Doanh Nhân 21/11/2013 09:56

Giới siêu giàu thế giới đến Đà Nẵng bàn vận mệnh kinh tế toàn cầu?

Những tỷ phú siêu giàu, có ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu đã lập một diễn đàn mang tên “Creative Connections” từ 2010 và đến nay vẫn là một bí ẩn.

Mới đây, hàng chục tỷ phú cùng các chính trị gia lừng danh tổ chức cuộc họp tại Đà Nẵng một cách tuyệt mật đến nỗi người dân, quan chức địa phương và các hãng truyền thông không thể nào tiếp cận được thông tin gì đáng kể về cuộc họp này ngoài hai chữ “tuyệt mật” hay “riêng tư”.


Danh sách thành viên chính tham gia hội nghị mật năm 2010

Cuộc họp trên được giới phân tích xem là một hoạt động thường niên của nhóm VIP. Theo thông tin được biết thì nhóm này đã tổ chức một cuộc họp mang tên “Creative Connections” đầu tiên ít nhất cũng phải từ năm 2010. Nội dung cũng như các thông tin liên quan đến cuộc họp này dường như không ai bên ngoài hay biết.

Nếu biết được thành phần tham dự cụ thể của cuộc họp thì có lẽ phải đến ngày 1/7/2012 khi tác giả Andy Teng đưa tên và nghề nghiệp các thành viên chính tham gia lên trang coroflot.com .

Theo đó, tham dự cuộc họp “Creative Connections” 2010 do Ngân hàng Standard Chartered Bank (SCB) tổ chức có ông Kofi Annan, nguyên Tổng thư ký Liên hiệp Quốc, người đoạt giải Nobel Hòa Bình năm 2001; ông Arun Shourie nguyên Bộ trưởng Bộ đầu tư Ấn Độ; Giáo sư Paul Saffo Đại học Stranford University; ông Kishore Mahbubani, Trưởng khoa Chính sách công, Đại học Quốc gia Singapore.

Ngoài ra, còn có các nhà kinh doanh, tài chính nổi tiếng là các ông Shekhar Kapur, Ronnie Chan, Ram Charan, Martin Lindstrom, Riz Khan, Jeffrey Garten, John Kao, Andre Morgan, Peter Sands.

Được mời tham dự còn có nữ ca sĩ Tata Young (tên thật là Amita Marie). Cuộc họp diễn ra vào ngày 6/6/2010 tại tòa nhà New Museum, 235 Bowery New York, Mỹ. “Creative Connections 2010” đến nay được biết đến cũng chỉ vọn vẹn có từng này thông tin còn lại đều trong vòng “bí ẩn”.


Trang web về hội nghị Creative Connections được bảo mật

Đến năm 2012 cuộc họp cùng tên được chuyển sang tổ chức tại một địa điểm ở Châu Phi. Theo một số thông tin có thể biết được từ trang creativeconnections2012livingstone.com thì cuộc họp này diễn ra tại Livingstone, Zambia do SCB tổ chức, theo các cuộc tọa đàm qua các phiên đối thoại.

Trong danh sách mời có Joseph Stiglitz (người từng đoạt giải Nobel Kinh tế vào năm 2001) tham gia đối thoại 1; Malcolm Gladwell tham gia đối thoại 2; Martin Lindstrom tham gia đối thoại 3; Hãng The Rt.Hon.Sir John Major, KG,CH tham gia đối thoại 4; và Niall Ferguson tham gia đối thoại 5. Ngoài ra, còn có các hoạt động như dùng trà với người nổi tiếng, chụp ảnh, cocktail với nữ hoàng và ngắm voi.

Vào ngày 23/4/2012, đài QFM Radio (Zambia) dẫn lời Tổng giám đốc SCB Zambia Mizinga Melu cho biết, hội nghị trên là một hội riêng tư cấp cao quy tụ ít nhất 50 khách mời quốc tế diễn ra tại Royal Livingstone đã diễn ra trước đó (trong tháng 4).

Sự kiện này mang tên “Creative connections” (Những kết nối sáng tạo) là một diễn đàn rất độc đáo và do SCB độc quyền tổ chức diễn ra thường kỳ 18 tháng một lần do các chi nhánh ngân SCB trên toàn thế giới tổ chức.

Tham gia sự kiện còn có cựu Thủ tướng Anh, Sir John Major, chuyên gia kinh tế hàng đầu thế giới, giáo sư Joseph Stiglitz, Malcolm Gladwell, Martin Linstrom và sử gia Niall Ferguson.


Khu nghỉ dưỡng Đà Nẵng nơi diễn ra hội nghị Creative Connections

Hiện tại trang http://creativeconnections2012livingstone.com vẫn còn hoạt động nhưng muốn truy cập thông tin đều phải có mật khẩu. Còn phía giới chức địa phương Zambia lúc đó cũng cho biết họ không nắm được thông tin gì đáng kể khác về hội nghị.

Tiếp diễn sự bí ẩn, hội nghị “Creative connections” năm nay diễn ra ở chính khu nghỉ dưỡng cao cấp nhất Việt Nam-InterContinental Danang Sun Peninsula Resort (bán đảo Sơn Trà, TP.Đà Nẵng).

Theo những nguồn tin cho biết, hội nghị lần này quy tụ lãnh đạo cao cấp của các doanh nghiệp nước ngoài diễn ra từ ngày 15/11-17/11/2013. Cùng với các doanh nhân tỷ phú đến từ Ả-rập, Hồng Kông, Philippines, Thái Lan, Anh, Singapore…còn có các chính khách như cựu thủ tướng Anh Tony Blair, chính trị gia Myanmar Aung San Suu Kyi và cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell. Phía lãnh đạo cao cấp Việt Nam có Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh. Ngoài ra tham dự hội nghị còn có nữ ca sĩ Hayley Dee Westenra.

Chính sự hiện diện của các chuyên cơ lạ đắt tiền tại sân bay Đà Nẵng đã tạo nên sự tò mò hơn nữa của công chúng về cuộc họp.

Tuy nhiên, hầu hết giới chức địa phương khi được các hãng truyền thông phỏng vấn đều trả lời “không có thông tin gì về sự kiện này” ngoài những thông tin được công bố đại chúng. Trang mạng cá nhân của nữ ca sĩ Hayley Dee Westenra chỉ tiết lộ đây là một sự kiện không công bố rộng rãi và rất “riêng tư”.

Hội nghị diễn ra liên tục và làm việc đến tận 12 giờ đêm ngày 16/11. Chuyên cơ Blair Force One của ông Tony Blair, người tham gia diễn giả tại hội nghị cũng rời Đà Nẵng ngay trong đêm đó đi Jordan. Các công việc hậu trường cho hội nghị đều được một công ty của Singapore lo liệu, dọn dẹp một cách “sạch sẽ”.

Nhiều hãng truyền thông, báo chí Việt Nam đã tìm đủ mọi cách để tiếp cận hội nghị nhưng đều không lọt qua được vòng an ninh nghiêm ngặt. Các thông tin được biết đến giờ cũng chỉ là danh sách một số người tham dự cũng như các câu chuyện ngoài lề, hậu trường. Sự bí mật thực sự vẫn chưa được giải mã.

Phải chăng giới siêu giàu đang hình thành một “nhóm tinh hoa” mà những hoạt động bí mật kiểu như hội nghị thường niên “Creative Connections” để có những quyết định rất lớn đến nền tài chính và kinh tế toàn cầu.

Điều này có lẽ đã được G.Edwar Griffin dự báo trong cuốn sách Những âm mưu từ đảo Jekyll - Nhận diện cục dự trữ liên bang với những cuộc họp bí mật trên hòn đảo có thể quyết định đến vận mệnh của nền kinh tế thị trường và tài chính trong toàn liên bang Mỹ.

Theo Văn Biên (tổng hợp)
Dân Việt

Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *