Chân Dung 01/05/2015 07:56

Tỉ phú xe điện từng vào tù vì…trộm cắp

Doanh nhân Stephen Wong 59 tuổi, đã từng bị đi tù vì tội trộm cắp và gian lận, giờ đây đã trở thành tỉ phú của hãng xe điện nổi tiếng Hồng Kông.

ti phu xe dien

Ảnh: Bloomberg

 

Tỉ phú Stephen Wong, nhà sáng lập hãng truyền hình Trung Quốc Skyworth Digital Holdings Ltd.sở hữu khối tài sản ròng lên tới 1,2 tỉ USD, theo Bloomberg Billionaires Index.

Phần lớn tài sản của ông đều nằm ở 36% cổ phần ở Skyworth. Phần tài sản còn lại hiện đang ở một hãng sản xuất xe điện.

Ông Wong đang lên kế hoạch phát triển liên doanh xe điện mới vì Trung Quốc đang thực hiện chiến dịch chống ô nhiễm môi trường, cho nên nhu cầu sử dụng xe điện sẽ cao hơn trước rất nhiều.

Năm 2006, ông đã từ chức Chủ tịch ở Skyworth sau khi ông vào tù.

“Ông Wong muốn quay trở lại và gây dựng lại sự nghiệp bằng những kinh nghiệm trước đây của ông tại các thị trường vốn. Đối với các doanh nhân thì kinh nghiệm, quyết tâm và ý tưởng của họ là quan trọng hơn so với các sản phẩm”, Zhong Shi, một nhà phân tích ô tô cho biết.

Ông Wong còn được biết đến với cái tên Wong Wang Sang, ông được công nhận là tỉ phú vào năm 2009, Skyworth cho biết. Vợ ông, bà Lin Wei Ping, là Chủ tịch của Skyworth. Cổ phiếu của công ty này đã tăng 3,3%, lên tới 6,88 USD Hồng Kông. Đây là mức tăng cao nhất trong hơn hai tuần qua.

Hiện nay, ông Wong đang sở hữu hơn 80% cổ phần ở công ty sản xuất xe điện tại Nanjing Golden Dragon.

“Trước khi thành lập Nanjing Golden Dragon, ông Wong đang hưởng thụ một cuộc sống tuyệt vời với nhiều chuyến đi vòng quanh thế giới cùng vợ ông và chơi gôn cùng với bạn bè”, Shi Wenhui, một nhà quản lý thương hiệu tại Nanjing Golden Dragon nói. “Nhưng bây giờ ông cảm thấy cô đơn vì bạn bè của ông luôn chìm vào công việc”.

Vị tỉ phú xe điện này muốn biến Nanjing Golden Dragon trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới trong vòng 5 năm.

Hiện nay, BYD Co., nhà sản xuất ô tô có sự sở hữu của Tập đoàn Berkshire Hathaway Inc. của tỉ phú Warren Buffett đang là hãng sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc. Wang Chuan-Fu, nhà sáng lập của công ty, có khối tài sản ròng lên tới 5,7 tỉ USD, theo bảng xếp hạng của Bloomberg.

“Ngành sản xuất xe điện được coi là ngành công nghiệp mới nhất, hiện đại nhất, được nhiều nhà đầu tư nhòm ngó”, Zhong nói

Chính phủ Trung Quốc đã bắt đầu một sáng kiến mang tầm chiến lược để sản xuất xe điện trong trung tâm thành phố. Có đến 40 mô hình xe sẽ được bán tại Trung Quốc trong năm nay, tăng gấp ba lần số lượng của  hai năm trước đây, theo ước tính của Bloomberg Intelligence.

Theo Tuyết Nhung 

Một Thế giới / Bloomberg

Chuyên mục: Chân Dung

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *