Chân Dung 14/10/2014 06:54

Bầu Đức và những việc chưa ai làm

Lời kể và nhận xét của những người từng làm việc, làm ăn, cộng tác với ông sẽ góp phần khắc họa thêm tính cách và phẩm chất của vị doanh nhân gây nhiều bất ngờ này.

Mơ về một mái nhà nhỏ

Ai cũng biết ông Đức đi lên từ nghèo khó, giống như bao doanh nhân thế hệ của ông, sinh ra và lớn lên trong thời đất nước chưa đổi mới. Nhưng thuở hàn vi của ông Đức như thế nào thì vẫn còn là ẩn số.

  Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai  
  Những việc bầu Đức đã làm đều là những việc làm “vô tiền khoáng hậu” ở Việt Nam  

Tổng giám đốc một công ty niêm yết trong lĩnh vực bất động sản cho biết, một lần đến TP. Pleiku (Gia Lai), ông đã được mời đến thăm ngôi nhà cũ của ông Đức nằm ở ngoại thành Pleiku. Đó là một ngôi nhà nhỏ, bề ngang chừng 4 m, dài 10 m, có vườn để trồng rau, nuôi gà. Ngôi nhà nằm im lìm bên bờ một con suối, bên kia suối là rừng. Hẳn ai cũng đoán được trước kia, khu vực này thưa vắng đến chừng nào.

Trong một lần đưa các phóng viên đi thăm khu làng tái định cư cho người dân tỉnh Attapeu (Lào), nơi Hoàng Anh Gia Lai đầu tư hàng chục nghìn héc-ta cao su, ông Đức chỉ vào một ngôi nhà tái định cư một trệt, một lầu, rộng chừng 20 m2 và nói: “Một ngôi nhà như thế từng là mơ ước của tôi”.

Mơ ước giản dị vậy thôi, nhưng thử điểm lại những việc ông Đức đã làm, đều thấy đó là những việc làm “vô tiền khoáng hậu” ở Việt Nam, từ phát triển thành công thương hiệu từ bóng đá, mở học viện đào tạo bóng đá, đến trồng cao su diện tích lớn (có thể là lớn nhất trên thế giới), rồi đại hạ giá bất động sản, bán toàn bộ dự án bất động sản lấy tiền làm nông nghiệp, nuôi bò quy mô lớn… Giờ đây, khi ông đã bước vào độ tuổi “phải năn nỉ vợ cho làm việc thêm 5 năm nữa”, dư luận vẫn đang đặt câu hỏi, rồi đây ông sẽ còn gây bất ngờ gì nữa.

Trước đây, khi nghe ông nói về những việc mình làm, dư luận hay cho rằng ông nổ. Chuyện đến tai ông, ông chỉ bảo, Hoàng Anh Gia Lai thường làm những điều chưa ai làm, nên khi nói ra có dư luận không tốt cũng là điều bình thường.

Chỉ có niềm yêu thích làm việc

Ông Đức thường khẳng định, mình là đại gia không chân dài và ông chỉ có niềm yêu thích làm việc và làm việc. Ngoài công việc, ông đầu tư cho bóng đá vừa để thỏa mãn sở thích, những cũng lại là vì công việc.

Nghe ông nói thế, không ít người tỏ ra hoài nghi, có người còn cười bảo: “Lại nổ rồi!”. Nhưng có mặt trong những chuyến đưa các nhà đầu tư đi thăm dự án của Hoàng Anh Gia Lai tại Attpeu (Lào), mới có thể hình dung về cường độ làm việc của ông. Trong những chuyến đi ấy, ông Đức thường trực tiếp lái xe đi giữa rừng cao su rộng hàng chục nghìn héc-ta. Sở dĩ ông có thể thuộc những đường rừng không có biển báo này là bởi ngay từ ngày đầu, ông là người tham gia mở đường và thời gian ông ở rẫy nhiều hơn ở nhà.

Những người có dịp đến Attpeu thuở Hoàng Anh Gia Lai chưa đầu tư vào, vẫn còn là tỉnh nghèo nhất nước Lào, đường sá đi lại khó khăn, người dân sống chủ yếu bằng nghề săn bắt, hái lượm…, mới thấy hết công sức mà ông Đức đổ vào đây để trồng hàng chục nghìn héc-ta cao su, làm hàng chục nghìn ki-lô-mét đường, xây trường học, bệnh viện, nhà ở cho người dân và thậm chí làm hẳn sân bay.

“Tôi thật sự thán phục!”, ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản - Vissan đã thốt lên như vậy khi đến Attpeu để đánh giá điều kiện nuôi bò thịt của Hoàng Anh Gia Lai và chứng kiến những gì ông Đức làm ở Lào.

Còn các giám đốc, thành viên HĐQT của một tập đoàn thép lớn, cách đây 2 năm, sau khi bỏ 2 ngày trời mới đi thăm hết dự án của Hoàng Anh Gia Lai tại Attpeu, đã tỏ sự kính nể đối với ông. Không ít doanh nhân trong lĩnh vực đầu tư tài chính cũng đã phải ngả mũ trước Bầu Đức.

Hỏi chuyện các nhân viên của Hoàng Anh Gia Lai, họ thường nói về ông dưới cái tên thân mật - anh Ba. “Có khi nửa đêm xuống nông trường, anh Ba gọi giám đốc nông trường ra hỏi công việc mà trả lời lơ tơ mơ là chết. Làm việc với anh Ba là phải người thật việc thật, làm ra làm”, họ nói về phong cách làm việc của ông như vậy.

Thân thiện với báo chí

Nổi tiếng, thành đạt và thường xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng với khuôn mặt “khó đăm đăm”, nhưng ông Đức là người dễ gần, nhất là với giới truyền thông. Sau các buổi đại hội cổ đông, các sự kiện lớn, vẫn thấy ông trong vòng vây của họ. Những lúc ấy, hàng chục câu hỏi được đặt ra và ông thường trả lời tất cả một cách chi tiết, không ngoại giao, không mấy khi khó chịu khi phải trả lời câu hỏi lặp lại của người đến sau.

Ngay cả trong các chuyến đi công tác xa, trong thành phần khách tham dự có cả khách VIP, thì ông Đức vẫn luôn dành thời gian hỏi thăm các nhà báo một cách thân tình. Có khi ông ngồi nán lại sau giờ ăn để chia sẻ với họ các câu chuyện làm ăn, niềm say mê của ông từ cao su cho đến mía đường hay trồng bắp...

Cách đối nhân của ông Đức thể hiện đúng những gì mà ông từng nói: “Tôi cho rằng, con người ta sinh ra ai cũng có ước mơ riêng và mỗi người lại đảm nhận các công việc khác nhau. Người thì làm công tác từ thiện, tham gia hoạt động sản xuất, người thì làm kỹ sư, bác sĩ, sáng tác nhạc, hay nghiên cứu khoa học... Dù đảm đương công việc gì thì đều tham gia cống hiến sức mình cho sự phát triển của xã hội. Tất cả những con người này tôi đều cho rằng, họ thành công và đều được coi là giàu có: giàu tiền bạc, giàu tri thức hoặc giàu vốn sống... Tôi chưa bao giờ phân biệt ai giàu, ai nghèo, người nhiều tiền hay ít tiền. Người nhiều tiền chưa chắc đã phải là giàu, ngược lại ít tiền chưa hẳn đã là nghèo. Hôm nay anh có thể giàu, ngày mai có thể nghèo đi, cuộc sống luôn luôn có sự vận động và thay đổi. Mỗi người nên tìm cho mình cách sống phù hợp với cá tính riêng của mình”.

Nếu có một lời ngắn gọn nào để nói về Đoàn Nguyên Đức, thì đó là tâm sự của một người rất gần gũi với ông - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai Võ Trường Sơn. “Tôi xem anh Ba Đức như một người anh, bởi sự gần gũi và quan tâm của anh dành cho anh em. Tôi cũng xem anh như một người thầy, bởi tôi học hỏi rất nhiều điều quý giá về bản lĩnh kinh doanh, sự quyết đoán, khả năng xử lý các mối quan hệ, lòng nhân ái và cả sự chịu khó của anh…”.

Trong giới trẻ hiện nay, có rất nhiều người hâm mộ “chú Đức”. Có một bạn trẻ hâm mộ ông đến mức tự mình lập facebook mang tên Đoàn Nguyên Đức để cập nhật những câu nói hay và hình ảnh ấn tượng của ông. Facebook này thường xuyên thu hút hàng trăm nghìn lượt like và bình luận, nhưng bạn trẻ này nói rằng, làm vậy chỉ vì hâm mộ ông và mong muốn một ngày nào đó sẽ được gặp “chú Đức”!

Theo Minh An

Đầu Tư

Chuyên mục: Chân Dung

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *