Doanh Nhân 10/01/2016 15:01

Hàng loạt đại gia Việt mất tiền đầu năm

Tuần đầu năm mới 2016, đại gia Việt người mất trăm tỷ đồng vì chứng khoán rớt mạnh, người mất chục tỷ để làm đám cưới cho con gái.

Tài sản bốc hơi vì chứng khoán

Ảnh hưởng của đà bán tháo cổ phiếu trên toàn thế giới, VN-Index rơi 19 điểm trong tuần đầu năm mới khiến tài sản của nhiều đại gia chứng khoán suy giảm theo. Hầu hết các vị đại gia trong top 20 người giàu nhất sàn chứng khoán đều mất tiền trong những ngày đầu năm mới, duy chỉ có tài sản của gia đình Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng tăng mạnh.

Hang loat dai gia Viet mat tien dau nam
Tuần đầu tiên của năm 2016, chứng khoán Việt Nam đỏ sàn theo Trung Quốc. Ảnh: VIR

Cụ thể, trong tuần đầu năm mới, cổ phiếu  HPG của Tập đoàn Hòa Phát giảm 1.500 đồng khiến cho tài sản của Chủ tịch Trần Đình Long bốc hơi 276 tỷ đồng còn 5.106 tỷ đồng. Tương tự, vợ ông là bà Vũ Thị Hiền cũng mất 80 tỷ xuống 1.479 tỷ đồng.

Cổ phiếu lao dốc mạnh 3.500 đồng cũng khiến tài sản của đại gia Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT của Công ty Đầu tư Thế giới di dộng mất 79 tỷ đồng.

Cổ phiếu SSI đỏ sàn và đi ngang suốt tuần đầu năm mới với mức giảm 2.400 đồng, cổ phiếu PAN giảm 2.800 đồng đã khiến tài sản của Chủ tịch Chứng khoán Sài Gòn - Nguyễn Duy Hưng cũng giảm khoảng 151 tỷ.

Cổ phiếu FPT có một tuần giao dịch nhiều thăng trầm, giá đã giảm 2.000 đồng. Do đó, tài sản của Chủ tịch Trương Gia Bình cũng giảm 56 tỷ đồng. Tài sản của Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai - Đoàn Nguyên Đức bốc hơi thêm 69 tỷ đồng chỉ còn 3.547 tỷ.

Cổ phiếu FLC giảm 500 đồng khiến tài sản của ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC mất gần 32 tỷ đồng.

Trong khi đó, chỉ riêng cổ phiếu VIC tăng thêm 2.300 đồng so với cuối năm 2015, khối tài sản của ông Phạm Nhật Vượng cộng thêm 1.226 tỷ lên 25.557 tỷ đồng. Tài sản của vợ ông là bà Phạm Thu Hương tăng thêm 212 tỷ đồng lên 4.407 tỷ đồng. Em gái bà Hương là Phạm Thúy Hằng tài sản tăng 141 tỷ so với cuối năm 2015.

Mất chục tỷ làm đám cưới cho con

Ngày 9/1, ông Nguyễn Việt Cường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phú Cường, đại gia chuyên ngành thủy sản, đô thị nhà ở, năng lượng tái tạo và du lịch tổ chức đám cưới cho con gái. Có hơn 1.900 thiệp cưới được ông gửi đến người thân, bạn bè và đối tác kinh doanh trong, ngoài nước.

Hang loat dai gia Viet mat tien dau nam
Ông Nguyễn Việt Cường, Chủ tịch Tập đoàn Phú Cường cùng con gái Ngọc Mai. Ảnh: Zing

Ông Cường cho biết, đã chi  khoảng 9 tỷ đồng cải tạo nhà hàng giữa hồ nước rộng 81.700 m2 thành 'đảo uyên ương' để mừng ngày trọng đại cho con gái nở mày nở mặt với nhà chồng và bà con. Chi phí để nghệ sĩ đến góp vui tốn hơn 2 tỷ đồng.

"Cộng hai cái này lại trên 11 tỷ đồng, bằng doanh thu 3 ngày của một công ty ở Kiên Giang", ông Cường khẳng định.

Theo gia đình nữ chủ hôn, một số ca sĩ nổi tiếng đến từ TP HCM sẽ tham gia 2 đêm văn nghệ tại tiệc cưới. "Chi phí cho mỗi ca sĩ này 8.000-15.000 USD sau khi kết thúc hai đêm văn nghệ, nhưng một người trong số đó đã tặng tiền cát-xê làm quà cưới cho Ngọc Mai", ông Châu Thanh Hãn, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Phú Cường tiết lộ.

Cũng theo ông Hãn, tiệc cưới này được xem là có một không hai ở Cà Mau, cần đến trên 500 nhân viên phục vụ.

Nhắc đến việc nhiều người cho rằng, quá lãng phí khi chi cả chục tỷ cho đám cưới, chủ tịch Tập đoàn Phú Cường giải thích rằng, đây là tiền cần thiết phải chi, vì đó là ngày vui nhất của con gái ông. Theo kế hoạch, tiền khách đi đám cưới sẽ được trích ra 50% làm từ thiện, còn lại ông Cường cho vợ chồng con gái.

Đại gia Thái hoàn tất thương vụ thâu tóm Metro Việt Nam

Ngày 7/1, tập đoàn Metro cho biết đã hoàn tất các thủ tục thương vụ chuyển giao Metro Cash & Carry Việt Nam cho phía TCC.

Theo đó, tập đoàn TCC với đại diện là công ty Berli Jucker Public Company Limited (BJC) sẽ mua lại toàn bộ cơ sở bán buôn của tập đoàn Metro tại Việt Nam, bao gồm tất cả 19 trung tâm và các bất động sản liên quan trị giá 655 triệu Euro.

Metro Cash & Carry Việt Nam đi vào hoạt động trong lĩnh vực bán buôn từ năm 2002 và hiện có 19 trung tâm trên khắp Việt Nam với hơn 3.300 nhân viên, trong đó tập trung vào phát triển hạ tầng thương mại, vệ sinh, an toàn thực phẩm trong nước.

 

Với những mục tiêu mở rộng mạnh mẽ và kinh nghiệm thị trường, BJC sẽ tiếp tục khai thác thị trường lớn đầy tiềm năng của Metro Cash & Carry Việt Nam.

TCC cho biết, sau khi mua lại Metro Cash & Carry Việt Nam, doanh nghiệp sẽ tiếp tục giữ nguyên tên công ty và các mục tiêu phát triển, sản phẩm, dịch vụ như trước đây nhằm đáp ứng nhu cầu của hơn một triệu khách hàng chuyên nghiệp tại thị trường Việt Nam.

TCC là một trong những Tập đoàn đầu tư hàng đầu Thái Lan thuộc sở hữu của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi. Theo tạp chí Forbes, ông  Charoen (71 tuổi) hiện là 1 trong 3 người giàu nhất Thái Lan với khối tài sản trị giá hơn 13,1 tỷ USD tính đến tháng 6/2015.

Minh Thái (Tổng hợp)

Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *