Doanh Nhân 25/11/2017 13:46

Hi hữu: Đình chỉ tư cách kiểm toán viên với tổng giám đốc một công ty kiểm toán

Theo nguồn tin của Dân trí, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa có quyết định đình chỉ đối với kiểm toán viên của Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán Hà Nội (CPA Hà Nội). Điều đáng chú ý, kiểm toán viên này-ông Nguyễn Ngọc Tỉnh cũng chính là tổng giám đốc của công ty trên.


Ủy ban Chứng khoán Nhà nước liên tiếp ra quyết định xử phạt với Công ty CPA Hà Nội

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước liên tiếp ra quyết định xử phạt với Công ty CPA Hà Nội

Cụ thể, theo quyết định đã được ban hành, UBCKNN đã đình chỉ tư cách kiểm toán viên được chấp thuận kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán kể từ ngày 7/11 đến ngày 31/12/2017 đối với kiểm toán viên Nguyễn Ngọc Tỉnh (chứng chỉ kiểm toán số 0132/KTV, giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán số 0132-2013-016-1) và kiểm toán viên Nguyễn Thị Gấm.

Quyết định này được ban hành căn cứ theo quy định tại Điều 13 Thông tư số 183/2013/TT-BTC ngày 4/12/2013 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về kiểm toán độc lập đối với đơn vị có lợi ích công chúng.

Điều đáng chú ý là ông Nguyễn Ngọc Tỉnh hiện là Tổng giám đốc của CPA Hà Nội. Đây là trường hợp đầu tiên từ trước đến nay khi việc đình chỉ kiểm toán viên lại áp dụng cho một tổng giám đốc của công ty kiểm toán.

Ông Tỉnh cũng là 1 trong số 4 kiểm toán viên của CPA Hà Nội bị đình chỉ từ đầu năm đến nay. Trước ông Tỉnh và kiểm toán viên Nguyễn Thị Gấm, 2 kiểm toán viên của CPA Hà Nội cũng mới bị đình chỉ là: Kiểm toán viên Trần Văn Dũng và kiểm toán viên Bùi Quang Hợp

CPA Hà Nội thành lập năm 1999, hiện có trụ sở chính tại số 3, ngõ 1295 Giải Phóng, Hoàng Mai, Hà Nội.

Điều đáng nói là thời hạn đình chỉ với ông Tỉnh khá ngắn (từ 7/11 đến 31/12 tới). Nhiều người cho rằng đây là mức phạt nhẹ, tuy nhiên, theo một số luật sư, mức phạt này cũng không phải nhẹ và đúng luật bởi vì UBCKNN chỉ chấp nhận Kiểm toán viên và Công ty kiểm toán được phép kiểm toán báo cáo tài chính của doanh nghiep trên sàn chứng khoán theo từng năm một. Do đó khi phát hiện thì chỉ đình chỉ đc thời gian còn lại của năm đang còn hiệu lực

Theo một số chuyên gia luật, khi thực hiện quyết định xử phạt trên, nhiều khả năng tất cả kiểm toán viên của CPA Hà Nội khó được chấp thuận cho phép ký báo cáo tài chính cho DN trên sàn nữa. Ngay cả ông Tỉnh cũng sẽ khó được làm kiểm toán viên được ký báo cáo trên thị trường, ít nhất trong thời gian 1 năm trước mắt.

Hà Anh

Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *