Doanh Nhân 02/03/2014 13:56

Honda Việt Nam bất ngờ thay 'tướng"

Kể từ ngày 1/3, ông Masayuki Igrashi thôi giữ chức vụ Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam.


Dù chưa được công bố, song theo tìm hiểu, người thay thế vị trí của ông Masayuki Igrashi tại hãng xe máy chiếm thị phần lớn nhất Việt Nam sẽ do ông Minoru Kato đảm nhận. Trước khi về Việt Nam, ông Minoru Kato giữ chức vụ Giám đốc phụ trách xe máy của Honda châu Âu.

Đây là thông tin khá bất ngờ bởi ông Masayuki Igrashi mới chỉ đảm nhận chức vụ Tổng giám đốc Honda Việt Nam chưa đầy hai năm, từ ngày 1/4/2012 đến hết ngày 28/2/2014.

Thông thường, nhiệm kỳ công tác tại nước ngoài của các chức vụ lớn tại Honda hay đa số các tập đoàn ôtô, máy khác là 3 năm, khá hiếm những ngoại lệ với thời gian thực hiện nhiệm kỳ dài hơn hoặc ngắn hơn.

Khi nhận được thắc mắc về bất ngờ này, ông Masayuki Igrashi, cho biết sau khi rời Việt Nam, ông sẽ giữ vị trí Giám đốc điều hành Honda châu Á, phụ trách ngành hàng xe máy của thị trường châu Á và châu Úc, ngoại trừ Trung Quốc và Ấn Độ.

“Người Nhật Bản không quen nói về sự thăng tiến của bản thân, nhưng trong trường hợp của tôi là sự thăng tiến”, ông Masayuki Igrashi chia sẻ.

Trong hai năm đảm nhận nhiệm vụ vừa qua của ông Masayuki Igrashi, sản lượng bán hàng của Honda sụt giảm từ 1,97 triệu chiếc năm 2012 xuống còn 1,87 triệu chiếc năm 2013. Tuy nhiên, đây được xem là sự sụt giảm chung của toàn thị trường do ảnh hưởng từ những khó khăn của nền kinh tế.

Trên thực tế, theo đánh giá thì ông Masayuki Igrashi đã làm được nhiều việc lớn cho Honda Việt Nam như hoàn thiện bộ máy quản lý, mở rộng sản xuất, kinh doanh và hệ thống phân phối, hoàn thiện các dịch vụ bán hàng và sau bán hàng.

Điển hình là trong nhiệm kỳ do ông Masayuki Igrashi đảm nhận, Honda Việt Nam đã xây dựng nhà máy sản xuất xe máy thứ ba của mình tại tỉnh Hà Nam, thúc đẩy lĩnh vực ôtô từ 2,2% thị phần năm 2012 lên 4,5% thị phần năm 2013.

Cũng trong quãng thời gian này, hoạt động xuất khẩu xe máy của Honda Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ. Theo thống kê, tổng kim ngạch xuất khẩu xe máy của Honda Việt Nam năm 2013 đạt trên 162 triệu USD, trong đó có 40.000 xe nguyên chiếc. Các mẫu xe máy được Honda Việt Nam xuất khẩu chủ yếu là các dòng xe tay ga với tỷ lệ nội địa hóa trung bình 95%.

Đáng lưu ý là bên cạnh các mẫu xe xuất khẩu chủ yếu là SH, SH Mode, PCX và Lead, ông Masayuki Igrashi cũng đã thuyết phục được tập đoàn đưa mẫu xe tay ga Dunk về sản xuất tại Việt Nam để xuất khẩu ngược trở về thị trường Nhật Bản. Mẫu xe này không được tiêu thụ tại thị trường Việt Nam.

Hiện tại, các thị trường xuất khẩu xe máy của Honda Việt Nam chủ yếu là châu ÂU, Hàn Quốc, Nhật Bản và Thái Lan. Ông Masayuki Igrashi cho biết, trước khi nhận nhiệm vụ mới tại Honda châu Á, ông cũng đã lên kế hoạch để trong thời gian tới, Honda Việt Nam sẽ mở rộng thị trường xuất khẩu sang khu vực Bắc Mỹ. Khi đảm nhận nhiệm vụ mới, ông sẽ tiếp tục hỗ trợ để Honda Việt Nam phát triển mạnh mẽ, trở thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu của tập đoàn.

Trước khi sớm kết thúc nhiệm kỳ, vị doanh nhân người Nhật Bản này cũng đã góp công lớn vào việc thành lập Hiệp hội các Nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), đồng thời giữ chức vụ Chủ tịch hiệp hội đến hết ngày 28/2/2014.

Theo An Nhi/VnEconomy

Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *