Doanh Nhân 19/11/2015 08:03

Giới siêu giàu trên thế giới đang ngại rút tiền đi từ thiện?

Giới siêu giàu trên thế giới hiện đang cắt giảm các khoản tiền từ thiện. Theo đó, số lượng các khoản tiền từ thiện năm 2014 đã giảm đi đáng kể, hãng CNBC dẫn theo một báo cáo gần đây cho biết.

 
Tỉ phú Mỹ Bill Gates và Warren Buffett. Ảnh: nguồn CNBC
Tỉ phú Mỹ Bill Gates và Warren Buffett. Ảnh: nguồn CNBC

Khoảng 1.831 khoản tài trợ từ 1 triệu USD trở lên trong 8 khu vực đã được trao trên thế giới trong năm 2014, đạt giá trị khoảng 24,5 tỉ USD, giảm gần 3 tỉ USD so với năm 2013, năm mà có tới 1.995 khoản tài trợ trị giá 26,3 tỉ USD,  theo một báo cáo hàng năm được thực hiện bởi ngân hàng tư nhân Coutts của Anh.

Hiện nay, Mỹ vẫn là quốc gia từ thiện nhiều nhất thế giới, hơn bất kỳ quốc gia nào khác, với khoản từ thiện được trao có tổng trị giá hơn 14 tỉ USD năm ngoái. Tuy nhiên, con số này đã giảm khá nhanh so với năm 2013, với gần 17 tỉ USD. Như vậy, các khoản tài trợ từ các quỹ từ thiện đã giảm 13 điểm phần trăm. Các khoản tài trợ ở Nga, Singapore và Trung Đông cũng giảm.

"Hoạt động từ thiện lớn đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng cường phát triển xã hội, văn hóa và kinh tế trên thế giới. Trong khi những con số này hiện đang thấp hơn so với năm trước, nhưng nhiều hoạt động từ thiện lớn vẫn đang diễn ra mạnh mẽ ở một số khu vực như: Anh, Trung Quốc và Hồng Kông", Lenka Setkova, Giám đốc điều hành tại Viện Coutts, cho biết.

So với năm trước, tỉ phú, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett là một trong những nhà từ thiện lớn nhất thế giới.  Năm 2014, tỉ phú Buffett chi 2,1 tỉ USD cho từ thiện - một phần trong cam kết  30 tỉ USD mà ông tình nguyện tài trợ cho quỹ Bill & Melinda Gates Foundation năm 2006.

Ông chủ tập đoàn thương mại điện tử Alibaba - Jack Ma đã quyên góp 2,37 tỉ USD để thành lập một tổ chức từ thiện tư nhân, khoản tiền này chiếm 2/3 tổng giá trị các khoản tài trợ “triệu đô” ở Trung Quốc trong năm 2014.

Giáo dục bậc cao tiếp tục là lĩnh vực được tài trợ nhiều nhất, với gần 800 khoản tài trợ từ 1 triệu USD trở lên đạt tổng trị giá hơn 7,5 tỉ USD, chiếm gần 1/3 giá trị các khoản tài trợ “triệu đô” cho lĩnh vực giáo dục trên toàn cầu.

Hiện tại, các khoản tài trợ cho các trường đại học và các tổ chức giáo dục đang thu hút giới siêu giàu. Các khoản tài trợ lớn dành cho các trường thường được sử dụng để nghiên cứu khoa học, tài trợ học bổng, hoặc là  xây dựng cơ sở hạ tầng cho trường...

Theo Tuyết Nhung 
Một Thế giới/CNBC

Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *