Dòng chảy vốn 27/02/2014 11:26

Chính phủ thúc tiến độ 2 dự án bauxite tại Tây Nguyên

FICA - Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại cuộc họp giao ban về tình hình thực hiện 2 dự án alumin Tân Rai và Nhân Cơ.


Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ Công Thương, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, các cơ quan và địa phương liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát tiến độ và chất lượng thi công, giải quyết vướng mắc phát sinh để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Dự án và đề xuất các chính sách, cơ chế tạo điều kiện thuận lợi cho 2 Dự án Alumin Tân Rai, Nhân Cơ có hiệu quả.

Để hoàn thành Dự án Nhân Cơ theo đúng kế hoạch, nhà máy alumin Tân Rai vào sản suất ổn định và hoàn thành bàn giao, trong thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) và các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai các nhiệm vụ đã được Thủ tướng Chính phủ giao; đồng thời tiếp tục tăng cường công tác phối hợp, chỉ đạo, giám sát việc triển khai thực hiện dự án.

Đối với Dự án alumin Tân Rai, Phó Thủ tướng yêu cầu Vinacomin phối hợp với nhà thầu khẩn trương khắc phục những khiếm khuyết đã phát hiện khi bàn giao và vận hành thử nghiệm; lập kế hoạch cụ thể để hoàn thành công tác quyết toán Dự án chậm nhất trong tháng 12/2014.

Đồng thời lập báo cáo đánh giá đầu tư của Dự án, bổ sung một số yếu tố đầu vào theo quy định, trên cơ sở đó phân tích hiệu quả đầu tư, những mặt được và những vấn đề cần rút kinh nghiệm, chủ động tính toán để đi đến cổ phần hóa nhà máy cũng như làm cơ sở thực hiện các dự án khác.

Phải bảo đảm yêu cầu bảo vệ môi trường; xây dựng nhà máy đáp ứng yêu cầu xanh, sạch, đẹp. Triển khai trồng cây trên toàn bộ khuôn viên nhà máy, hạn chế tối thiểu tới tác động đến môi trường, cảnh quan.

Về an toàn hồ chứa, cần nghiên cứu tăng thêm cấp độ dự phòng và an toàn; thường xuyên quan trắc dịch chuyển, chú trọng việc xử lý nước trong hồ, tuyệt đối không để nước nhiễm kiềm phát tán ra môi trường.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu bổ sung thêm trạm quan trắc môi trường, biển báo tại khu vực hồ chứa bùn đỏ; trong quá trình vận hành, cần thường xuyên theo dõi các thông số quan trắc và thông báo công khai với địa phương.

Đối với Dự án Nhân Cơ, Phó Thủ tướng yêu cầu Vinacomin tập trung chỉ đạo để dự án anlumin đưa vào chạy thử vào đầu quý III/2014; đối với nhà máy điện Ban quản lý dự án cần phối hợp với các nhà thầu thực hiện xong phần xây dựng trong mùa khô năm 2014; hồ bùn đỏ hoàn thành xong trong tháng 6/2014; công tác đào tạo cán bộ, công nhân vận hành nhà máy phải triển khai từ tháng 4/2014.

Phó Thủ tướng giao Vinacomin phối hợp chặt chẽ với địa phương để chỉ đạo thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng.

Trong quá trình xây dựng Tập đoàn cần chủ động có phương án hoàn thổ, trồng cây bảo đảm môi trường; chỉ đạo và đôn đốc các liên doanh nhà thầu thực hiện Dự án bảo đảm tiến độ, chất lượng; chủ động phối hợp với địa phương trong việc quản lý lao động và công tác bảo đảm an ninh trên địa bàn.

Phương Dung

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *