Đối thoại 08/11/2017 08:15

Những phát ngôn của Jack Ma với sinh viên Việt đến chuyên gia khởi nghiệp cũng thấy “thấm”

Trong buổi trò truyện với 3.000 sinh viên tại Trung tâm hội nghị Quốc gia vừa qua, tỷ phú Jack Ma đã đưa ra những lời khuyên mà không chỉ sinh viên mà những chuyên gia khởi nghiệp cũng cảm thấy vô cùng giá trị.

Kinh doanh tin cậy vào người trẻ sẽ có hy vọng lớn lao

Cảm nhận đầu tiên của tỷ phú người Trung Quốc khi bước xuống phố đi bộ Hà Nội đó là sự lạc quan, luôn nở trên môi nụ cười. Ông cho rằng, lý do là bởi họ còn trẻ, và họ kỳ vọng vào tương lai tươi sáng của đất nước.

Trở lại câu chuyện người trẻ với kinh doanh, Jack Ma cho rằng: “Nếu muốn mở doanh nghiệp tốt, bạn cần lựa chọn đúng thời điểm. Chúng ta đang ở trong thời đại của cuộc cách mạng 4.0. Trong mỗi cuộc cách mạng, 20- 30 năm đầu là khoảng thời gian của công nghệ. Internet mới có được 20 năm. 30 năm tới đây, những người tận dụng được Internet trong kinh doanh của mình mới thành công.”


Jack Ma: Hãy học từ thất bại của người khác chứ đừng học từ thành công

Jack Ma: "Hãy học từ thất bại của người khác chứ đừng học từ thành công"

Thế kỷ trước toàn cầu hóa, chỉ giúp 20% người dân phát triển, 20% các doanh nghiệp lớn hơn. Thế kỷ này hoạt động kinh doanh sẽ phải vào 80% và phải trông cậy nhiều vào giới trẻ. Những quốc gia tin cậy vào người trẻ sẽ có hy vọng lớn lao”, J.M. kỳ vọng.

Và đặc biệt, tỷ phú người Trung Quốc khẳng định: “Bạn không cần tìm người tốt nhất, nhưng phải tìm đúng người để phát triển, bồi dưỡng họ. Để làm kinh doanh, điều quan trọng nhất không phải là tiền, mà là những người chia sẻ ý tưởng đó cùng bạn. Không ai tự thành công được, không ai bước đi xa được mà đi một mình.”

Làm kinh doanh không tránh được sai lầm

Tinh thần lạc quan là một thứ mà tỷ phú Jack Ma muốn truyền đến cho các bạn trẻ, những lời khuyên này ngay cả những người làm khởi nghiệp lâu năm cũng cảm thấy thấm thía và có động lực hơn.

Ngay từ những bước đi đầu đời tỷ phú này cũng có xuất phát điểm không hề thuận lợi. Ông tự nhận mình không thông minh hơn các bạn trẻ ngồi đó vì đã trượt đại học 3 lần. Nhưng sự khác biệt để tạo nên tỷ phú top đầu thế giới đó chính là ý chí - điều khiến ông có thể đứng dậy sau rất rất nhiều lần vấp ngã.

Nhưng để có thể đứng dậy, Jack Ma đã nhấn mạnh “Bạn hãy học từ thất bại của người khác chứ đừng học từ thành công. Để thành công, bạn phải tìm hiểu câu chuyện tại sao họ thất bại.”

Các bạn trẻ đừng lo lắng khi thất bại, đó chỉ là thử thách của cuộc đời, nó khiến bạn mạnh mẽ hơn”, Jack Ma nói.


Jack Ma: Chúng tôi đã vấp phải vô số sai lầm. Chúng tôi vẫn tin còn nhiều va vấp, sai lầm, thất bại

Jack Ma: "Chúng tôi đã vấp phải vô số sai lầm. Chúng tôi vẫn tin còn nhiều va vấp, sai lầm, thất bại"

Ngay chính Alibaba, tỷ phú trong top 20 thế giới cho biết: “Bây giờ Alibaba đã rất lớn, nhưng chúng tôi đã vấp phải vô số sai lầm. Chúng tôi vẫn tin còn nhiều va vấp, sai lầm, thất bại, tôi không lo lắng vì cuộc sống đầy dãy những thất bại và sai lầm.”

“Nếu các bạn học hỏi được từ những sai lầm, các bạn sẽ trở nên mạnh mẽ hơn. Những điều khác tôi muốn chia sẻ là: Nếu các bạn muốn thành công, các bạn phải học được cách làm việc với người khác”, chủ tịch Tập đoàn Alibaba chia sẻ thêm.

Kinh nghiệm khởi nghiệp của Jack Ma

Yếu tố đầu tiên mà Jack Ma muốn nhắc nhở không chỉ sinh viên mà chính những người đang làm khởi nghiệp, đó là: “Nếu muốn xây dựng một doanh nghiệp tốt, bạn phải xây dựng được một đội tốt. Hãy tìm người đúng, người phù hợp nhất chứ không phải người tốt nhất. Một người có thể đi rất nhanh nhưng nếu muốn đi đường dài, bạn phải có đồng đội”.

Điều quan trọng nhất trong kinh doanh không phải là tiền mà là ý tưởng tốt và những người cùng ý tưởng với mình. Không ai là siêu nhân, nếu muốn thành công, bạn phải thực tế, tập trung và làm việc theo nhóm”, Jack Ma nói.

Tuy nhiên, yếu tố quyết định tới việc thành công hay không theo Jack Ma vẫn nằm ở ý tưởng, ông khẳng định tại hội trường rằng: “Ý tưởng là điều bạn có thể làm mà người khác không làm được, điều bạn có thể làm tốt hơn người khác, điều bạn có thể làm khác với số đông. Nếu làm giống người khác, bạn không có cơ hội tốt hơn họ”.

Về nhân sự, Chủ tịch Tập đoàn Alibaba có một số lời khuyên khá hữu ích cho những người đang làm doanh nghiệp, ông luôn tâm niệm rằng: “Khi tìm kiếm cộng sự, đừng mời bạn bè vào công ty. Nhiều người trên thế giới thường có xu hướng mời bạn bè, nhưng bạn bè thân thường không phải cộng sự tốt.”

“Tôi không muốn bạn tôi trở thành cộng sự. Nhưng khi người nào đó là cộng sự của tôi, tôi sẽ cố gắng hết sức để trở thành bạn của họ”, J.M. nói.

Kinh nghiệm cuối cùng mà vị khách mời đặc biệt chia sẻ tới sinh viên khá thiết thực, đó chính là ở mỗi giai đoạn cuộc đời bạn nên làm thế nào, cụ thể: “Từ 20 - 30 tuổi, bạn nên tìm một người sếp tốt chứ không phải một công ty tốt, hãy học hỏi từ ông ấy. Từ 30 - 40 tuổi, nếu muốn làm gì cho bản thân, hãy làm đi.”

“50 tuổi, bạn hãy làm những việc bạn thấy mình giỏi. Đến khi 50 - 60 tuổi, bạn nên trao cơ hội cho những người trẻ, xây dựng và đào tạo họ”, J.M. chia sẻ thêm.

Thế Hưng

Chuyên mục: Đối thoại

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *