Đối thoại 07/05/2014 12:33

Phút chuyện với ông Trần Xuân Giá sau "kiếp nạn" sinh tử

FICA - Khi được hỏi về quãng thời gian trước mắt, vị cựu bộ trưởng thoái thác: "Tôi vừa vượt qua được cơn nguy kịch được 8 ngày, sức khỏe vẫn chưa ổn định nên không thể khẳng định gì vào lúc này".

Ông Trần Xuân Giá trên giường bệnh (ảnh chụp vào trung tuần tháng 4/2014)
Ông Trần Xuân Giá trên giường bệnh (ảnh chụp vào trung tuần tháng 4/2014)
 
Giữa lúc vẫn còn ít nhiều hoài nghi, liên tưởng đến tình hình sức khỏe thật của ông Trần Xuân Giá trước phiên tòa xét xử vụ án "bầu" Kiên mà ông Giá là bị can, phóng viên báo Dân trí đã đến thăm ông trên giường bệnh, trước để thăm hỏi, sau là để trực tiếp chứng kiến bệnh tình và thực trạng của vị cựu bộ trưởng 78 tuổi. 

Ngày 5/5, thời điểm phóng viên tìm tới Bệnh viện Hữu Nghị nơi ông Trần Xuân Giá - nguyên Bộ trưởng Bộ KH-ĐT, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB - dưỡng bệnh và vừa trải qua cơn “thập tử nhất sinh”.

Mời chúng tôi ngồi ở chiếc ghế đặt kế bên giường bệnh, bằng chất giọng đặc trưng của người con xứ Huế, ông chậm rãi bảo rằng, cách đây khoảng hơn 1 tuần, ông có làm xét nghiệm để chuẩn bị mổ u xơ tiền liệt tuyến, bất ngờ ông bị sốc nhiễm khuẩn do nhiễm trùng máu, gây sốt cực cao đến 42 độ, co giật mạnh, mê man hoàn toàn, huyết áp tụt xuống... nguy cơ gây tử vong rất cao. May mắn sau khi được các bác sĩ tận tình cứu chữa ông mới qua khỏi “kiếp nạn”.

Do sức khỏe yếu, khách đến thăm ông Giá cũng chỉ có thể nằm để trò chuyện, việc tiến hành mổ u xơ tiền liệt tuyến cũng phải tạm gác lại.

Ông Trần Xuân Giá tâm sự, có rất nhiều người tới thăm, nhiều người ông còn không nhớ đã từng gặp mặt nhưng khi nghe tin ông bệnh họ tới để thăm hỏi, động viên, đó là một món quà tinh thần to lớn.

Khi được hỏi về những ngày sắp tới, ông Giá bảo rằng: “Tôi vừa vượt qua được cơn nguy kịch được 8 ngày, sức khỏe vẫn chưa ổn định nên không thể khẳng định gì vào lúc này”.

Được biết, cách đây 3 năm, ông Trần Xuân Giá từng phải mổ ung thư đại tràng, vào hôm phát bệnh không đến dự phiên tòa được, ông Giá đã có đơn xin hoãn phiên tòa. Một số cán bộ điều tra đến liên hệ với bệnh viện xem có phải là ông bệnh thật hay không.

Từ khi bị khởi bị can, ông Giá đã có 5 lần viết đơn để bác bỏ các cáo buộc. Trong lá đơn kiến nghị được gửi vào ngày 4/5, ông mong muốn Tòa cân nhắc thời gian mở lại phiên tòa khi ông điều trị xong tình trạng phì đại tiền liệt tuyến và hồi phục sức khỏe đủ để tham dự phiên tòa để có thể bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Theo ông Giá, việc bảo vệ quyền lợi của mình tại Tòa là quyền duy nhất của bị cáo nên ông không đồng ý HĐXX sẽ tiến hành xét xử vắng mặt mình.

Cùng ngồi trong phòng với ông Giá là người vợ đã theo ông suốt nhiều tháng nay kể từ khi căn bệnh tái phát. Suốt từ sáng đến tối, bà đều ở bên cạnh để chăm sóc cho chồng của mình. Nhiều đêm gần đây ông Giá mất ngủ, bà cũng thức cùng ông để trò chuyện.

“Hiện tại gia đình đang chờ kết quả sinh thiết từ bệnh viện, các bác sĩ khuyên rằng không được để ông ấy ngồi dậy, đi lại nhiều vì sức khỏe còn rất yếu”, vợ ông Giá chia sẻ.

Vợ ông Giá cũng nói rằng, hiện tại sức khỏe của chồng mình là điều quan trọng nhất, mọi thứ khác tạm gác qua một bên, trong cơn nguy kịch vừa qua, bà đã nghĩ đến điều xấu nhất nhưng may mắn ông Giá đã bình an.
 
Trước đó, theo cáo trạng của VKSND Tối cao, trong vụ án “bầu” Kiên cùng đồng phạm, các bị cáo Trần Xuân Giá (SN 1939), Lê Vũ Kỳ (1956), Trịnh Kim Quang (SN 1954), Lý Xuân Hải (SN 1965), Phạm Trung Cang (SN 1954) và Huỳnh Quang Tuấn (SN 1958) - đều từng là lãnh đạo và cán bộ Ngân hàng ACB cùng bị đưa ra xét xử về tội “Cố ý làm trái quy định của của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo tài liệu điều tra, các bị cáo trên đã đồng ý thực hiện chủ trương, ủy thác cho các nhân viên gửi tiền vào các tổ chức tín dụng sai quy định gây thiệt hại số tiền 718,9 tỉ đồng. Toàn bộ số tiền này đã bị Huỳnh Thị Huyền Như, nguyên Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ thuộc Vietinbank Chi nhánh TP HCM chiếm đoạt.

Ngày 1/5, Ông Nguyễn Đức Bình, Chánh án Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội cho biết, trong thời gian luật pháp quy định mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Đức Kiên và các đồng phạm, nếu bị cáo Trần Xuân Giá vì lý do sức khỏe không thể tham dự phiên tòa sẽ xem xét khả năng xét xử vắng mặt bị cáo này.

Mặt khác, tòa án cũng có thể giải quyết theo hướng trả lại hồ sơ cho cơ quan truy tố hoặc tách vụ án, tách bị can ra khỏi vụ án này để tiếp tục xét xử những người khác.

Trong trường hợp ông Giá vắng mặt có lý do chính đáng, Tòa cũng có thể gia hạn thêm thời gian hoãn phiên tòa.
 
Lê Tú
Chuyên mục: Đối thoại

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *