Doanh Nhân 29/09/2014 19:54

Hương Dung "Chạy án" và cú sốc vỡ nợ

"Khi phát hiện họ bị vỡ nợ tôi gần như suy sụp hoàn toàn. Bên ngoài cố gượng cười, hàng ngày vẫn đi làm nhưng đêm về thì không ngủ được", diễn viên Hương Dung nhớ lại.

Hương Dung ngoài đời
Hương Dung ngoài đời
 
Gọi điện hẹn gặp Hương Dung, ban đầu chị từ chối khéo với lý do: "Sao bạn không viết về các diễn viên mới, các em chân dài lấy đại gia cho hot? chứ mình già rồi, có gì hấp dẫn đâu". Cuộc trò chuyện với diễn viên Hương Dung diễn ra tại nhà riêng của chị vào lúc sáng sớm, khi vợ chồng chị đang bận bịu làm việc nhà.
 
Nghe tiếng chị đã lâu, rằng Hương Dung nổi tiếng sắc sảo, cộng với những vai diễn ghê gớm chị từng thể hiện trong 'Chạy án', 'Cầu vồng tình yêu'... không khỏi khiến người viết có chút e dè khi phỏng vấn. Tuy nhiên, cuộc gặp gỡ kéo dài cả tiếng sau đó lại cho ấn tượng về một Hương Dung sắc sảo nhưng cũng dễ mềm lòng.
 
Hương Dung đã qua tuổi hưu được 3 năm và cũng đã lên chức bà ngoại từ lâu. Ở tuổi gần 60 chị vẫn bận rộn đi làm đủ việc, lúc đóng phim, lúc lồng tiếng, khi đi dạy diễn xuất... Hương Dung nói chị đi quen rồi, cứ ở nhà lâu là ốm nên có đợt bị treo chân ở nhà, chị như phát điên.
 
Có người cứ nghĩ trên phim thế nào thì ngoài đời tôi cũng thế.
"Có người cứ nghĩ trên phim thế nào thì ngoài đời tôi cũng thế".
 
Đã về chế độ được 20 năm, cũng là chừng đó thời gian Hương Dung đóng phim truyền hình nhiều. Không xuất hiện trên màn ảnh thì giọng nói của chị cũng xuất hiện thường xuyên với vai trò diễn viên lồng tiếng có khả năng biến hóa đa dạng. 30 năm làm diễn viên, Hương Dung nói việc trở thành diễn viên của chị gần như là sự sắp đặt bởi từ nhỏ Hương Dũng đã thích nghề diễn.
 
Cháu thích bác vì bác là mẹ của anh Cao Thanh Lâm!
 
Diễn kịch và đóng phim nhiều nhưng Hương Dung được biết đến nhiều nhất qua hàng loạt vai diễn trên truyền hình, mà ở đó chị hóa thân vào vai những người đàn bà ghê gớm, mưu mô. Những vai sắc sảo và ghê gớm trong Chạy án, Cầu vồng tình yêu có chút nào giống chị ngoài đời? trước câu hỏi này Hương Dung bảo thường đã là diễn viên thì người ta thường thích những nhân vật hướng thiện nhiều hơn.
 
Ai cũng muốn xây dựng cho mình một hình ảnh đẹp từ trong phim ra ngoài đời. Nhưng nếu ai cũng nghĩ như thế thì suốt đời chỉ đóng 1 kiểu vai. "Khán giả đang quen mình ở những vai cao sang, danh giá, cam chịu, hiền lành nhưng không có lý gì mình cứ đóng đinh ở những vai như thế. Chính vì vậy, khi đọc kịch bản Chạy án tôi rất thích và tin chắc chắn mình làm được dù đạo diễn còn nghi ngờ".
 
Hương Dung và Việt Anh trong Chạy án
Hương Dung và Việt Anh trong "Chạy án"
 
Tôi hỏi khi Chạy án phát sóng, chị có bị nhiều người ghét không? Hương Dung đáp ngay: "Có chứ, thậm chí mẹ của bạn thân tôi còn cấm không cho chơi với tôi vì chưa gặp tôi ngoài đời. Khi vào trại giam quay phim 'Gia đình thợ mỏ', một giám thị đề nghị tôi cho xin một kiểu ảnh. Tôi nghĩ mình là diễn viên, người ta hâm mộ xin ảnh cũng là bình thường thôi.
 
Nhưng sau đó ông ấy nói: "Để tôi về tôi cho vợ tôi một trận vì cô ấy bảo nhìn thấy mặt chị là cô ấy ghét lắm. Cô ấy nói khi xem xong phim chỉ muốn đập cho chị 1 trận vì vai diễn của chị kinh tởm và ghê gớm quá. Nhưng mà tập nào không có chị thì cô ấy lại nhớ. Tôi xin ảnh chị để cho cô ấy thấy chị ngoài đời không hề giống trên phim", Hương Dung cười nhớ lại. Chị kể dù bị nhiều ghét nhưng cũng vui vì sau Chạy án, có cậu bé tới gặp chị xin chữ ký chỉ vì "bác là mẹ của anh Cao Thanh Lâm".
 
Hương Dung tiếp tục gây ấn tượng với vai bà mẹ ghê gớm trong 'Cầu vồng tình yêu'
Hương Dung tiếp tục gây ấn tượng với vai bà mẹ ghê gớm trong 'Cầu vồng tình yêu'
 
Không thích các con nối gót mẹ
 
Là một nghệ sĩ có tiếng nhưng Hương Dung nói dù thích nhưng không muốn các con theo nghề của mẹ. "Nói không thích là không đúng. Tôi thích các con theo nghề của mình vì các con cũng có thiên hướng làm nghệ thuật. Nhưng làm diễn viên ở nước mình không nuôi được bản thân, chỉ đủ duy trì cuộc sống hàng ngày, ráo mồ hôi là hết tiền.
 
Làm đạo diễn truyền hình cũng kiếm được nhưng 1 năm giỏi lắm làm được hai phim, còn lại thì ngồi chơi xơi nước nên tôi khuyên con hãy thực tế. Nghệ sĩ giờ làm nghề còn không nuôi nổi nghề, phải làm nhiều việc khác để gồng mình nuôi nghề". Chính vì vậy dù con gái lớn và con trai thứ 2 đều đã học đạo diễn và diễn viên, từng làm phim nhưng hiện cả hai đều làm trong ngành hàng không. Cô con gái cả Thùy Dương hiện là giảng viên trung tâm huấn luyện bay của Vietnam Airlines còn cậu con trai Hà Duy đang làm phi công.
 
Hương Dung giờ đã lên chức bà ngoại
Hương Dung giờ đã lên chức bà ngoại
 
'Khi cô con gái lớn của tôi học đạo diễn sắp ra trường, tôi có nói với con rằng với nghề này, nếu con thành đạt trong nghề thì sẽ bất hạnh trong gia đình. Chẳng có người chồng hay người mẹ chồng nào chấp nhận cho vợ mình, con dâu mình đi từ đêm đến sáng, từ sáng đến đêm như nghề làm phim này. Làm diễn viên ăn còn không có giờ nữa là ngủ. Nếu hạnh phúc gia đình con trọn vẹn thì nghề lại không tròn.
 
Chính vì vậy tôi khuyên con sang làm nghề tiếp viên, vừa có cơ hội bay nhảy, lại vừa kiếm tiền tốt hơn. Còn Duy, khi đang học diễn viên ở CĐ Nghệ thuật HN đã được chị tư vấn đi học làm phi công. Giờ thì cậu ấy đã làm phi công được 3 năm và cũng đã tích lũy được chút ít tiền bạc và đỡ đần mẹ lúc khó khăn. Cô út 20 tuổi cũng đóng vài phim nhưng không xác định gắn bó với nghề này lâu dài mà muốn làm marketing.
 
Cú sốc vỡ nợ
 
Hương Dung từng trải qua cú sốc nặng năm 2008
Hương Dung từng trải qua cú sốc nặng năm 2008
 
Hương Dung bảo chị có may mắn là có chồng hậu thuẫn, lo cơm nước nhà cửa nên chị yên tâm đi làm. Gia đình chồng chị cũng ủng hộ công việc vốn bị coi là 'xướng ca vô loài' của chị. Tự nhận mình là người "rất mạnh mẽ, rất đàn ông", có thể tự làm mọi việc, kể cả những việc của đàn ông nhưng Hương Dung thừa nhận dù sống lý trí nhưng cũng có lúc chị không vượt qua được tình cảm.
 
Những tưởng về già sẽ được sống yên thân nhưng cách đây vài năm chị đã phải trải qua một cú sốc tưởng không đứng dậy nổi. Tích cóp được vài trăm triệu, chị đứng ra bảo lãnh tiền của bạn bè để cho người hàng xóm vay, những mong kiếm thêm tiền chợ những lúc khó khăn. Nhưng rồi người hàng xóm vỡ nợ, số tiền 1,2 tỉ đồng đến giờ mới lấy về được số lẻ. "Lúc đó con trai tôi đang học CĐ Nghệ thuật HN. Con gái lớn đang chuẩn bị có cháu thứ 2. Con út thì đang đi học cấp 2.
 
Khi phát hiện họ bị vỡ nợ tôi gần như suy sụp hoàn toàn. Bên ngoài cố gượng cười, hàng ngày vẫn đi làm nhưng đêm về thì không ngủ được vì nghĩ đến khoản tiền lớn bị mất. Sau này khi biết chuyện mọi người bảo sao tôi chịu đựng giỏi thế. Từ đó đó tôi lâm vào cảnh giật chỗ nọ vá chỗ kia, thậm chí có lúc nghĩ đến chuyện bán đi căn nhà 6 tầng đang ở", Hương Dung nuốt nước mắt tâm sự.
 
Hương Dung và cậu con trai Hà Duy từng là diễn viên nay đã là phi công
Hương Dung và cậu con trai Hà Duy từng là diễn viên nay đã là phi công
 
Chị có hài lòng với cuộc sống hiện tại? Hương Dung trả lời chị vui vì đến lúc này các con đều ngoan ngoãn và bằng lòng với cái hiện tại dù có những nỗi buồn không thể chia sẻ với cả. Cuộc sống ai cũng có tâm tư, nỗi lòng. Ai lý trí và vượt qua được tình cảm thì làm được điều mình muốn, còn lại không vượt được thì phải chấp nhận", chị khép lại cuộc trò chuyện kéo dài hơn dự kiến để đến trường quay.
 
Theo Hoàng Vy
Vietnamnet
Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *