Doanh Nhân 02/08/2014 11:29

Bầu Đức chia cổ tức, Liễu đại gia lấy chồng lần 2

Nông nghiệp trở thành "con gà đẻ trứng vàng", bầu Đức quyết định chia cổ tức cho cổ đông; nữ đại U50 lên xe hoa lần 2.

Là những diễn biến chính trong giới đại gia tuần vừa qua.

 

Bầu Đức chia cổ tức, bán đất nền

 

Ngày 31/7 vừa qua,Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đã công bố trả cổ tức năm 2013 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 10%. Theo đó, tập đoàn lên kế hoạch phát hành 71,8 triệu cổ phần để trả cổ tức bằng cổ phiếu cho cổ đông công ty theo tỷ lệ 10% (khách hàng sở hữu 10CP nhận được 1CP mới). Cổ phiếu phát hành từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối và thặng dư vốn cổ phần tại thời điểm cuối năm 2013.

 

Năm 2013, HAGL lãi ròng 846 tỷ đồng (phần dành cho cổ đông công ty mẹ), nâng khoản lợi nhuận sau thuếchưa phân phối tính đến cuối năm lên 1.968 tỷ đồng. Tại cùng thời điểm, đơn vị này có khoản thặng dư vốn cổ phần lên tới 3.544 tỷ đồng.

 

Trong buổi đại hội cổ đông thường niên tổ chức vào hồi tháng 5/2014, Chủ tịch HAGL – ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) đã từng bày tỏ mong muốn tích cực phát triển tập đoàn theo hướng nông nghiệp. Ngoài dầu cọ và cao su, bầu Đức cho biết đẩy mạnh trồng 10.000 ha bắp và nuôi 100.000 con bò tại Lào trong năm nay.

 

Ông Đức bộc bạch, HAGL có rất nhiều cổ đông trung thành, theo chân tập đoàn từ những ngày mới trồng cây cao su ở Lào và Campuchia.

 

Ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) đã từng bày tỏ mong muốn tích cực phát triển tập đoàn theo hướng nông nghiệp.
Ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) đã từng bày tỏ mong muốn tích cực phát triển tập đoàn theo hướng nông nghiệp.

 

"5 năm qua tiền tươi thóc thật nộp đều đều nhưng lợi nhuận lại không đáng kể. Nhiều cổ đông tâm sự với tôi rằng các dự án phát triển rất thuận lợi nhưng chờ lợi nhuận quá lâu, sốt ruột vô cùng. Vì vậy, tôi phải nghĩ đến cây bắp, con bò để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư", bầu Đức nói.

 

Một ngày sau khi bất ngờ chia cổ tức, vào ngày 1/8, Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản An Phú (công ty tách ra từ HAGL) cũng đã tiến hành việc trao sổ đỏ đợt 1 cho các khách hàng mua nền đất tại dự án Hoàng Anh Minh Tuấn và mở bán đợt 2.

 

Tại buổi công bố, 18 khách hàng đại diện cho hàng trăm khách hàng mua đất nền đợt 1 đã nhận sổ đỏ. Được biết, dự án này tọa lạc tại mặt tiền đường Đỗ Xuân Hợp lộ giới 40 m, phường Phước Long B, quận 9, giáp ranh quận 2, đối diện với khu liên hợp TDTT Quốc gia Rạch Chiếc, sân golf, khu công nghệ cao…Tổng diện tích toàn khu là 81.988 m2 gồm 201 nền nhà phố (diện tích từ 90m2 đến 125m2) và 72 nền biệt thự (diện tích trên 200m2).

 

Đại gia Nguyễn Thị Liễu sẽ lên xe hoa lần 2

 

Tuần vừa qua, báo chí cũng rộ lên thông tin đại gia phố núi Hà Tĩnh Nguyễn Thị Liễu - người đã từng gây xôn xao với đám cưới siêu khủng cho con trai sẽ lên xe hoa lần 2 cùng doanh nghân Việt kiều người Australia.

 

Được biết, đám cưới của nữ đại gia phố núi xinh đẹp này sẽ được tổ chức đình đám tại Hà Nội với sự tham gia của nhiều người nổi tiếng trong giới showbiz.

 

Nữ đại gia chia sẻ về chồng sắp cưới rằng, đó người rất vui tính, hiền từ, quan tâm và chăm lo cho chị. Thời gian gần đây, 2 người đi du lịch nhiều nơi trên thế giới, và chị cảm thấy rất hạnh phúc tin tưởng khi ở bên người mình yêu. Hầu như ngoài những lúc bận công việc thì 2 người luôn ở bên nhau.

 

Đại gia phố núi Nguyễn Thị Liễu đi du lịch với doanh nhân Việt kiều.
Đại gia phố núi Nguyễn Thị Liễu đi du lịch với doanh nhân Việt kiều.

 

Năm 2013, sau đám cưới triệu đô cho cậu con trai vừa tuổi đôi mươi với đủ các thể loại ca múa nhạc tạp kỹ, ăn uống, chúc tụng giàu sang hào nhoáng... nữ đại gia Nguyễn Thị Liễu tiếp tục "hâm nóng" tên tuổi của mình bằng những phát ngôn, hành động gây sốc như tuyên bố bà sẵn sàng đập bỏ ngôi nhà hơn trăm tỷ đồng trên phố Nguyễn Du (Hà Nội) để thay vào đó ngôi nhà trăm tỷ khác với lý do…không hợp phong thủy. Và mỗi lần khoe của bao giờ cũng phải gắn thêm từ "tiền tỷ".

 

Không bằng lòng với mức độ nổi tiếng "bạc tỷ", vị nữ đại gia U50 nơi phố núi Hương Sơn khiến nhiều người ngã ngửa khi ‘hùng dũng’ bước vào showbiz với nghệ danh nửa tây nửa ta Anna Nguyễn.

 

Liễu đại gia tung ra những bức ảnh với gương mặt được chỉnh sửa đúng mốt Vline, thân hình photoshop gọn gàng như người mẫu 9X, xem ảnh mà ngỡ ngôi sao nào mới nổi trên bầu trời nghệ thuật.

 

Ông Trầm Bê tiếp tục "vượt rào" tại ngân hàng Phương Nam

 

Tuần qua, ngân hàng Phương Nam cũng công bố báo cáo quản trị 6 tháng đầu năm 2014. Theo đó gia đình đại gia ngân hàng Trầm Bê vẫn tiếp tục nắm giữ 20,81% cổ phần tại ngân hàng này.

 

Cụ thể, ông Trầm Bê tiếp tục là cổ đông cá nhân lớn nhất khi nắm 8,36% vốn. Con gái ông - Trầm Thuyết Kiều - người đang là Phó tổng giám đốc Southern Bank cũng sở hữu 7,36% cổ phần.

 

Trong khi đó, theo quy định của Luật các Tổ chức tín dụng năm 2010, cổ đông là cá nhân không được sở hữu vượt quá 5% vốn điều lệ của ngân hàng.

 

Gia đình ông Trầm Bê hiện đang giữ hơn 20% vốn tại ngân hàng Phương Nam. Hàng dưới từ trái sang: Trầm Trọng Ngân, Trầm Thuyết Kiều, Trầm Khải Hòa.
Gia đình ông Trầm Bê hiện đang giữ hơn 20% vốn tại ngân hàng Phương Nam. Hàng dưới từ trái sang: Trầm Trọng Ngân, Trầm Thuyết Kiều, Trầm Khải Hòa

 

Trầm Trọng Ngân, con trai cả của đại gia Trầm Bê, đang nắm 4,42% cổ phần của Southern Bank. Ông Ngân hiện giữ chức Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Southern Bank.

 

Như vậy, tổng số cổ phiếu của đại gia đình Trầm Bê đang nắm chiếm hơn một phần năm ngân hàng trong khi theo quy định, cổ đông và người có liên quan không được sở hữu vượt 20% vốn của một tổ chức tín dụng. Cơ cấu sở hữu của các cổ đông lớn tại Ngân hàng Phương Nam (Southern Bank) trong nửa đầu năm hầu như không có thay đổi so với cuối năm 2013.

 

Về vấn đề này, nguyên Thống đốc Ngân hàng nhà nước Cao Sỹ Kiêm từng nêu quan điểm, việc gia đình ông Trầm Bê hiện đang nắm giữ hơn 20% vốn tại ngân hàng, chiếu theo quy định của Luật các Tổ chức tín dụng năm 2010 cổ đông và những người có liên quan không được sở hữu vượt 20% vốn của các tổ chức tín dụng là vi phạm pháp luật.

 

Ông Cao Sỹ Kiêm đề xuất, Ngân hàng nhà nước phải vào cuộc, đặc biệt là Tổ chức quản lý tín dụng, thanh tra phải xác minh có thể phải điều chỉnh cổ phần cho các cổ đông khác hoặc bán lại cho các cổ đông khác.

 

Theo Hà Anh (Tổng hợp)

Đất Việt

Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *