Doanh Nhân 15/09/2014 06:34

Nghệ sĩ saxophone nổi tiếng Kenny G chật vật duy trì cuộc sống

FICA - Kenny G, người từng vinh dự được biểu diễn tại tiệc nhậm chức của Tổng thống Mỹ Bill Clinton, giờ đây, mỗi ngày đều thức dậy với những con số cần phải tính toán trong đầu.

Nghệ sĩ saxophone nổi tiếng Kenny G chật vật duy trì cuộc sống
 

Từ khi còn “sống được bằng âm nhạc”, Kenny G đã đầu tư vào một chuỗi cửa hàng phục vụ cà phê ở thành phố Seattle, bang Washington, Mỹ. Khi đó thị trường âm nhạc ủng hộ ông, bằng lợi nhuận thu về từ các sản phẩm âm nhạc, Kenny G không cần phải quan tâm tới khoản đầu tư này.

Nhưng giờ đây, ngày ngày Kenny G thức dậy và việc đầu tiên mà ông làm là kiểm tra giá chứng khoán của công ty mà mình đầu tư.

Không ít khán giả đương đại vẫn yêu mến Kenny G và tiếng kèn saxophone của ông, nhưng thị trường âm nhạc hiện nay đã khác, giờ là kỷ nguyên nhạc số, những album âm nhạc của Kenny G bán chậm, số tiền tác quyền thu được từ nhạc số không đảm bảo cho Kenny G một cuộc sống như ý, đó là chưa kể việc vi phạm bản quyền thường xuyên xảy ra, gây ảnh hưởng tới thu nhập của nghệ sĩ.

Chia sẻ về cuộc sống hiện tại, Kenny G cho biết giờ đây ông thường dành buổi sáng ngồi trước máy tính để nghiên cứu công cuộc kinh doanh, bởi càng ngày Kenny G càng dựa vào kinh doanh để ổn định cuộc sống. Trong hơn một thập kỷ qua, số tiền mà Kenny G kiếm được từ kinh doanh cũng ngang ngửa số tiền mà ông kiếm được từ âm nhạc.

Nghệ sĩ saxophone nổi tiếng Kenny G chật vật duy trì cuộc sống
 

Kenny G chia sẻ: “Phần lớn những người hoạt động trong nghề sản xuất âm nhạc không còn kiếm được nhiều lợi nhuận như một thời họ đã từng kiếm được. Số lượng những nghệ sĩ đình đám hẳn như Beyonce hay ban nhạc U2 chỉ chiếm 1% trong giới nghệ sĩ, những nhân vật đình đám này được mời biểu diễn tại các sân vận động và kiếm được rất nhiều tiền”.

Kenny G giờ không còn là một tên tuổi gây sốt nữa. Đã có thời tên ông đứng đầu trên các bảng xếp hạng đĩa nhạc jazz bán chạy nhưng đó là ở thập niên 1990. Kenny G vẫn cho rằng mình may mắn hơn nhiều nghệ sĩ khác, khi thị trường âm nhạc thay đổi mạnh mẽ, ông vẫn kịp tìm cho mình những phương cách để ổn định cuộc sống. Rất nhiều nghệ sĩ đã bị tác động mạnh khi thu nhập của họ bị thay đổi, hay đúng hơn là bị sụt giảm.

“Cơm áo không đùa với khách thơ”, vì vậy, trong cuộc sống của nghệ sĩ saxophone nổi tiếng Kenny G giờ có hai mối quan tâm lớn: “Tôi tìm thấy cảm xúc trong âm nhạc và cố gắng trở nên tỉnh táo trong kinh doanh”.

 

 

Bích Ngọc
Theo Chicago Tribune

Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *