Doanh Nhân 17/06/2015 18:00

10 tỷ phú "tự gây dựng cơ đồ" giàu nhất thế giới

FICA - Các “đại gia” như Bill Gates, Warren Buffett hay Mark Zuckerberg đều là những người tự tay làm nên khối tài sản khổng lồ, thay vì là người thừa kế của gia tộc giàu có.

Dưới đây là danh sách 10 tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới do công ty nghiên cứu Wealth-X công bố ngày 16/6: 
10. Michael Bloomberg

Giá trị tài sản ròng ước tính: 33,7 tỷ USD

Giá trị tài sản ròng ước tính: 33,7 tỷ USD

Michael Bloomberg khởi đầu sự nghiệp của ông ở công ty Salomon Brothers. Sau khi công ty này được mua lại, Bloomberg đồng sáng lập nên hãng tin Bloomberg LP vào năm 1981. Ông đã giữ chức thị trưởng New York suốt 3 nhiệm kỳ liên tiếp và có khả năng sẽ ra tranh cử tổng thống Mỹ. Hiện ông là người giàu nhất ở thành phố New York.

9. Wang Jianlin

Giá trị tài sản ròng ước tính: 35,2 tỷ USD

Giá trị tài sản ròng ước tính: 35,2 tỷ USD

Trước khi trở thành một “ông trùm” trong lĩnh vực bất động sản ở Trung Quốc, Wang Jianlin đã phục vụ trong quân ngũ 18 năm. Ông gia nhập công ty phát triển nhà ở Dalian Xigang và công ty này về sau trở thành Dalian Wanda, một công ty bất động sản.

8. Mark Zuckerberg

Giá trị tài sản ròng ước tính: 35,3 tỷ USD

Giá trị tài sản ròng ước tính: 35,3 tỷ USD

Hiện là một trong những tỷ phú trẻ nhất thế giới, Mark Zuckerberg sáng lập mạng xã hội Facebook khi còn đang học năm thứ hai ở Đại học Harvard. Sau đó, anh bỏ ngang trường này và tới California để tập trung phát triển Facebook. Năm 2006, Zuckerberg từ chối bán lại Facebook cho Yahoo với giá 1 tỷ USD. Năm 2012, công ty này phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và huy động được 16 tỷ USD.

7. Carlos Slim Helú

Giá trị tài sản ròng ước tính: 35,4 tỷ USD

Giá trị tài sản ròng ước tính: 35,4 tỷ USD

Carlos Slim học ngành kỹ thuật tại Đại học Tự trị Quốc gia Mexico trước khi sáng lập một loạt công ty trong các lĩnh vực tài chính, công nghiệp, viễn thông, truyền thông... Ông hiện đang nắm quyền kiểm soát hơn 200 công ty ở Mexico và là một trong những cổ đông lớn nhất của tờ báo Mỹ New York Times. 

6. Jeff Bezos

Giá trị tài sản ròng ước tính: 39,8 tỷ USD

Giá trị tài sản ròng ước tính: 39,8 tỷ USD

Jeff Bezos viết kế hoạch kinh doanh đầu tiên của công ty thương mại điện tử Amazon trên ôtô khi vợ ông lái xe đưa ông đi từ bờ Đông của nước Mỹ tới thành phố Seatle, nơi Bezos dự định sẽ thành lập công ty. Sau khi Amazon thành công, Bezos mở thêm công ty du lịch đưa khách vào vũ trụ có tên Blue Origins vào năm 2000. Ông hiện sở hữu 18% cổ phần trong Amazon.

5. Ingvar Kamprad

Giá trị tài sản ròng ước tính: 48,1 tỷ USD

Giá trị tài sản ròng ước tính: 48,1 tỷ USD

Năm 17 tuổi, Kamprad thành lập công ty đồ nội thất Thụy Điển IKEA bằng một số tiền nhỏ được cha tặng sau khi đạt thành tích học tập tốt. Hiện IKEA đã là một hãng bán lẻ nội thất có mặt trên toàn cầu còn Kamprad giữ vai trò cố vấn cấp cao không chính thức của tập đoàn.

4. Larry Ellison

Giá trị tài sản ròng ước tính: 51,5 tỷ USD

Giá trị tài sản ròng ước tính: 51,5 tỷ USD

Để xây dựng danh tiếng và khối tài sản khổng lồ của mình, Larry Ellison đã chuyển từ viết phần mềm sang kinh doanh. Ông và hai đồng nghiệp của mình đã phát triển Oracle, một hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ từng được Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) sử dụng. Ellison giữ vị trí Giám đốc điều hành (CEO) của Oracle cho tới năm 2014 và hiện ông là Chủ tịch kiêm Giám đốc công nghệ của hãng. Ông còn là một nhà đầu tư bất động sản tầm cỡ, nắm trong tay nhiều dinh thự “khủng” và một hòn đảo ở Hawaii.

3. Amancio Ortega

Giá trị tài sản ròng ước tính: 65 tỷ USD

Giá trị tài sản ròng ước tính: 65 tỷ USD

Năm 1975, Amancio Ortega, một người Tây Ban Nha, sáng lập nên Zara - công ty bán lẻ quần áo theo mô hình sản phẩm nhà thiết kế với mức giá phải chăng. Tập đoàn Inditex của ông hiện là tập đoàn thời trang lớn nhất thế giới. Bất chấp khủng hoảng tài chính ở Tây Ban Nha, giá trị tài sản ròng của Ortega vẫn tăng thêm 45 tỷ USD trong thời gian từ năm 2009 đến năm 2014.

2. Warren Buffett

Giá trị tài sản ròng ước tính: 70,1 tỷ USD

Giá trị tài sản ròng ước tính: 70,1 tỷ USD

Ngay từ khi còn nhỏ Buffett đã cho thấy khả năng đầu tư tài chính trời cho. Ông đầu tư cổ phiếu lần đầu tiên vào năm 11 tuổi. Đến năm 13 tuổi, ông làm công việc giao báo để có thu nhập. Hiện ông là Chủ tịch kiêm CEO của tập đoàn Berkshire Hathaway hoạt động đa lĩnh vực. Cổ phiếu của Berkshire hiện là cổ phiếu đắt giá nhất ở Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE), với cổ phiếu hạng A có giá trên 200.000 USD/cổ phiếu.

1. Bill Gates

Giá trị tài sản ròng ước tính: 85,7 tỷ USD

Giá trị tài sản ròng ước tính: 85,7 tỷ USD

Bill Gates bắt đầu lập trình máy tính từ khi mới 13 tuổi. Ông cùng người bạn thời thơ ấu là Paul Allen sáng lập nên Microsoft vào năm 1975 sau khi bỏ ngang Đại học Harvard. Cùng với nhiều nhiều tỷ phú khác, ông cam kết dành ít nhất một nửa tài sản của mình để làm từ thiện sau khi qua đời. Từ giữa những năm 2000, Bill Gates dành phần lớn thời gian của ông cho quỹ từ thiện Bill and Melinda Gates Foundation.

Phương Anh
Theo Business Insder
Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *