Chân Dung 18/09/2014 11:46

Nghệ sĩ Chánh Tín bàn giao nhà cho ngân hàng Phương Nam

FICA - Ngày 17/9, NSƯT Chánh Tín, 62 tuổi đã thu dọn đồ đạc chuyển khỏi căn nhà trên đường Ba Vì (phường 15, quận 10) để bàn giao lại cho ngân hàng Phương Nam.

Căn nhà của nghệ sĩ Chánh Tín đã được bàn giao lại cho Ngân hàng Phương Nam
Căn nhà của nghệ sĩ Chánh Tín đã được bàn giao lại cho Ngân hàng Phương Nam
 

Sáng 18/9, thông tin từ Ngân hàng Phương Nam cho biết, nghệ sĩ Chánh Tín đã bàn giao lại căn nhà thế chấp trước đó cho ngân hàng. Khi căn nhà được bàn giao cũng là thời hạn cuối cùng xin được tạm hoãn thi hành án có điều kiện, trong thời gian từ tháng 3 đến 9/2014.

 

Trước đó, vào tháng ngày 9/7/2008, vợ chồng NSƯT Chánh Tín có dùng căn nhà trên để bảo lãnh thế chấp cho Công ty CP điện ảnh và truyền thông Chánh Tín (gọi tắt là Công ty Chánh Tín) vay của Ngân hàng Phương Nam vay số tiền là 8,3 tỷ đồng, thời hạn vay 36 tháng. Sau khi giải ngân khoản tiền vay này, phía Công ty Chánh Tín làm ăn thua lỗ, không thanh toán tiền lãi đúng thời hạn.

 

Do vậy, bên có tài sản đảm bảo vay, là gia đình Chánh Tín bàn bạc với ngân hàng hủy hợp đồng tín dụng, bán nhà cho ngân hàng, nhằm mục đích trả nợ và ngân hàng thu hồi vốn. Theo biên bản cam kết thỏa thuận giữa Ngân hàng Phương Nam và vợ chồng nghệ sĩ Chánh Tín thống nhất với nội dung phía ngân hàng sẽ làm hợp đồng mua lại căn nhà của vợ chồng nghệ sĩ Chánh Tín với giá 10,5 tỷ đồng.

 

Trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày ký hợp đồng mua bán nhà được chứng thực tại phòng công chứng, nếu vợ chồng nghệ sĩ Chánh Tín thanh toán đủ số tiền 10,5 tỷ đồng cho ngân hàng thì hợp đồng mua bán này sẽ được hủy bỏ. Nếu quá thời hạn 12 tháng, vợ chồng nghệ sĩ Chánh Tín không trả đủ số tiền 10,5 tỷ đồng cho Phương Nam, phía ngân hàng sẽ làm thủ tục sang tên, chuyển quyền sở hữu căn nhà.

 

Trên thực tế, nghệ sĩ Chánh Tín đã không trả được tiền để lấy lại nhà nên Ngân hàng Phương Nam đã kiện ra tòa, tranh chấp Hợp đồng mua bán nhà. Ngày 18/7/2012, TAND quận 10, tuyên nghệ sĩ Chánh Tín và gia đình phải bàn giao ngôi nhà cho ngân hàng. Sau đó, nghệ sĩ Chánh Tín kháng cáo bản án sơ thẩm của TAND quận 10. Ngày 25/3/2013, TAND TPHCM tuyên bản án phúc thẩm, giữ nguyên bản án sơ thẩm của TAND quận 10, TPHCM, không chấp nhận kháng cáo của nghệ sĩ Chánh Tín.

 

Nghệ sĩ Chánh Tín từng có nhiều vai diễn để đời
Nghệ sĩ Chánh Tín từng có nhiều vai diễn "để đời"

 

Vào tháng 3/2014, Chi cục thi hành án dân sự Q.10 ra quyết định thi hành án, buộc nghệ sĩ Chánh Tín phải bàn giao nhà. Lần này, nghệ sĩ Chánh Tín tiếp tục xin hoãn đến tháng 9/2014 vì lý do sức khỏe và chưa tìm được nơi ở mới.

 

Có thời điểm, một số người hâm mộ và nhóm doanh nhân đã góp tiền ủng hộ nghệ sĩ “vang bóng” một thời này. Trong tháng 3/2014, riêng số tiền của những “đại gia giấu mặt” ủng hộ Chánh Tín qua ngân hàng Phương Nam là đủ 10,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, giữa ngân hàng và nhóm doanh nhân vẫn chưa thống nhất được những điều khoản cam kết trong việc cho gia đình nghệ sĩ Chánh Tín tiếp tục sử dụng hoặc mua lại căn nhà ở số PP1Bis, đường Ba Vì.

 

Chính vì những vướng mắc này, ngày 25/3, nhóm đại gia giấu mặt này đã rút lại toàn bộ số tiền 10,5 tỷ đồng  với mục đích chuộc nhà cho Chánh Tín thông qua tài khoản tại ngân hàng Phương Nam.

 

Trước hoàn cảnh khó khăn của nghệ sĩ Chánh Tín, phía Ngân hàng Phương Nam đã hỗ trợ hơn 400 triệu đồng (mức hỗ trợ mà Ngân hàng Phương Nam hứa trước đó) để nghệ sĩ Chánh Tín ổn định cuộc sống. Hiện gia đình nghệ sĩ Chánh Tín dọn về ở tại một chung cư ở quận Tân Phú.

 

Trung Kiên
Chuyên mục: Chân Dung

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *