Doanh Nhân 10/06/2018 09:16

Đại gia Việt “méo mặt” vì cổ phiếu, vợ ông Trần Bắc Hà “rút” khỏi resort 4 sao

Sự biến động liên tục của cổ phiếu tuần qua đã khiến nhiều đại gia “méo mặt” là thông tin thu hút được nhiều sự chú ý nhất. Ngoài ra, các thông tin liên quan tới ông Trần Bắc Hà cũng rất được bạn đọc quan tâm.

Tin xấu về ông Trần Bắc Hà đưa cổ phiếu BID về đâu?

Diễn biến cổ phiếu BID của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng như của chỉ số VN-Index là mối quan tâm lớn của nhà đầu tư trong phiên đầu tuần 4/6, sau thông tin ông Trần Bắc Hà bị đề nghị kỷ luật với nhiều sai phạm rất nghiêm trọng được đưa ra vào thứ 7 tuần trước.

Trong phiên giao dịch đầu tuần, BID tiến gần về mức tham chiếu chỉ vỏn vẹn trong 30 phút đầu phiên. BID là một mã lớn và trong quá khứ, không ít lần những thông tin bất lợi về cá nhân ông Trần Bắc Hà đã gây chấn động thị trường chứng khoán.

Ông Trần Bắc Hà
Ông Trần Bắc Hà

Còn nhớ, vào ngày 9/8/2017, sau tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội về việc ông Trần Bắc Hà bị bắt, giá cổ phiếu BID đã giảm kịch sàn và trắng bên mua. Phiên giao dịch đó, VN-Index giảm gần 18 điểm là phiên giảm mạnh nhất kể từ tháng 1/2016.

Tin đồn nói trên đã “thổi bay” 45.849 tỷ đồng, tương ứng hơn 2 tỷ USD khỏi thị trường chứng khoán phiên 9/8/2017, riêng vốn hóa BIDV trong phiên mất 7.521 tỷ đồng.

Xa hơn, hồi tháng 2/2013, tin đồn tương tự liên quan đến ông Trần Bắc Hà cũng đã khiến thị trường mất khoảng 1,5 tỷ USD vốn hoá.

Mất hơn 4.000 tỷ đồng, bầu Đức mạnh tay đặt cược triệu USD

Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT CTCP Hoàng Anh Gia Lai - HAGL (HAG) mua thành công gần 4,8 triệu cổ phiếu HAG trong khoảng thời gian 8/5 - 6/6.

Với mức giá ở mức thấp kỷ lục, khoảng 4.400 - 5.000 đồng/cp, bầu Đức chỉ phải chi ra 23 tỷ đồng, tương đương khoảng 1 triệu USD.

Trước đó, bầu Đức đã đăng ký mua 20 triệu cổ phiếu ở vào khoảng thời gian mà cổ phiếu HAGL giảm giá liên tục trong một thời gian dài, bất chấp kết quả kinh doanh được đánh giá vẫn khá ấn tượng.

Sau giao dịch, ông Đoàn Nguyên Đức nâng lượng sở hữu cổ phiếu HAG từ hơn 324,76 triệu cổ phiếu lên 329,56 triệu cổ phiếu tương ứng 35,53% tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết đang lưu hành của công ty.

Tuy nhiên, cổ phiếu HAG gần đây liên tục giảm và xác lập đáy mới là do bị đưa vào diện cảnh báo từ 7/5/2018. Lý do là bởi, công ty kiểm toán có ý kiến ngoại trừ trên báo cáo tài chính hợp nhất năm 2017. Cụ thể, trên báo cáo hợp nhất của HAG, kiểm toán viên đã đưa ra ý kiến ngoại trừ đối với việc đánh giá khả năng thu hồi của tổng các khoản phải thu từ các bên liên quan với số tiền 4.023 tỷ đồng.

Ông Đoàn Nguyên Đức cho biết, nguyên nhân chưa mua đủ số cổ phiếu đăng ký do chưa thu xếp kịp tài chính. Ngay sau đó, bầu Đức đã đăng ký mua thêm hơn 15,2 triệu cổ phiếu còn lại cho đủ số 20 triệu cổ phiếu. Giao dịch dự kiến thực hiện từ 11/6 đến 9/7/2018.

Vợ ông Trần Bắc Hà “rút” khỏi resort 4 sao

Chỉ hơn 1 năm sau khi ông Trần Bắc Hà nghỉ hưu, vợ và con ông Trần Bắc Hà đã đồng loạt thoái lui khỏi các doanh nghiệp ngàn tỷ.

Cuối năm 2017, theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Định, Công ty CP Du lịch Hoàng Anh Đất Xanh Quy Nhơn -đơn vị chủ sở hữu Khu nghỉ dưỡng 4 sao Hoàng Gia Quy Nhơn, đã đổi tên người đại diện pháp luật.

Theo đó, từ ngày 27/12/2017 bà Ngô Kim Lan (vợ ông Trần Bắc Hà) không còn đảm nhiệm cương vị tổng giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của Du lịch Hoàng Anh Đất Xanh Quy Nhơn, người ngồi vào vị trí đó là bà Ngô Thị Kim Oanh (em gái bà Ngô Kim Lan).

Trước đó, trong thời gian ngắn, bà Trần Lan Phương, con gái bà Ngô Kim Lan cũng từng có thời gian nắm giữ cổ phần doanh nghiệp này và từng giữ chức tổng giám đốc công ty rồi chuyển lại cho bà Lan.

Cường đôla lại “ăn mừng”

Cổ phiếu QCG của nhà Cường đôla đã giảm tổng cộng 2,3% trong hai phiên thứ Hai và thứ Ba.

Tuy nhiên, phiên 6/6, QCG dường như đã “hoà đồng” hơn với thị trường chung trong khi chỉ số chính VN-Index đã xác định được đà tăng ổn định. QCG tăng kịch trần lên 9.610 đồng/cổ phiếu.

Những thông tin tiêu cực về vụ chuyển nhượng 32 ha đất tại Phước Kiển (được cho là đất công) dường như đã không còn ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của công ty này. Dù trước đó, đã có thời điểm cổ phiếu này về sát đáy.

Cũng trong phiên 6/6, dư mua giá trần cuối phiên của QCG vẫn còn tới gần 130 nghìn cổ phiếu và không hề còn dư bán. Khối lượng khớp lệnh toàn phiên dừng ở mức hơn 1,76 triệu cổ phiếu, gấp đôi so với phiên hôm qua.

Thế Hưng

Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *