Chân Dung 06/12/2013 15:59

Tiết lộ kỹ năng đầu tư của huyền thoại Warren Buffett

FICA - Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư lớn. Ông là nhà đầu tư tài giỏi nhất, một nghiên cứu kinh tế mới đây chỉ ra.




Sharpe - chỉ số đo lợi nhuận sau khi điều chỉnh biến động giá cho thấy tỷ phú, giám đốc điều hành quỹ đầu tư Berkshire Hathaway, ông Buffet có kỹ năng đầu tư tốt hơn bất cứ quỹ tương hỗ hay đầu tư cổ phiếu lâu đời nào ở Mỹ.

Cụ thể, theo nghiên cứu vừa công bố tuần này của Cơ quan nghiên cứu kinh tế quốc gia Mỹ, xét tất cả các cổ phiếu ở Mỹ trong giai đoạn từ 1926 đến 2011 và có thời gian niêm yết trên 30 năm, chỉ số Sharpe của Buffett là 0,76 kể từ năm 1976,  gấp 2 lần so với của chung thị trường chứng khoán Mỹ là 0,39. Tỷ lệ này cũng lớn hơn tất cả tỷ lệ của 196 quỹ đầu tư tương hỗ ra đời khoảng 30 năm là 0,37.

Bản nghiên cứu về kỹ năng đầu tư của Buffer kết luận thành quả đầu tư của ông có được là nhờ tận dụng chiến lược đầu cơ vay nợ và tập trung vào các cổ phiếu an toàn, chất lượng mà giá rẻ.

Nghiên cứu cho biết, tỷ phú Buffett sẵn sàng vay nợ để đầu tư sau đó lựa chọn các cổ phiếu ít biến động, giá rẻ, chất lượng cao, điều đó nghĩa là chúng là những cổ phiếu có khả năng sinh lời cao.

Với việc chia danh mục đầu tư của quỹ Berkshire Hathaway thành hai mảng là đầu tư cổ phiếu và đầu tư vào các công ty tư nhân, nghiên cứu chỉ ra, lợi nhuận mà tỷ phú Buffett thu về chủ yếu từ cổ phiếu.

Andrea Frazzini và David Kabiller thuộc công ty quản lý quỹ AQR nhận định: “Thành quả của Buffett không phải nhờ may mắn mà là đầu tư vào chất lượng và giá trị. Nếu quay ngược thời gian và lựa chọn một cổ phiếu vào năm 1976, bạn chắc hẳn sẽ chọn Berkshire”.

Buffett là nhà đầu tư huyền thoại và được tạp chí Time đưa vào danh sách "100 người có ảnh hưởng nhất thế giới". Ông làm việc không cần đến máy tính, thế nhưng ông luôn là một trong những người giàu nhất nước Mỹ kể từ những năm cuối cùng của thế kỷ 20.

Những thành công tài chính của Warren Buffet đã trở thành huyền thoại. Năm 1963 ông mua lại 5% tổng số cổ phiếu của American Express khi giá mỗi cổ phiếu chỉ có 35 USD. Năm năm sau mỗi cổ phiếu của công ty này đã tăng lên đến 189 USD. Trong những năm 70, ông đã đầu tư mạnh vào các công ty thông tin đại chúng và ông trở thành một trong những nhà đầu tư giữ các cổ phần lớn của tạp chí Time, công ty quảng cáo hàng đầu nước Mỹ Ogilvy & Mathew, công ty Interpublic.

Đầu tư gần 30 tỷ USD cho các doanh nghiệp gặp khủng hoảng kinh tế năm 2008, nay vị tỷ phú 83 tuổi này đã thu về hơn 10 tỷ USD lợi nhuận. Theo tạp chí Forbes, tài sản của Warren Buffett sẽ lên đến con số 100 tỷ USD đến năm 2020.


Phương Linh
Tổng hợp

Chuyên mục: Chân Dung

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *