Doanh Nhân 12/11/2013 09:56

Bầu Đức và “đường bóng” bất động sản

Có lẽ đối với bầu Đức kinh doanh bất động sản cũng như đá bóng trong đó kỹ thuật là quan trọng nhưng óc phán đoán tình huống trên sân cũng như thực hiện những pha đi bóng nằm ngoài suy nghĩ của đối phương… mới có cơ hội ghi bàn và trở thành một cầu thủ xuất sắc.


Ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HAGL

Chạy chỗ tốt, chuyển bóng đúng điểm và cuối cùng là thực hiện pha ghi bàn hoàn hảo khiến các nhà đầu tư bất động sản nể phục ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HAGL. Cách đây không lâu hẳn nhiều người còn nhớ cuộc tranh luận nảy lửa giữa bầu Đức với TS Alan Phan về lĩnh vực trên.

Cuộc tranh luận chưa ngã ngũ, chưa phân thắng bại bởi một trên sân, một trên ghế quan sát, nhưng bầu Đức đã “dứt điểm” xong những căn hộ bằng việc phá giá đi ngược xu hướng thị trường.

Trong lúc nhiều nhà đầu tư khác đang chơi chiến lược nắm giữ dài hạn và chờ đợi thị trường phục hồi. Từ năm 2009, bầu Đức đã giảm giá căn hộ 40%, năm 2011 giảm 20%, và năm 2012 ông bầu tuyên bố bán căn hộ với giá bằng 50% sản phẩm cùng vị trí trên thị trường.

Sau đó, là tuyên bố giải nghệ với thị trường bất động sản nội vì càng làm càng lỗ. Song bất ngờ nhất bầu Đức “ngấm ngầm chuyển bóng” qua đấu trường bất động sản ở nước ngoài ở Yangon - Myanmar từ... năm 2011.

Thời điểm này, 8ha đất vàng ông mua giá chỉ 700USD/m2 (khoảng hơn 14 triệu đồng), rẻ hơn nhiều lần so một số đất tại các đô thị lớn trong nước, chứ chưa so với đất “vàng” cỡ 500 triệu đồng/m2 ở Hà Nội.

Đánh giá về “cú dẫn bóng” này của bầu Đức qua Yangon, chứng khoán HSC lại chứng minh một lần nữa bầu Đức đang dành lợi thế cũng như lời ông tuyên bố có vẻ không mấy khiêm nhường “chắc thắng”.

Siêu dự án của bầu Đức ở Yangon trong giai đoạn một chỉ 14 tháng hoàn thành, tiếp đó thị trường này còn thiếu cung bất động sản thương mại cao cấp, và cuối cùng lại là lợi thế của người đi đầu. Cụ thể, khu đất mà bầu Đức mua theo hình thức thuê 70 năm trả làm 3 đợt.

Cho đến nay, HAGL đã nộp khoảng 60% tiền đất tương đương khoảng 33,6 triệu USD. Và 40% cuối cùng trả nốt khi giai đoạn 2 - xây căn hộ cho thuê khởi công - với tổng chi phí đầu tư khoảng 240 triệu USD.

Ở giai đoạn 1 bầu Đức sẽ chi khoảng 200 triệu USD cho xây tòa nhà văn phòng, bán lẻ hạng A… mà ở Yangon lại chưa có.

Hiện nay, giá thuê văn phòng hạng A tại Yangon cao gấp 3 lần tại Hà Nội và thành phố HCM và đứng ở mức 100-130 USD/m2/tháng… Giá thuê căn hộ dịch vụ từ 2.000-3.000 USD/tháng cao gấp đôi ở Sài Gòn.

Và như thế, cứ với đà này dự kiến năm 2015, thị trường bất động sản Yangon sẽ “có biến”, ước giảm 25%, bởi nguồn cung tăng lên do dự án của bầu Đức hoàn thành.

Và mỗi năm HAGL có thể thu về 50 triệu USD từ cho thuê văn phòng, 30 triệu USD mỗi năm khi khách sạn lấp đầy 100%. Chỉ 2,5 năm là hoàn vốn.

Tuy nhiên, đường bóng lắt léo của ông bầu này chưa dừng, trở lại thị trường bất động sản trong nước, Công ty cổ phần đầu tư bất động sản An Phú đã được tách độc lập để chuyên thực hiện bán các dự án bất động sản thuộc phân khúc trung bình, xử lý nợ…

Đồng thời, chào bán 33 triệu cổ phần của công ty này với giá 10.000 đồng trong thời gian chưa đầy một tháng từ 27.11 -17.12.2013. Chưa biết chừng, bầu Đức một lần nữa lại nhanh tay chiếm ưu thế lớn ở sân nhà đúng thời điểm gói tín dụng 30.000 tỉ đồng được nới lỏng chuẩn vay.

Theo Hải Đăng
Lao Động

Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *