Doanh Nhân 13/10/2017 08:02

Hơn 2000 đại gia Trung Quốc có tổng tài sản bằng cả nền kinh tế Anh

Sự tăng trưởng vượt bậc của Trung Quốc đã có những tác động sâu sắc tới giới thượng lưu khiến cho 2.130 người giàu nhất nước này hiện nay có tài sản tương đương với cả nền kinh tế Anh, theo báo cáo Danh sách người giàu của Hurun Report năm 2017.


Chủ tịch Tập đoàn Evergrande, tỷ phú Xu Jiayin đã chiếm vị trí đứng đầu danh sách những người giàu nhất Trung Quốc với khối tài sản trị giá 43 tỷ USD. (Nguồn: Simon Song)

Chủ tịch Tập đoàn Evergrande, tỷ phú Xu Jiayin đã chiếm vị trí đứng đầu danh sách những người giàu nhất Trung Quốc với khối tài sản trị giá 43 tỷ USD. (Nguồn: Simon Song)

Theo South China Morning Post, ít nhất 74 người có khối tài sản khoảng 300 triệu USD đã được thêm vào danh sách người giàu năm nay, so với 2.056 người nằm trong danh sách này từ năm ngoái.

Điều này khiến tổng tài sản của họ lên đến 2,6 nghìn tỷ USD, tương đương với GDP của Anh, nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới.

Theo đó, thứ tự của các tỷ phú ở phần đầu danh sách này cũng có sự thay đổi đáng kể.

Cụ thể, tỷ phú Xu Jiayin, Chủ tịch Tập đoàn Evergrande Group, đã trở thành người đàn ông giàu nhất Trung Quốc với tổng tài sản trị giá 43 tỷ USD. Bởi từ đầu năm nay, giá cổ phiếu tại Hong Kong của tập đoàn kinh doanh bất động sản lớn nhất Trung Quốc này đã tăng đến 465%.

Tuy nhiên, người dẫn đầu danh sách vào năm ngoái, ông Wang Jianlin, đã tụt xuống vị trí thứ năm sau khi giá cổ phiếu của Wanda Group sụt giảm, tổng tài sản gia đình ông cũng giảm 28% xuống còn 23 tỷ USD.

Rupert Hoogewerf, Chủ tịch Hurun Report và là nhà nghiên cứu chính của danh sách này cho biết: “Nhìn chung, những người giàu có nhiều tăng nhanh hơn bất cứ năm nào kể từ năm 2007, có thể trừ năm 2015”.

Bên cạnh đó, tỷ phú Pony Ma Huateng, người sáng lập và giám đốc điều hành của Tập đoàn Tencent đứng ở vị trí số 2 trong danh sách này với tổng tài sản trị giá 37 tỷ USD, nhiều hơn khối tài sản của Tổng giám đốc điều hành Alibaba, tỷ phú Jack Ma với số tiền 30 tỷ USD, xếp thứ ba trong danh sách.

Đứng thứ tư và cũng là người phụ nữ giàu có nhất của Trung Quốc là tỷ phú Yang Huiyan, phó chủ tịch và là cổ đông lớn nhất của Công ty bất động sản Country Garden, đã kiếm thêm 24 tỷ USD cho tổng tài sản của bà trong 1 năm qua.

Bên cạnh ông chủ các công ty bất động sản, người đứng đầu các tập đoàn công nghệ vẫn tiếp tục thống lĩnh bảng xếp hạng người giàu này với những cái tên như Robin Li của Baidu, Ding Lei của NetEase đều lọt top 10 tỷ phú giàu nhất Trung Quốc này.

Đặc biệt, trong số 2.130 cá nhân có tài sản trên 300 triệu USD, có tới 43 người từ Alibaba và chi nhánh Ant Financial.

Trong khi đó, một số cá nhân nằm trong danh sách này năm ngoái đã không còn được nêu tên trong danh sách năm nay.

Ví như tỷ phú Xiao Jianhua, người đã biến mất một cách bí ẩn tại khách sạn Four Seasons, Hong Kong hồi tháng 1, với giá trị tài sản ròng là 4,5 tỷ USD. Hay ông Guo Wengui, cựu trùm bất động sản hiện đang sống ở New York, nay đã vỡ nợ.

Hồng Vân

Theo: South China Morning Post

Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *