Doanh Nhân 03/03/2015 16:03

Huyền thoại bóng rổ Jordan lọt top tỉ phú giàu nhất thế giới

Trang Forbes vừa ghi nhận có 290 tỉ phú vừa gia nhập danh sách những tỉ phú giàu nhất thế giới do trang này đưa ra bất chấp một cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu kéo dài. Trong đó, Michael Jordan là tỉ phú nổi danh nhất.

top ti phu giau nhat the gioi

Ảnh: Forbes

 

Trong khi cuộc chiến tranh, dịch bệnh và các cuộc khủng hoảng tiền tệ đang làm cả thị trường kinh tế thế giới hỗn loạn, ông trùm từ mọi lục địa vẫn đứng lên thu gọn mọi khoản tiền.
 
Đầu tiên, có gần 25% tỉ phú đến từ Trung Quốc, trong đó có 71 người là các nhà lãnh đạo. Mỹ đứng ở vị trí thứ hai với 57 người, tiếp theo là Ấn Độ với 28 người, và Đức với 23 người.
 
Vậy ai là tỉ phú “nổi danh” nhất ở đây? 
 
Michael Jordan là cầu thủ bóng rổ vĩ đại nhất và là vận động viên được trả lương cao nhất mọi thời đại. Hầu hết số tiền của ông là do Nike chi trả vì ông chính là "thương hiệu" mang tính biểu tượng của hãng. 
 
Các thương hiệu mang tên Jordan đều trị giá  khoảng 2,25 tỉ USD trong năm 2013. Thu nhập trong Airness của ông đạt khoảng 90 triệu USD. Nhưng tài sản lớn nhất của ông chính là cổ phần trong Hornets Charlotte, trị giá hơn 500 triệu USD. 
 
Khi cựu CEO Microsoft, Steve Ballme đã mua Clippers Los Angeles, trị giá 2 tỉ USD, số tiền của tất cả các đội trong NBA đã tăng vọt, và kết quả là 3 tỉ phú mới đã xuất hiện. Ông chủ cũ của Jordan, Jerry Reinsdorf, ông chủ của Chicago Bulls, đã gia nhập danh sách tỉ phú với tổng tài sản đạt 1,3 tỉ USD, và ông chủ của  Houston Rockets, Leslie Alexander với giá trị tài sản 1,6 tỉ USD.
 
Những người trẻ nhất trong danh sách tỉ phú là Bobby Murphy và Evan Spiegel, những người sáng lập Snapchat đã từ chối 3 tỉ USD tiền mặt của CEO Facebook, Mark Zuckerberg. Forbes ước tính Murphy và Spiegel có giá trị khoảng 1,5 tỉ USD.
 
Brothers Marc, Oliver và Samwer được biết đến với việc loại bỏ những ý tưởng xấu hổ công ty Silicon Valley và tạo ra hàng nhái nước ngoài. Ba anh em họ đã được thêm gia vào danh sách tỉ phú.
 
Tỉ phú đầu tiên trong danh sách là bà  Maria Franca Fissolo, vợ của vua Michele Ferrero Nutella. Bà sở hữu tài sản trị giá 23,4 tỉ USD, và con trai của bà, Giovanni là CEO của Ferrero Group, công ty sở hữu các nhãn hiệu của Nutella, Kinder, Ferrero Rocher và Tic TACS.
 
Những tỉ phú mới khác trong danh sách bao gồm Andres Santo Domingo, Julio Mario Santo Domingo III và Tatiana Casiraghi. 
 
Anh trai của Andres, Alejandro Santo Domingo đã được liệt kê vào danh sách tỉ phú. 
 
Tuy nhiên Forbes phát hiện thông tin mới là ông chỉ sở hữu một phần ba tài sản của gia đình. Một phần ba khác sẽ được để lại cho anh trai của ông Andres, và Julio Mario III, còn bà Tatiana Casiraghi lại được chia một phần khác.
 
Người cha già Julio Mario Santo Domingo đã qua đời vào năm 2011, sáu năm sau khi ông kinh doanh tại nhà máy bia Bavaria của SABMiller, nhà sản xuất bia lớn thứ hai trên thế giới.
 
Forbes cũng ghi nhận thêm 8 tỉ phú mới được quyền thừa kế từ Cargill - công ty tư nhân lớn nhất ở Mỹ. W.W. Cargill thành lập các doanh nghiệp trên các vùng Iowa trong cuộc nội chiến, và con cháu của ông vẫn còn sở hữu 88% giá trị tài sản của các tập đoàn nông nghiệp trong 150 năm sau đó. Tổng cộng, gia đình ông hiện nay có 14 tỉ phú , nhiều hơn bất cứ gia đình nào khác trên thế giới.
 
Thống đốc Bill Haslam cũng thừa hưởng tài sản từ gia đình và bây giờ là quan chức giàu nhất ở Mỹ, trị giá tài sản khoảng 1,9 tỉ USD. Cha của Haslam đã thành lập một công ty trị giá 38 tỉ USD vào năm 1958 và Bill, người có 15% cổ phần, từng làm Chủ tịch từ năm 1995 đến năm 1999. 
 
Người anh trai Jimmy, chủ sở hữu của Browns Cleveland và Giám đốc điều hành hiện tại của Pilot bay J, có tổng tài sản trị giá 2,8 tỉ USD.
 
Tài sản trung bình của những tỉ phú mới trong năm nay là 1,8 tỉ USD. Tổng cộng, họ có giá trị tài sản là 518 tỉ USD. 
 
Theo Tuyết Nhung 
Một Thế giới / Forbes
 
Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *