Doanh Nhân 23/06/2015 13:37

CEO của Nissan được trả lương cao nhất Nhật Bản

FICA - Ông Carlos Ghosn, Giám đốc điều hành (CEO) hãng sản xuất ô tô lớn thứ 2 Nhật Bản - Nissan đã được trả lương cao nhất Nhật Bản năm 2014 với trị giá 1 tỷ Yên (tương đương 8,4 triệu USD). Hãng tin Bloomberg đưa tin ngày 23/6

Số tiền mà ông Ghosn được hưởng tăng 4% so với năm 2013. Năm 2013, số thù lao mà ông Ghosn nhận được cũng thuộc hàng cao nhất trong các CEO hàng đầu tại Nhật Bản với 995 triệu Yên (tương đương 9,8 triệu USD).

 

Ông Carlos Ghosn, Giám đốc điều hành của hãng sản xuất ô tô Nissan  Nhật Bản

 

Theo Tokyo Shoko Research, trong 2.451 công ty được niêm yết tại Nhật Bản nộp báo cáo tài chính cho sở chứng khoán, chỉ có 77 CEO của 32 công ty nhận được thù lao từ hơn 100 triệu Yên năm qua. 

 

Năm 2013, thu nhập của ông Ghosn bằng 4 lần thu nhập của ông chủ của hãng ô tô số 1 thế giới là chủ tịch của Toyota Akio Toyoda với khoản thù lao 230 triệu Yên.

 

Mặc dù số thù lao được trả đồng Yên năm 2014 của ông Ghosn tăng hơn 5 triệu Yên so với năm 2013 nhưng do đồng Yên mất giá so với đồng USD nên tính ra USD, ông này lại nhận ít hơn trước và chịu thiệt khoảng 1,4 triệu USD.

 

Ông Carlos Ghosn, 61 tuổi, điều hành Nissan vào năm 1999, ông được coi là người tạo ra một trong những thay đổi ngoạn mục nhất trong lịch sử của sản xuất xe hơi hiện đại khi giải cứu thành công Nissan bên bờ vực phá sản trở lại hưng thịnh và thành công tại Nhật Bản và vươn tầm thế giới. Ngoài Nissan, ông Ghosn còn là Giám đốc điều hành của hai hãng xe  Renault (Pháp) và AvtoVaz (Nga).

 

Hiện ông Ghosn là cổ đông cá nhân hàng đầu của Nissan với 3,12 triệu cổ phiếu, tương đương giá trị 30 triệu USD. Ngoài khoản thu nhập từ Nissan, ông Ghosn còn nhận được khoảng 3,1 triệu euro từ Renault năm 2014.

 

Trong giới điều hành và sản xuất ô tô thế giới, Ghosn được mệnh danh là người “tu sĩ” với những kế hoạch được tính từ 15 tháng trước đó và thời gian ngủ cũng là thời gian đi lại. Là người Brazil nhưng ông lớn lên ở Lebanon, học tại Paris và thông thạo bốn ngoại ngữ. Ông Ghosn đam mê sự đa dạng trong cách quản lý cũng như tôn trọng nét cá biệt trong từng sản phẩm ở từng quốc gia, điểm đến của Nissan.

 

Mặc dù có thù lao cao nhất trong các CEO tại Nhật Bản. Tuy nhiên, so với mức lương các CEO trong ngành ô tô thế giới, mức lương của ông Ghosn chưa thấm thắt gì so với các CEO hãng xe hơi ở Mỹ và và Châu Âu.

 

Theo thống kê về mức lương của các CEO ngành ô tô toàn cầu của Công ty tư vấn Towers Watson năm 2014. Tiền lương trung bình của các CEO năm 2014 đã tăng 11% so với năm trước đạt trung bình khoảng 28,7 triệu USD.

 

Cựu CEO của Ford Motor là Alan Mulally kiếm được 22 triệu USD vào năm 2013. Người kế nhiệm ông này tại Ford là Mark Fields cũng kiếm được 18,6 triệu USD. Mary Barra tân CEO của General Motors cũng kiếm được 16,2 triệu USD, Sergio Marchionne, CEO của Fiat Chrysler cũng kiếm được 6,6 triệu Euro năm ngoái. Martin Winterkorn, CEO của Volkswagen đã được trả 15.9 triệu euro năm 2014.

 

Nguyễn Tuyền

Theo Bloomberg

Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *