Đối thoại 01/05/2014 10:43

Doanh nhân nghĩ về tinh thần 30/4

Khơi dậy tinh thần dân tộc ủng hộ sản phẩm trong nước; cần một sự thay đổi đột phá, ngoạn mục và thật khoa học về mặt chính sách, cũng như tạo niềm tin cho cộng đồng doanh nhân trẻ là những ý kiến của đại diện doanh nghiệp nhân kỷ niệm 39 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2014).



Ông Cao Tiến Vị Tổng giám đốc Công ty cổ phần Giấy Sài Gòn

 

Tạo niềm tin cho cộng đồng doanh nhân trẻ.

Sau nỗ lực của Chính phủ và các ban, ngành, vấn đề kiểm soát kinh tế ở tầm vĩ mô đã có nhiều cải thiện. Doanh nghiệp hy vọng, điều này sẽ được duy trì và làm tốt hơn trong thời gian tới. Tuy nhiên, điều cần quan tâm là phải tạo dựng được niềm tin cho doanh nghiệp. Các doanh nhân trẻ, những người có nhiều cơ hội và thời gian hơn thì cũng làm sao để họ có được niềm tin. Chính niềm tin đó là động lực giúp họ đột phá, có thể là chấp nhận mạo hiểm hơn và chấp nhận đầu tư dài hạn trong bối cảnh Việt Nam có nhiều cơ hội, nhưng thách thức cũng không ít. 

39 năm Việt Nam giành độc lập, thống nhất đất nước. Từng đó năm Việt Nam mở cửa cũng không phải là trễ, nhưng tốc để duy trì, cũng như đạt được mong muốn thì chưa đạt yêu cầu. Với Việt Nam, đặc thù riêng là nền kinh tế sau chiến tranh, nếu bây giờ quyết tâm cải tổ mạnh, nhanh các thể chế, chắc chắn sẽ có những kết quả sớm trong thời gian tới.

Một vấn đề doanh nghiệp quan tâm trong giai đoạn hiện nay là, hệ thống pháp luật để xây dựng hàng rào kỹ thuật bảo vệ doanh nghiệp trong nước đang còn yếu. Việc này không thể tự các doanh nghiệp làm được, mà phải là từ phía Chính phủ. Qua đó, bbảo vệ doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tránh được rủi ro khi hội nhập.

Ông Nguyễn Phương Nam Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Robot

 

Cần một sự thay đổi đột phá, ngoạn mục và thật khoa học về mặt chính sách.

Nhà nước cần có những chính sách hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp, từ việc xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, cũng như những chính sách về thủ tục hành chính phải có sự tinh giảm để các doanh nghiệp thuận lợi và dễ dàng trong sản xuất, kinh doanh. Thực tế là, đang có những việc mà doanh nghiệp tối ngày phải lo làm báo cáo, mất rất nhiều thời gian kinh doanh của doanh nghiệp.

Trong nhiều năm qua, cũng như thời gian gần đây, doanh nghiệp kỳ vọng vào chính sách thay đổi từ Chính phủ mang tính chất cải tổ tạo đột phát, chứ không phải “đụng đâu sửa đó”. Như thế, phải có sự nghiên cứu thật quyết liệt, còn nếu chúng ta cứ làm và thay đổi, thì sẽ mất thời gian, vì cứ phải mãi đi lòng vòng theo vòng xoáy đó.

Chúng ta có thể học hỏi từ cái chính sách của các nước, người ta làm cái gì tốt cho các doanh nghiệp, cho nền kinh tế và đồng thời họ quản lý như thế nào để không ảnh hưởng đến nguồn thu của xã hội. Từ việc tham khảo đó, cơ quan chức năng nghiên cứu lại, làm sao cho phù hợp với nền kinh tế Việt Nam, chứ chúng ta đừng nên tự nghiên cứu chính sách nhiều quá, mất thời gian, mà khi làm, lại phải điều chỉnh, sửa đổi, khiến doanh nghiệp Việt Nam thường phải đi theo sự thay đổi của chính sách, nên càng thiếu đi sự tự tin khi hội nhập.

Ông Võ Quốc Thắng Chủ tịch Công ty cổ phần Đồng Tâm

 

Khơi dậy tinh thần dân tộc ủng hộ sản phẩm trong nước.

Với các doanh nhân trẻ, sự tích lũy đồng vốn còn rất ít, nên những năm kinh tế khó khăn vừa qua, họ gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù thời gian qua, các chính sách điều chỉnh giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước phần nào giúp chi phí tài chính của doanh nghiệp giảm rất nhiều, nhưng những tác động trước đây cũng làm doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, rất nhiều ngành nghề đang gặp phải sự cạnh tranh từ bên ngoài, đòi hỏi bản thân mỗi doanh nghiệp phải có những bước chuẩn bị, có những cải tiến, những thay đổi để làm sao giảm chi phí giá thành để hàng hóa phù hợp với nhu cầu thị trường.

Một điều quan trọng nữa là, người tiêu dùng cần phải góp phần ủng hộ các sản phẩm trong nước, đó là trách nhiệm cùng chia sẻ chung. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải làm sao giúp người tiêu dùng trong nước ý thức được việc dùng hàng trong nước, đó là niềm tự hào góp phần đóng góp cho xây dựng đất nước.

Thực hiện điều này, trong những năm gần đây, Đồng Tâm cũng đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo ra các sản phẩm được nhiều người tiêu dùng tín nhiệm, đặc biệt là những sản phẩm như Hoàng Sa Việt Nam, Trường Sa Việt Nam… tiêu thụ rất mạnh. Đó là minh chứng cho việc doanh nghiệp tạo ra những mẫu mã sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng. Chúng tôi đang nghiên cứu để sắp tới, đầu tư những nhà máy mới, hiện đại để làm sao tạo ra nhiều sản phẩm mới hơn và giảm được chi phí giá thành để cạnh tranh với các mặt hàng bên ngoài vào Việt Nam.

Theo Báo Đầu tư

Chuyên mục: Đối thoại

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *