Chân Dung 28/10/2014 16:34

9X tốt nghiệp Ngoại thương loại giỏi rời ngân hàng làm đầu bếp

Hoàng Minh Nhật, cô gái 23 tuổi đến từ Hà Nội vừa chính thức trở thành quán quân mới của cuộc thi MasterChef Việt Nam mùa thứ 2

Nhật từng là học sinh Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, tốt nghiệp loại giỏi Trường ĐH Ngoại thương và đang làm trong một ngân hàng.

 

Chào Nhật, em sắp xếp công việc như thế nào để tham gia chương trình kéo dài, chiếm nhiều thời gian này?

 

tốt nghiệp Ngoại thương loại giỏi, rời ngân hàng làm đầu bếp,  MasterChef Việt Nam

"Hai môi trường Nhật từng học là THPT Amsterdam và thời gian họcở trường ĐH Ngoại Thương giúp Nhật có được nhiều kỹ năng sống bổ ích. Từ những kĩ năng như tổ chức sự kiện, tham gia kinh doanh, làm gia sư…và giờ là chiến thắng tại cuộc thi Vua đầu bếp"

 

Nhật may mắn được cơ quan nơi tạo điều kiện. Khi lãnh đạo biết em đăng kí tham gia MasterChef Việt Nam 2014 đã tạo điều kiện cho nghỉ việc trong hai tháng để vào TP.HCM tham gia thi và ghi hình.Và cảm động hơn, khi  cuộc thi kết thúc, cơ quan cũng vui mừng chào đón Nhật trở lại.

 

Trong tập phát sóng đầu tiên, khi được giám khảo hỏi “Nếu trở thành quán quân của MasterChef, liệu em có nghỉ việc ngân hàng để làm nghề bếp hay không?", lúc đó Nhật đã trả lời là "Dạ có ạ". Hiện tại Nhật thực hiện điều này như thế nào? Nếu từ bỏ một ngành đang được nhiều bạn trẻ đang mơ ước, bạn có thấy luyến tiếc?

 

Có thể nói ngân hàng là ngành Nhật thích, nhưng ẩm thực là đam mê. Công việc ở ngân hàng rất tốt. Hơn một năm làm tại đây cho Nhật nhiều kĩ năng và góp phần vào thành công hôm nay. Nhưng nếu được làm công việc mình đam mê sẽ có khả năng cống hiến nhiều hơn, được cống hiến nhiều sẽ tốt hơn cho bản thân và xã hội.

 

Lãnh đạo nơi Nhật làm việc khi biết kết quả cuộc thi cũng rất ủng hộ quyết định này. Hiện tại, Nhật đang trong quá trình hoàn thành thủ tục xin nghỉ việc.

 

Ngoài ra, gia đình cũng rất ủng hộ Nhật theo con đường ẩm thực.Bố mẹ khuyên rằng “Con hãy làm nghề con thích, làm nghề nào có khả năng cống hiến nhiều hơn, không nhất thiết phải làm ngân hàng” khiến Nhật tự tin hơn với lựa chọn này.

 

Trưởng thành từ nghiêm khắc gia đình

 

Trải qua nhiều vòng thi, được nhiều lần xứng danh có món ăn ngon nhất, nhiều người tò mò về những kĩ năng và thể hiện những món ăn Nhật đang có?

 

Thú thực, Nhật không học qua trường lớp dạy nấu ăn nào. Những kĩ năng có được là do từ bé  đã được bố mẹ tạo điều kiện cho vào bếp.

 

Là con một, những ngày hè  học mẫu giáo, Nhật phải ở nhà một mình.

Dù đi làm cả buổi, bố mẹ vẫn giữ thói quen trưa về nhà ăn cơm, vì vậy đã dạy con cách ở nhà cắm cơm.

 

Từ những lúc như vậy, cộng thêm việc học nấu ăn từ mẹ và bà, khi làm được món ngon thì được mọi người khen và khuyến khích, tiếp thêm động lực, niềm đam mê ẩm thực  được tăng dần theo thời gian.

 

Sau này, khi đã trưởng thành các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt mạng internet chia sẻ rất nhiều những kinh nghiệm cho Nhật từchuyện bếp núc, từ kĩ năng cầm dao, cắt thái, chọn nguyên liệu…

 

tốt nghiệp Ngoại thương loại giỏi, rời ngân hàng làm đầu bếp,  MasterChef Việt Nam
Tại cuộc thi Vua đầu bếp Việt Nam năm 2014, Minh Nhật ghi ấn tượng bởi sự điềm tĩnh trong tác phong, sáng tạo trong sản phẩm

 

Đạt danh hiệu, dành số tiền thưởng rất lớn (500 triệu đồng), bạn sẽ làm gì với số tiền này?

 

Toàn bộ tiền thưởng từ chương trình sẽ được dành để tiếp tục theo đuổi ước mơ sống và làm việc với ngành ẩm thực. Đây là quá trình Nhật đã có kế hoạch và  sẽ làm từng bước một.

 

Trước mắt sẽ xây dựng một kênh ẩm thực trên Youtube, trang điều cơ bản như định lượng, cách phân bố, từng bước nấu, những kĩ thuật cơ bản theo chuẩn mực quốc tế…

 

Ngoài ra, Nhật xây dựng cộng đồng để kêu gọi bạn trẻ yêu thêm, giữ gìn về ẩm thực Việt Nam. Từ cộng đồng này, sẽ triển khai những công việc xã hội như tình nguyện, thiện nguyện…

 

Là con một, nhiều người cho rằng Minh Nhật là một “cô chiêu”. Điều này hoàn toàn trái ngược với với hình ảnh cô đầu bếp đảm đang trên truyền hình?

 

Dù là con một nhưng Nhật được gia đình giáo dục rất tiên tiến. Bố mẹ muốn Nhật có điều kiện được trải nghiệm mọi thứ nhưng học ra học, chơi ra chơi.

 

Bố mẹ Nhật cho rằng học dù có tốt đến đâu nhưng con gái cũng phải nữ công gia chánh. Từ bé, ngoài việc nấu ăn, Nhật còn phải học, làm nhiều thứ như làm việc nhà, giặt quần áo, lau nhà… Chính cách dạy nghiêm khắc, quản lý con chặt chẽ của bố mẹ giúp Nhật trưởng thành lên.

 

Trong lúc nhiều bạn trẻ hiện nay chưa định hình được tương lai của mình, hàng ngàn sinh viên ra trường thất nghiệp không hoặc chưa tìm được việc làm. Với Minh Nhật, thì mọi thứ đang được lập trình sẵn. Điều gì giúp bạn có sự tự tin này?

 

Hai môi trường Nhật từng học là THPT Amsterdam và thời gian họcở trường ĐH Ngoại Thương giúp Nhật có được nhiều kỹ năng sống bổ ích. Từ những kĩ năng như tổ chức sự kiện, tham gia kinh doanh, làm gia sư…và giờ là chiến thắng tại cuộc thi Vua đầu bếp.

 

Nhưng Nhật luôn cảm thấy mình là người may mắn. Có thể, nhiều người đi cả cuộc đời chưa định hình được nghề mình yêu thích là gì, muốn trở thành ai trong cuộc sống. Với Nhật, dù còn trẻ nhưng đã tìm được nghề mình muốn gắn bó cả cuộc đời.

 

 

Một ngày của Nhật trước và sau khi chiến thắng ở "Vua đầu bếp" khác nhau như thế nào?

 

Trước đây, công việc Nhật làm là phân tích tài chính tại ngân hàng với thời gian làm việc của một công chức 8 giờ/ngày.

 

Hiện tại, Nhật dành toàn thời gian xây dựng mục tiêu cho bản thân trong tương lại và cố gắng hoàn thành sớm cuốn sách để kịp ra mắt trước Tết Nguyên đán năm nay. Ngoài ra, cũng tích cực tìm đối tác để mở kênh trên Youtube và mở một lớp dạy nấu ăn cho người nước ngoài. Nhật muốn mọi việc được xây dựng từng bước, những bước đi này phải vững chắc.

 

Nhiều ngôi vị quán quân bước ra từ các chương trình truyền hình thực tế đang dần bị phai nhạt do không chứng minh được năng lực trong thực tế. Minh Nhật có lo sợ điều này?

 

Nhật chưa bao giờ nghĩ mình sẽ nổi tiếng. Nhiều người cống hiến cho xã hội nhưng họ không cần nổi tiếng. Với danh hiệu này, hi vọng mang lại hiệu ứng tích cực đến cuộc sống và công việc của mình..

 

Cuối cùng là mục đích có đạt được và làm được điều đã nói không. Nếu làm được, Nhật nghĩ việc nổi tiếng sẽ không quan trọng.

 

Nhật cũng  luôn tự nhủ với bản thân dù thành công đến đâu cũng luôn phải học hỏi. Không thể vì thành công này rồi trở nên chủ quan, chững lại.

Cảm ơn Minh Nhật đã chia sẻ

 

-        Hâm mộ Gordon Ramsay, Jimmy oliver và Luke Nguyen

-         Màu sắc thích nhất: hồng, đỏ, nhưng hay mặc trang phục tối màu.

-        Danh ngôn yêu thích: "Every thing can change. But we start with a familyand we end with it" - tạm dịch: "Mọi thứ đều có thể thay đổi. Nhưng cuộc sống của ta luôn luôn bắt đầu với gia đìnhvà sẽ kết thúc cùng với gia đình”

                        "Nếu bạn đi đúng con đường và luôn luôn sẵn sàng bước tiếp, sớm muộn gì bạn cũng đạt được thành công" – BarackObama.

 

Theo Lê Huyền

Vietnamnet

Chuyên mục: Chân Dung

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *