Chân Dung 20/08/2014 10:11

Cựu CEO Microsoft bỏ nghề về… chơi bóng rổ

FICA - Steve Ballmer - cựu Giám đốc Điều hành kỳ cựu của hãng phần mềm nổi tiếng số 1 thế giới Mircosoft đã tuyên bố từ chức thành viên HĐQT Công ty để dành thời gian với bóng rổ...

Steve BallmerCựu Giám đốc Điều hành (CEO) kỳ cựu của hãng phần mềm nổi tiếng số 1 thế giới Mircosoft đã tuyên bố từ chức thành viên Hội đồng Quản trị (HĐQT) để dành thời gian và tâm sức cho đội bóng rổ nhà nghề Mỹ Clippers mà ông đã mua lại ít lâu.

 

Thông tin Steve Ballmer giã từ Microsoft được đưa ra ngày 19/8/2014.

 

Steve Ballmer được coi là 1 trong 24 trợ thủ đầu tiên góp lực cùng Bill Gates xây dựng đế chế Microsoft từ năm 1980. Đây cũng là vị CEO kỳ cựu 14 năm (2000 – 2014) và có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của Microsoft.

 

Ý định từ chức của ông cũng được chuẩn bị từ trước và việc ông Ballmer rút lui khỏi HĐQT không khiến nhiều người bất ngờ bởi đây là sự chuyển giao thế hệ lãnh đạo và tiến trình tái cơ cấu của tập đoàn này.

 

Điều khá đặc biệt là Steve Ballmer giã từ “gã khổng lồ” để đầu tư cho một đội bóng rổ nhà nghề của Mỹ ở Los Angeles (có tên Clippers). Đây là đội bóng ông yêu thích và đã theo dõi nhiều năm. Cựu CEO Microsoft đã bỏ số tiền khổng lồ 2 tỷ USD số tiền “quá lớn” theo hãng tin Reuters để sở hữu 1 đội bóng rổ ở Mỹ.

 

Sau sự việc Bill Gates thôi chức Chủ tịch HĐQT Microsoft vừa rồi và nay là sự ra đi của cựu CEO kỳ cựu, các nhà phân tích nhận định đây là bước cải tổ và tái cấu trúc tập đoàn này trước sự cạnh tranh quyết liệt của các hãng phần mềm Châu Á. Đây cũng là bước chuyển giao thế hệ lãnh đạo của Microsoft trong bối cảnh tư duy kinh doanh của các hãng phần mềm và cả Microsoft đang chuyển từ mảng PC, Laptop sang công nghệ di động.

 

Ballmer là nhân viên thứ 24 của Microsoft chỉ sau Bill Gates và là CEO lâu nhất trong lịch sử của tập đoàn này (từ 2000 – 2014). Tại Microsoft, ông là người chịu trách nhiệm tài chính còn Bill Gates chịu trách nhiệm về công nghệ. Ông được xem là người có chiến lược “săn đầu người” rất tốt khi thu hút rất nhiều nhân sự xuất sắc về cho Microsoft và năm 2003, Ballmer thay đổi chương trình bán cổ phiếu cho nhân viên, chương trình đã tạo ra những triệu phú nhân viên, bằng chương trình trợ cấp cổ phiếu.

 

Tại Microsoft, Ballmer là người đầu tiên trở thành tỷ phú đô la theo giá trị cổ phiếu ở vai trò nhân viên chứ không phải người đồng sáng lập cũng như người thân của Bill Gates. Trong Bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giới năm 2007 của Forbes, Ballmer được xếp là người giàu thứ 31 trên thế giới, với tài sản ước tính trị giá 15 tỷ Đô la Mỹ.

 

Tài nhiều nhưng Ballmer gây nhiều cuộc chấn động giới truyền thông và khiến nhiều đối thủ của mình “chướng tai, gai mắt”. Ông được biết đến như một người luôn chỉ trích những công ty và sản phẩm cạnh tranh của họ. Ông đã so sánh hệ thống phần mềm mã nguồn mở Linux là "một căn bệnh ung thư bám chặt vào mọi thứ nó chạm tới. Vào năm 2004, ông đã có phát biểu được đưa lên những hàng tít đầu khi cho rằng định dạng âm nhạc phổ biến nhất trên Ipods của Apple là "đồ ăn cắp”.

 

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Fortune, khi được hỏi có sử dụng iPod không, ông đã trả lời "Không, tôi không xài. Và những đứa con tôi cũng vậy. Các con tôi cũng có nhiều lúc cư xử không đúng mực như bao đứa trẻ khác. Nhưng ít nhất có một nguyên tắc chúng cần tuân theo: Không sử dụng Google, không dùng iPod.

 

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Chân Dung

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *