17.000 nhân viên. Năm 2005, cổ phiếu của Baidu bắt đầu được giao dịch trên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ.


Phần lớn giá trị tài sản ròng của tỷ phú Li đến từ cổ phần 20,8% của ông trong Baidu. Năm nay 45 tuổi, ông Li còn nắm cổ phần 1% trong 360buy Jingdong Mall, một công ty bán lẻ trực tuyến có doanh thu 3,9 tỷ USD trong năm 2012.


Hồi tháng 10, tỷ phú Li cho biết, công ty của ông sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào mảng tìm kiếm di động. Tính đến cuối tháng 9 vừa qua, số người sử dụng ứng dụng tìm kiếm của Baidu trên di động đã tăng 50% so với thời điểm cuối tháng 6, lên mức 330 triệu người. “Có lẽ chúng tôi đầu tư nhiều tiền hơn các đối thủ khác vào mảng tìm kiếm trên di động. Năm nay và năm tới sẽ rất, rất quan trọng cho thành công cuối cùng trong chiến lược di động nói chung của chúng tôi”, ông Li phát biểu.


Tỷ phú Wang, người vừa bị tỷ phú Li “soán ngôi” giàu nhất Trung Quốc, là người sáng lập tập đoàn Dalian Wanda, công ty đầu tư bất động sản thương mại và vận hành rạp chiếu phim lớn nhất ở Trung Quốc. Tài sản hiện nay của ông Li đã giảm đáng kể so với mức 14,2 tỷ USD ở thời điểm tháng 8 khi ông vượt qua tỷ phú Zong Qinghou, Chủ tịch tập đoàn đồ uống Hangzhou Wahaha Goup, để trở thành người giàu nhất Trung Quốc.


Quá nửa giá trị tài sản ròng của ông Wang nằm ở bộ phận bất động sản của tập đoàn Wanda. Bởi vậy, giá trị tài sản của tỷ phú này đã giảm sau khi có ít nhất 10 thành phố của Trung Quốc siết chặt giá bất động sản trong thời gian gần đây trong bối cảnh các chính quyền địa phương đối mặt với áp lực phải đạt mục tiêu giá nhà hàng năm. Trong đó, 3 trong số 4 thành phố lớn của Trung Quốc là Thâm Quyến, Thượng Hải  phải tăng mức đặt cọc tối thiểu bắt buộc cho những người vay thế chấp mua căn nhà thứ hai lên 70% từ mức 60% trước đó.


Tỷ phú đồ uống Zong hiện là người giàu thứ ba Trung Quốc, sau ông Li và ông Wang. Ông Zong hiện sở hữu khối tài sản ròng trị giá 12 tỷ USD. Đến tháng 8 vừa rồi, ông còn là người giàu nhất Trung Quốc trước khi bị tỷ phú Wang vượt lên.


Ông Ma Huateng, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Tencent Holdings, công ty Internet lớn nhất Trung Quốc về giá trị vốn hóa, là người giàu thứ tư nước này với khối tài sản 11,5 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index.


Bloomberg Billionaires Index là xếp hạng hàng ngày những người giàu nhất thế giới. Mỗi hồ sơ tỷ phú trong xếp hạng này bao gồm một phân tích chi tiết về tài sản của nhân vật đó. Xếp hạng tính toán giá trị tài sản ròng của các tỷ phú dựa trên các biến động thị trường, kinh tế, và các thông tin từ Bloomberg News. Giá trị tài sản ròng của các tỷ phú được cập nhật mỗi ngày làm việc vào lúc 5h30 chiều theo giờ New York.

Phương Anh Theo Bloomberg
Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *