Doanh Nhân 05/10/2016 11:41

Chuỗi dự án "khủng" 50 tỷ USD: 3 năm nữa khởi công được là "hạnh phúc”!

"Mọi thứ mới chỉ là ý tưởng thôi, chưa có gì để nói cả. Bộ Giao thông Vận tải mà chấp thuận xong còn phải lập ban chỉ đạo dự án, nghiên cứu tiền khả thi, 3 năm nữa mà khởi công được là "hạnh phúc” còn không thì với những dự án hạ tầng thời gian chuẩn bị để triển khai được cũng phải mất 5, 6 năm", ông chủ Geleximco cho biết.

Doanh nhân Vũ Văn Tiền.
Doanh nhân Vũ Văn Tiền.

Tập đoàn Geleximco do ông Vũ Văn Tiền làm chủ tịch và Công ty TNHH Hong Kong United Investors Holding (HUI) vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép tham gia đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông lớn tại Việt Nam.

Theo đó, Geleximco và HUI đề xuất tham gia một số dự án như đường cao tốc Bắc Nam đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh và TPHCM đến Khánh Hòa, dự án đường bộ cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái, dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam, dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo ước tính, tổng chi phí 4 dự án có thể lên tới gần 50 tỷ USD. Hiện chưa rõ mức độ góp vốn, sự tham gia của Geleximco - HUI cụ thể ra sao.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Vũ Văn Tiền cho biết, đây mới chỉ là những ý tưởng ban đầu nên chưa thể nói cụ thể dự án ra sao, việc triển khai như thế nào. Hiện Geleximco và HUI đã gửi đề xuất lên Bộ Giao thông Vận tải nhưng Bộ mới chỉ đang xem xét.

"Mọi thứ mới chỉ là ý tưởng thôi, chưa có gì để nói cả. Bộ Giao thông Vận tải mà chấp thuận xong còn phải lập ban chỉ đạo dự án, nghiên cứu tiền khả thi, 3 năm nữa mà khởi công được là "hạnh phúc” còn không thì với những dự án hạ tầng thời gian chuẩn bị để triển khai được cũng phải mất 5, 6 năm", ông Tiền nói.

Theo ông Tiền, việc triển khai các dự án này dựa trên ý tưởng HUI sẽ sử dụng nguồn vốn từ các quỹ đầu tư tại Hồng Kông để đầu tư vào các công trình cơ sở hạ tầng tại Việt Nam.

"Chưa biết nguồn vốn sẽ rót vào Việt Nam như thế nào hay sẽ triển khai dự án nào vì còn phải nghiên cứu thêm. Đợt vừa rồi đi Hồng Kông, có khoảng gần 20 quỹ họp với nhau, họ cũng rất tiềm năng và toàn do các quỹ từ Mỹ đóng tiền vào nên mình đưa ra đề xuất như vậy, quỹ nào theo được thì tốt. Giờ nợ công cũng lớn, nếu kêu gọi được họ đầu tư vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng của mình thì cũng tốt", ông nói thêm.

Nói về việc HUI đã lập doanh nghiệp tại Việt Nam vào tháng 8 vừa qua để chuẩn bị cho kế hoạch đầu tư tại Việt Nam, ông Tiền nhận định đây là một động thái thể hiện sự quyết tâm của nhà đầu tư này.

“Nhưng quan trọng là vốn mình phải kiểm soát được, có vào được không và vào rồi thì doanh nghiệp nào làm. Để tư nhân làm thì yên tâm, không lo lợi ích nhóm, đội vốn, thất thoát vì phải hiệu quả tư nhân mới làm. Sắp tới Chính phủ cũng phải siết lại việc cấp phép đầu tư dự án để đảm bảo công khai, minh bạch hơn”, ông nói thêm.

Theo thông tin đã đưa trước đó, đối tác của Geleximco - HUI là một doanh nghiệp của Hồng Kông mới được thành lập ngày 15/1/2016, có trụ sở tại một căn hộ tại đường Queen, Central, Hồng Kông. Để đầu tư ở Việt Nam, công ty này đã thành lập Công ty TNHH MTV Hong Kong United Investors Holding Việt Nam (HUI Việt Nam) vào ngày 15/8/2016 mới đây.

HUI Việt Nam có vốn điều lệ 1.100 tỷ đồng hoạt động trong các lĩnh vực chính bao gồm: chuyên ngành xây dựng, đường sắt, đường bộ và hoàn thiện các công trình xây dựng. Trụ sở công ty con này được đặt tại toà nhà 36 Hoàng Cầu (Hà Nội) của Geleximco. Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Hong Kong United Investors Holding Việt Nam là ông Gao Xiang Ping - quốc tịch Trung Quốc và hiện sống tại Việt Nam.

Theo giới thiệu của ông chủ Geleximco, HUI là doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mạnh và có mối quan hệ tốt, được tài trợ vốn từ các công ty quản lý quỹ đầu tư tài chính lớn của Hồng Kông như Huarong Oversea Investment; China Minsheng Financial; China Orient Asset Management International.. HUI cũng có nhiều kinh nghiệm đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông và các cảng hàng không quốc tế.

Phương Dung

Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *